Chapter 5

2.4K 47 0
                                    

The girl is very simple.May dimple ito sa kanang bahagi ng pisngi nito nang nginitian siya nito kanina.Ang buhok nito'y medyo mahaba at ubod ng itim.Ang balat naman nito ay morena.Ang nagandahan niyang balat ng isang Pilipina ay morena talaga.Dahil mas maganda tingan kapag ganoon ang balat nila.
Maraming nagtatanong foreigner siya.Isang British national ngunit alam niya ang magtagalog.Dahil may isa siyang misyon na dapat harapin.
Ang magpanggap na si Gabby Schealer.Ang kakambal niya na kasalukuyang nasa London ngayon.Nagpapagaling dahil na rin sa isang vehicular accident ang nangyari dito.Dahil isang reckless driver ang kapatid niya, ang kakambal niya pala.
Kaya maraming nagtaka pagdating niya sa pilipinas.Lalong- lalo na ang mga kaklase ng kapatid niya.Na akala talaga ng mga ito siya si Gabby.Dahil fluent siya magtagalog kaya makakausap niya ang mga Pilipinong nasa paligid niya.Nagtaka ang mga kaklase niya bakit daw marunong na siyang magtagalog.Samantalang dati naman kahit kaunti ay wala siyang alam.Natigilan rin siya ng magtanong ang mga ito pero hindi siya nagpahalata.
"Well; guys as a foreigner of this country.I need to learn your own langguage.Aside from that I want to get along with you.To learn your own culture and ofcourse the people".Nakangiti siyang nakatingin sa mga ito "a friendly smile" kumbaga.Smile na laging binibigay ng mga ito sa mga banyagang katulad niya.
Gumanti rin ang mga ito ng ngiti sa kanya sabay sabing:Is that really you Gabby? "Akala namin kasi suplado ka at snub hindi ka kasi palakibo dati" anang mga ito sa kanya.Tawa ng tawa ang mga kaklase niyang mga lalaki."Welcome to our club Gabby".
Hanggang sa mga activities ng kakambal niya sumasali na rin siya.Gaya ng sports na basketball.Pareho silang kinahihiligan  ang basketball mula bata pa sila nito.Kaya hindi siya mahirapan magpanggap bilang Gabby.Lahat ata ng laro, gamit ay pareho nilang gusto.Except sa ideal girlfriend.
Si Gabby gusto nito ang sopistikadang babae.Samantalang siya mas gusto niya ang morena, simple na babae, malalahanin at mapagmahal.Mas gusto niyanpa ang simpleng babae kaysa sa babaeng natatakpan ang ng makapal na makeup ang mukha.Hindi rin niya gusto ang mahabang mga kuko ng babae at may mga kulay pa.

Samantalang sa build ng katawan ay parehong-pareho sila ni Gabby.Magkasingtangkad sila at magkamukhang-magkamukha talaga.Walang magka identify sa kanila kung sino talaga si Gabriel o sino si Gabby sa kanilang dalawa."Except their younger sister and their mom and dad".
Siya ay may birthmark sa likod.Samantalang c Gabby naman ay wala.Kaya ngayon heto siya nagpapanggap na si Gabby.Nag-alala siya sa kapatid niya.Kahit may pagkareckless ito pero nanaig pa rin ang pagmamahal niya rito bilang kapatid.
Tatlo silang magkapatid.Siya ang panganay dahil mas nauna siya ng ilang minuto kay Gabby.Si Ellaine ang kanilang bunsong kapatid.Na napakakulit pero mabait at simple.Pero ang mas pinaka pinagmamalaki niya ay maganda ang kanyang kapatid.
Sa lahi palang nila eh naku! Pang masa na.
Dahil kay Ellaine nabuo ang pangarap niyang magkaroon ng girlfriend na simple at mabait siyempre maganda na rin.
Tapos na siya ng pag-aaral actually.Ngunit ngayon kailangan niya talagang magpanggap bilang si Gabby.Isa siyang engineer sa London.Samantalang si Gabby nasa huling taon na sa architecture na kurso nito.Mas nauna lang siya ng isang taon dito.Dahil nagkasakit ito noong grade one sila at kinakailangan nitong huminto para magpaggaling.Noong bata pa kasi sila mahina na talaga ang resistensiya ni Gabby.
Kaya siya ang nag grade two noon pagkalipas ng taon.Gusto ni Gabby mag-aral sa Pilipinas at sinang ayonan din ito ng mga magulang nila.
Ipinilig niya ang ulo niya ng maalala ang mga magulang.Ayaw niyang magkaroon ng agam-agam.Umupo siya ng tuwid at tiningnan ang babae na ilang dipa lang ang layo sa kanya.
Nagbabasa pa rin ito.Parang walang pakialam ito.Siguro hindi rin nito alam na kanina niya pa ito pinagmamasdan.

Marrying A Man Of My Dreams  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon