One week ng napapansin ni Hanes na hindi na siya pinapansin ng asawa.Pagkatapos kasi ng may nangyari sa kanila sa office nito hindi na siya pinapansin ng asawa.Madalas siya ang unang umuwi sa bahay nila.Habang ang asawa mostly late ng umuwi at kung hahalikan niya ito sa pisngi iniiwas nito ang mukha sa kanya. Sabay sabing matulog na sila dahil pagod ito sa trabaho.
Tahimik niyang pinahiran ang mga luhang nagsisimulang malaglag sa mga mata niya. Habang hinahawakan niya ang pregnancy test kit.Yes she is two months preganant.She is so happy and excited to share this news to her husband.Pero heto na naman siya naghihintay na umuwi ang asawa.Nagprepare na rin siya para sa dinner nila.Pero hanggang ngayon wala pa rin ito.Mag-aalauna na ng umaga.Tumawag siya sa opisina nito pero wala ito doon.Dahil my luncheon ito with his client according to his secretary.Natatakot siya sa mga ginalaw ngayon ng asawa.
Marami siyang tanong dito pero kung bakit nanlamig ito bigla sa kanya.Hindi niya maitanong ang dapat niyang sabihin dito.Hindi na ba siya mahal nito? May babae ba ito? Pero lastweek ang sweet nito sa kanya.
Hinawakan niya ang impis niya pang tiyan.Habang nakatingin sa mga pagkaing inihanda niya para sa dinner nila.Alam niyang malamig na ang mga iyon.Nagdamit rin siya ng maganda at naglagay rin siya ng kaunting makeup.Pero nabura na ang mga yon dahil sa mga luha niya.Nasasaktan siya sa pinapakita ng asawa niya.Totoo nga ang sinasabi ng iba na mas maganda kung kausapin ka ng diretsahan wag ka lang tratuhin na parang wala lang.Siya na lang ang gising sa mga oras nito.Dahil tulog na sina Prince at yaya Magdalena.
Maya't - maya ay nakarinig siya ng ugong ng sasakyan. Hudyat na nakarating na ang asawa niya. Kaya dali-dali rin siyang lumabas para salubungin ito.
Nang makalabas na siya ay nakita niyang siya rin' pagbukas ng pinto ng kotse nito.At lumabas ang asawa na hindi man lang siya tinapunan ng tingin.Kinuha nito ang bag sa second seat ng kotse nito at isinara.Dire-diretso itong lumakad patungong pintuan at pumasok.Gusto man ni Hanes na umiyak dahil sa inakto ng asawa pero pinigilan niya ang mga luhang nagbabadya naman na malaglag sa mga mata niya.Sinundan niya ang asawa dahil kung ano ang problema nila ngayon dapat pag-usapan nila.Hindi yong mas malamig pa sa yelo kung tratuhin siya nito at parang wala siya sa harapan nito kapag magkalapit at magkaharap silang dalawa.
Naabutan niya ang asawa na inilagay nito ang dalang bag sa sofa.At kinalas nito ang neck tie nito saka hinubad ang sapatos at medyas.Alam ni Hanes na pagod ito base na rin sa bawat buntonghininga nito.Lumapit siya rito at hinalikan ito sa labi.Ngunit imbis na magrespond ito ng halik niya ay mistulang estatwa itong nakaupo sa sofa.Hindi man lang siya nito niyapos at niyayakap na mas madalas ito ang ginagawa nito kapag hinahalikan niya.
" Kumain ka na babe nagprepare ako ng dinner natin".aniya rito sabag kumalas siya rito . Gusto niyang palakpakan ang sarili dahil hindi man lang siya pumiyok.Habang sinasabi ang katagang iyon.
"I ate already . Let's sleep maaga pa ako bukas." sabi nito sa kanya na hindi makatingin ng diretso sa kanya.At nagsimulang lumakad patungong hagdanan para pumanhik sa kwarto nila.Ngunit bago pa nito ipatong ang mga paa nito sa unang baitang ng hagdanan ay pinigilan niya ang asawa sa braso.
" Babe let's talk please.Alam ko may problema tayo." sabi niya rito.
" We don't have any problem Hanes.Let me go I need to sleep right now. Dahil pagod ako." anito sa malamig na tono at hindi man lang siya nilingon.
" I said lets talk right now!" galit niyang saad dito.
Nilingon siya ng asawa at nakikita niya ang galit sa mga bughaw nitong mga mata ang galit at poot.But for what?
"You want us to talk? Then lets go to my office." anito at kinaladkad siya nito ng marahas patungo sa office nito.
" Gabriel ano ba nasasaktan ako!" sigaw niya rito.Wala siyang pakialam kung marinig man ni yaya Magdalena kung gising pa ba ito ngaon ang pagtatalo nilang mag- asawa.
Pinihit nito ang pintuan ng opisina nito at marahas siya itinulak sabay na ibinagsak nito sa pagsara ang pintuan.
" Ano ba ang kasalanan ko sa'yo! ? Sigaw ni Hanes sa asawa.
Ngumisi naman ng pagloko-loko ang asawa niya at hinawakan siya sa baba.
