Pagkagising ni Hanes ay naramdaman niyang may nakahawak sa kamay niya. Tumingin siya sa may-ari ng kamay na iyon.Ang asawa niya pala ang nakahawak sa kamay niya at matamang nakatunghay sa kanya.
" Hey sleepy head."anito sa kanya na nakangiti.
" I thought you're still mad at me."sagot niya sa asawa.
" No I'm not mad at you sweetheart. Aaminin ko nagseselos ako kay David but dapat hindi ko dapat ginawa ang ginawa ko saiyo.Yon kasi ang dahilan kung bakit ka nilagnat."anito sa kanya.
Pinamulahan ng mukha si Hanes sabay iwas ng tingin sa asawa.
" I'm sorry promise next time I'll be gentle." Anitong nagsusumaamo.
" Ang sakit kaya tapos napagod pa ako."ingos ni Hanes dito.
Napatawa ng malakas ang asawa at nadagdagan ang pamumula ng mukha ni Hanes.
" Sige tumawa ka pa diyan bwisit na bwisit pa naman ako saiyo. " aniya rito.
Kaya tumigil naman ang asawa sa kakatawa at tinitigan siya sa mata.
" Masakit pa rin ba? Tanong nito.
" Ou no.Ikaw kasi ang laki-laki ng ano mo." aniya
" Nang ano sweetheart? tanong nito.
" Nang ano.Ano ba ang tawag diyan? Ani Hanes sa asawa at lalo niya pang ikapupula ng mukha.
Pinakawalan naman ni Gabriel ang isang malakas na tawa.
Habang si Hanes naman ay gustong piktusan ang asawa.
" Sige tumawa ka pa diyan.Tatadyakan kita."aniya rito.
" Nakakatawa ka naman kasi sweetheart eh." anito sa kanya na nakangiti ng pilyo.
" Babe nasaan pala si yaya Magdalena? ani Hanes na nakakunot - noo. Napuna kasi nito na wala si yaya Magdalena.
" Pinauwi ko na siya sweetheart atsaka walang kasama si Prince sa bahay.Ako na lang ang magbabantay saiyo dito."anito sa kanya.
" But may trabaho kapa bukas diba? Ani Hanes dito.
" Shhh it's ok I'm the boss pwede akong umaabsent any time.Di naman malulugi ang kompanya natin kung wala ako." anito.
" Pwede na siguro akong makalabas ng hospital babe ok naman kasi ako eh.Medyo ok naman ang naramdaman ko kasi nakatulog ako ng ilang oras.Ikaw nakatulog ka na ba ng maigi? Tanong niya sa asawa.
" Medyo pero ikaw ang inaalala ko sweetheart. Are you sure na ok kana? Baka kasi kapag paglabas natin dito sa hospital mabibinat ka pa doon sa bahay.'Wag ka na lang kaya muna lumabas dito.Para maobserbahan kapa ni doctor Fracestien. " anito.
" Ok na ako babe. Please gusto ko na talagang lumabas dito . You know how much I hate hospital right?.ani Hanes.
" Hmmm sige, sige sasabihin ko yan kay doc Fracestien kung pwede ka ng lumabas dito.But for now you need to eat first sweetheart. " sabay kuha nito ng pagkain na nasa gilid ng mesa ng hospital bed at kinuha nito ang sopas at inuumang sa kanya.
" Ako na kaya ko naman eh." qni Hanes.
"Nope ako na say auh na para makahigop ka na ng sabaw.Para pandagdag ng resistensiya sa alam mo na. "Anito na may ngiti sa mga labi at kinindatan siya.
Kaya kinurot niya ito sa tagiliran at napahiyaw ang asawa sa sakit.Mabuti na lang at hinahawakan nito ng maigi ang kutsara na may sopas at ang mangkok na hawak nito.Dahil kung hindi dalawa sila ang mapapaso.
" Umiiral naman kasi ang pagkamaniac mong lalaki ka.Hindi pa nga gumagaling ang labi ko at ang wild flower ko iniisip mo na ang ganoon.Gusto mo basag itlog o basag hotdog? Aniya rito sabay irap.
Tumawa ng malakas ang asawa niya at pinisil nito ang ilong niya.Kaya siya naman ang napahiyaw sa sakit.Tinabig niya ang kamay nito.Kaya ang hawak nitong kutsara ay natulog . Mabuti na lang wala ng laman na sopas.Kinuha naman nito kaagad at tumawa ulit.
" Grabe sweetheart wild flower talaga? Anito at tumawa ulit.
" Sige ka tumawa ka pa diyan.Dahil kapag ako ang mapikon saiyo tadyakan ko 'yang hotdog mong mahaba pa ata sa edsa." aniya dito.
