Walang lumabas na salita sa bibig ni Hanes.
"Dahil hindi ka buntis hindi mo naiintindihan kung ano ang kalagayan ko ngayon at nararamdaman".
Kung ano ang unahin ko."Ang hanapin ang ama ng magiging anak ko o magpagaling ako?" Upang mayblakas ako na hanapin siya.Di ko na rin alam kung mabubuhaybpa ako pag ipanganak ko ang batang itong sa sinapupunan ko."Di ko na alam Hanes"anito habang humahagulhol ng iyak sa harapan niya.
Nanlaki ang mga mata niya sa sinabi ng kaibigan.
"Betsie ano ano ang ibig mong sabihin?
"I had a brain cancer Hanes".Yon ang dahilan kung bakit gusto ko umattend ng mga malalaking party para makakita ng lalaki.Dahil sabi ko sa sarili ko bago man ako mawala dito sa mundo.Gusto kong maranasan ang maging ina" malungkot nitong saad.Tuluyan ng naiyak si Hanes sa sinabi ng kaibigan.
"Best bakit ngayon mo lang sinabi sa akin to? I'm so sorry sa mga sinabi ko.
Kaya pala ito noon madalas niyang nakikitang blangki ito tumingin sa kawalan.
Madalas niya rin itong nakikita na parang wala sa sarili at parang pasan nito ang buong mundo.
Kaya pala may bigat itong dinadala na problema.
"I'm so sorry best hindi ko sinasadyang sabihin sayo lahat yon" umiiyak na sabi ni Hanes sa kaibigan.
Lumapit siya rito at niyakap niya ang kaibigan."Concern lang naman aki sayo eh"
"Sorry talaga pakiramdam ko ang sama-sama kong kaibigan".
"Sorry rin Hanes nasigawan kita" ani Betsie kay Hanes.
Inilapat niya ang mga kamay sa bibig nito."Shhh" it's alright.Alam ko naman na nadala ka lang sa galit mo eh.
Kumalas siya ng yakap dito at pinusan niya ang mga luha nilang dalawa.
"Ngayon ang dapat natin' isipin kung hindi ka man panagutan ng lalaking nakabuntis sa'yo ok lang.Huwag mo na lang siyang hanapin ok?
Kasi nandito naman ako magdamayan tayo aniya rito.
"Ang importante best magpagaling ka ng maigi para diyan sa anak mo"
"Alam mo best ang swerte -swerte ko sayo" ani Betsie sa kaibigan.Dahil sa kabila ng lahat ng mga problema mo sa buhay at sa pamilya mo.Narito ka pa rin at handang damayan ako"
"Ano ka ba naman best sino pa ba ang magtulungan kundi tayo-tayo na rin' dalawa" ani Hanes.
"Ikaw naman ang nangangailangan ng tulong ko.Diba noon tinulungan mo rin ako sa problema ko? Kaya ako naman ngayon ok?
Dahil sa'yo hindi ako nawalan nga pag -asa riti."Saan na ang Betsierel na nakilala ko sa airport na laging positibo sa buhay ha? Umiiyak na saad ni Hanes sa kaibigan.
Sa dinadami-daming tao sa mundo bakit ang kaibigan niya pa ang dinapuan ng sakit na brain cancer? Si Betsie ang lagi niyang nasasandalan kapag may problema siya.
Gagawin niya lahat para maging positibo ito ulit sa buhay.
"Again best thank you so much" ani Betsie.
Niyakap siya ng mahigpit ng kaibigan habang umiiyak silang dalawa.Parang magkapatid na ang turingan nilang dalawa ni Betsie.Kaya parang binibiyak ang puso niya habang yakap-yakap niya ito ng mahigpit..
.
.
.
Makalipas ang isang buwan..
Hindi na magawang magpachemotherapy ni Betsie.Dahil na rin sa batang dinadala niya.Delikado sa bata ang radiation ayon sa doctor kapag magpachemo pa siya.
Hinimas niya ang kanyang tiyan.
"Baby sana wagbkang madamay sa sakit ko ha.Don't worry ilalabas kita na healthy. I'm sorry di ko na magawang hanapin si daddy mo may sakit kasi si mommy" maraming mganluha na umaagos sa mga mata ni Betsie ng maalala si Gabby.
"Gabby nasaan ka na? Kailangan kita.
Malungkot at masaya siya kapag mamatay man siya dahil iluluwal niya na ang batang pinapangarap niya.Alam niyang kapag mamatay man siya na riyan naman si Hanes para sa anak niya.May tiwala siya kaibigan niya.Kabuwanan niya na ngayon.May halong takot at excitement ang nadarama niya.Ngayon din ang due date niya.
.
.
.
.Napasigaw siya sa sakit.
"Hanes! Tulungan mo ako please".sigaw niya sa kaibigan.
Hanes! Manganganak na ako...aray! daing niya.
Humahangos ang kaibigan niya sa pagtakbo patungo sa kanya."best! Ano ang nangyari?
"Manganganak ata na ako"
"Ok best carry natin to" natarantang sabi ni Hanes sa kaibigan.
Parang ako ata ang manganganak nyan eh kaya mo pa ba?
Humawak ka sa akin.
Hanes! Di ko na kaya ang sakit" umiiyak na saad ni Betsie sa kaibigan.
Help! Help! Help! Sigaw ni Hanes sa mga ka roommate nila.
Sumulpot naman ang mga taong nakarinig ng sigaw ng kaibigan.
"Please sir help us my friend is about to labor her child any minute" ani Hanes sa lalaking Pranses.Tumalima naman ang lalaki at tinulungan sila."Thank you sir" hinging pasasalamat ni Hanes sa lalaki.
Isinakay nila siya sa saksakyan na pag-aari ng lalaki at ihahatid sila nito sa hospital.
Tumaas pababa ang katawan ni Betsie sa sobrang sakit.
Habang inilalayan ni Hanes ang kaibigan ay namumuo ang ilang butil na pawis at mga luha sa mga mata nito.Ayaw niyang magpaapekto dahil alam niyang mas mahihirapan lang din ang kaibigan niya.Kapag ipahalata niya na parang maiiyak siya.Pero hindi niya talaga mapigilan ang mga luhang unti-unting umaagos sa mga mata niya.Pinahid niya ito sa pamamagitan ng kanyang mga daliri.
"Naaawa siya kay Betsie dahil binabanggit nito ang pangalan ni Gabby Schealer.Hinawakan siya nito sa balikat.
"Ikaw na ang bahala sa anak ko Hanes ha" aniti na parang nahihirapan na.
"Ipangako mo sa akin na ituring mo siya na parang anak.Da..da dahil alam kong hindi na ako magtatag-tag-gal"putol- putol na sabi nito sa kanya.
BINABASA MO ANG
Marrying A Man Of My Dreams (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Hanes hindi nya pa naranasan magkaroon ng boyfriend.NBSB ika nga at ang isa sa mga rason kung bakit ayaw nya pang magkaboybriend dahil marami pa siyang plano sa buhay.Isa siyang mapagmahal na anak, at kaibigan.Si Betsie ang kaibiga...