" Ano ang kasalanan mo? O Ang tamang tanong ano ang ginawa mo?! Sigaw rin nito sa kanya.
Never in her entire life she imagine that her husband would be like this.And never her entire life she imagined that her husband will shout at her like this very moment.
Naguguluhang napatingin si Hanes sa asawa.May ginawa siya rito? Pero wala man siyang ginawa ah?
"Ano ang ginawa ko? Wala naman diba? Aniya rito.Hawak pa rin siya nito sa baba at masakit na ang pagkahawak nito sa kanya.Bigla rin siya nitong binitawan at may kinuha ito sa drawer ng mesa nito.
Tumampad sa kanya ang librong hawak-hawak nito.Habang nanlaki ang mga matang nakatingin siya sa asawa.Ang librong hawak nito ay ang libro na doon ang sulat ni Betsie na para sa kanya. At ang larawan ng asawa na nasa newspaper na may butas-butas na dahil sobrang galit siya rito noon.Kinuha nito ang sulat ni Betsie at ang larawan nito sa librong hawak nito at itinapon sa pagmumukha niya.
" You're a liar! You're a liar!sigaw nito sa kanya.
" And what's the meaning all of these huh? You fooled me Hanes. You made me believe that you really care and love me but you fooled me." anito habang may mga luha sa mga mata ng asawa." Lahat ng ipinakita mo ay puno ng kasinungalingan.At idinamay mo pa ang anak ko kay Betsie. I know from the very start na may pagdududa na ako saiyo.Pero binalewala ko lahat ng yon dahil mahal na mahal kita.Pero bakit? BAKIT???!!! Sigaw nito ulit sa kanya.
Sa sobrang takot at pagsisi ay humagulgol ng iyak si Hanes at hinawakan niya sa kamay ang asawa.Pero iniwaksi nito ang kamay na hawak niya.Kaya napaiyak na lamang siya ng tuluyan.
" I'm sorry Gab.Sasabihin ko naman lahat saiyo naghahanap lang ako ng tamang panahon." Aniya rito sabay hikbi ulit.
" So inaamin mo na niloko mo nga ako? At hindi lang ako ang niloko mo kundi pati na rin ang pamilya ko.!" anito sa kanya na parang titirisin siya sa sobrang galit.
" No! Hindi kita niloko Gab maniwala ka please. Ou inaamin ko naglihim ako saiyo.Pero hindi kita niloko mahal kita.At first to get revenge is my hidden agenda ng una kitang makita.Pero minahal kita maniwala ka please." Ani Hanes sa asawa habang umiiyak.
" Liar!! All you want from the start is to get revenge from me.Dahil ba binuntis ko ang kaibigan mo? Hinanap ko rin siya Hanes.! If you want to get revenge from me bakit idinamay mo pa ang anak ko ha???" Anito sa kanya sabay hawak nito sa braso niya at hinawakan nito ng napakahigpit na parang ang mga buto ni Hanes ay madudurog.
" Get out here in my house I don't need you.!" ani Gabriel sa kanya sabay na marahas siya nitong kinaladkad palabas ng mini office nito at pilit na pinapalabas sa pamamahay nito.
" Gabriel wag mong gawin ito sa akin please maawa ka." nagmamakaawang saad ni Hanes sa asawa.
" Get lost! Sigaw naman nito.
" Umalis ka ngayon din sa pamamahay ko at pati na rin sa buhay ko.At aasahan mo mula ngayon hindi mo na makikita ang anak ko na si Prince. " dagdag pa nito.
" Gabriel please huwag maawa ka.Hahanapin ako ni Prince." She beg while tears keeps falling onto her cheeks.
" Umalis kana! Anito at itinulak siya sa labas ng bahay nito at isinara nito ang pintuan.
Naramdaman ni Hanes ang sobrang lamig ng hangin na bumabalot ngayon sa buo niyang katawan.Galit lang ang asawa niya hindi siya dapat susuko rito. Ang dapat kailangan niya ay ang pag explain dito ng maigi.Kaya dapat magpaliwanag siya rito.Hindi siya aalis dahil gusti niyang ipaliwanag lahat sa asawa.
Kumatok siya ng kumatok sa pintuan.Pero hindi siya nito pinagbubuksan.
" Gabriel open the door please. Maawa ka papasukin mo ako para mo ng awa malamig dito. " aniya sa nanginginig na tinig habang umiiyak at sumisigok-sigok.
"Gabriel!! Please let me in." She beg and beg until she feel the dizziness.
Dahil siguro sa gutom dahil hindi pa siya nakapaghapunan kanina ay tuluyan ng bumigay ang katawan niya at kinain siya ng kadiliman.
A/N:
Basag utak ng author dahil pagod.Nakakamiss magsulat kaya nagsulat ako kahit pagod.
BINABASA MO ANG
Marrying A Man Of My Dreams (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Hanes hindi nya pa naranasan magkaroon ng boyfriend.NBSB ika nga at ang isa sa mga rason kung bakit ayaw nya pang magkaboybriend dahil marami pa siyang plano sa buhay.Isa siyang mapagmahal na anak, at kaibigan.Si Betsie ang kaibiga...