Doon naman napatawa ang asawa dahil sa sinabi niya.
Naiinis na tumitingin si Hanes dito.Kaya imbis na pansinin ito ay tumahimik na lamang siya.Alam ng asawa kung napipikon na siya kapag tahimik na siya.
" Kasing haba pala ng edsa ha pero busog ka naman.Diba satisfied ka naman sweetheart? Anito.
" Busog ka diyan eh halos masira pempem ko saiyo litsugas ka!" Ani Hanes.
Tumawa ulit ang asawa niya .Sa sobrang inis ni Hanes ay kinuha niya ang unan na nasa gilid niya at ginamit niyang panghampas dito.
Ganoon ang eksenang naabutan ng mommy at daddy ni Gabriel. Hindi nila namalayan na may kumatok at bumukas ang pintuan.
"Hoy! Mestisong bughaw ang mata ano ang ginawa mo sa asawa mo naman ha? anang mommy nito.
" Mommy kasi sarap asarin eh" anito na nakangiti at pumanaog sa kama niya at hinalikan ang ina at ama.
" Hanes how you feelin'? Tanong ng daddy ni Gabriel.
" I'm ok now dad." sagot ni Hanes dito.
" oy mestisong bughaw ang mata pakainin mo 'yan asawa mo ng prutas.At wag na wag mong asarin baka mabinat kapag ipagpatuloy mo yan.Teka ano ang nangyari diyan sa labi mo Hanes? tanong ng mommy nito.
Nagkatinginan silang mag-asawa habang si Hanes ay hindi alam kung ano ang isasagot.Kaya sininyasan niya ang asawa na ito ang sumagot.
Umubo muna si Gabriel at sumagot sa ina.
" Nakakain kasi siya mommy nang ano.Ano ba yon? ? nakalimutan ko ata my basta nakakain siya ng allergic siya kaya ganoon ang nangyari sa bibig niya."ani Gabriel sabay kamot ng batok nito.
" Ha? Allergy yan eh sobra-sobra ata yan Hanes. Bakit kinamot mo ba?
"Ho? Ah opo, opo mommy eh makati kasi.Next time ho hindi na ako kakain noon." Ani Hanes.
" Diba nilagnat ka daw yon ang dahilan kung bakit ka naospital.Baka ito ang komplikasyon ng allergy mo Hanes."anang mommy ni Gabriel.
Nagkatinginan sila ulit ng asawa at sabay rin ngumiti sa isa't isa.
"Siguro my" si Gabriel ang sumagot.
" Oh siya mauna na kami Gabriel ng daddy mo.May lakad naman yon ngayon kaya dito muna kayo Hanes ha pagaling ka kaagad at Gabriel 'wag mong pabayaan ang asawa mo ha." anito at dali-daling pinuntahan ang asawa na may kausap sa cellphone nito.
" Yes my ingat kayo ni daddy. "Anito sa mommy nito at kumaway lamang ang daddy nito kay Hanes senyales na nagpapaalam ito sa kanya.
Isinara si Gabriel ang pintuan at nang maisara nito ay huminga ito ng malalim.Bumalik sa kinaroroonan niya at umupo sa gilid ng kama niya.
" Akala ko mabubuking tayo ni mommy eh.Mabuti na lang nakalusot tayo." anito sabay tawa.
Kaya napatawa na rin si Hanes.
" Diyan ka kasi magaling."aniya rito.
" Siyempre sweetheart kailangan secret kaya natin yon no.
Bakit gusto mong malaman ni mom at dad kung ano ang nangyari diyan? ? Tanong nito." Siyempre hindi nakakahiya kaya."sagot niya naman dito.
" Kumain ka daw ng marami at magpagaling kaya kumain kana."anito at binalatan ang apples na dala ng mommy nito.
Walang nagawa si Hanes kundi ang kumain na lamang.Dahil kailangan yon ng katawan niya.
A/N:Finals feels...
See you next update guys!;)
Busy week ngayon si aketch but I try my very best to update.
P.s.
Sorry for my typos hope you understand 'coz I'm only using my cellphone in typing my story..Spread the love of God♥
- mula ito sa author na malambing na dalagingging; )♥
- please share my story to your friends thank you so much!♥
BINABASA MO ANG
Marrying A Man Of My Dreams (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Hanes hindi nya pa naranasan magkaroon ng boyfriend.NBSB ika nga at ang isa sa mga rason kung bakit ayaw nya pang magkaboybriend dahil marami pa siyang plano sa buhay.Isa siyang mapagmahal na anak, at kaibigan.Si Betsie ang kaibiga...