Maagang nagising si Hanes at nagluto ng agahan.Wala na ang asawa niya sa tabi niya ng magising siya.Ngunit may notes itong ipinatong sa side table ng kama nila na nasasabing:Sweetheart I'm going to office early I can't wake you up 'coz I don't want to disturb you. I LOVE YOU;)
At may smiley smiley pang nalalaman ang asawa niyang may pagkabipolar ata.Tatampo-tampo sa kanya tapos pa I love you, I love you lang pala naman ito sa huli. Pero kagabi naramdaman niyang niyakap siya nito ng mahigpit at binulungan ng I love you. Kahit tulog siya ay naramdaman niya ang dampi ng halik nito .Wala siyang pasok ngayon dahil sabado.Pero ang asawa niya pumasok dahil may trabaho ito sa office nito.Ito lang naman ang may -ari ng kompanya nito pero kung makatrabaho wagas akala mo wala ng bukas.
Pakanta-kanta siyang nagluluto ng bacon at itlog.Puro paborito kasi ito ng anak niyang si Prince. Hanggang ngayon tulog pa iyon sa kwarto nito kasama si yaya Magdalena. Ito na kasi ang katabi ngayon ni Prince sa pagtulog.Mabuti na lang hindi mahilig ang anak niya sa hotdog dahil mula noong una pa lamang hindi niya na ito sinanay na kumain ng hotdog.
Maya't - maya ay may yumakap sa kanya sa likod sa binti niya.Mabuti na lang hindi niya ito nahampas gamit ang pamprito na sandok na gamit niya.
" Goodmorning mommy. " nakangiting
bati sa kanya ni Prince." Mommy where's daddy Gabriel".tanong nito sa kanya.
" Ay naku baby! Sa office na bakit? Aniya sa anak na nakasimagot ata ito dahil sa sinabi niya.
" Akala ko nandito siya magyaya pa naman po sana si ako punta tayo ng beachhouse niya mommy. " anito na nakapout pa.
" Beach House baby? Ano ang gagawin mo doon hindi naman summer ngayon ah? Sunod-sunod na tanong niya rito.
" Hay naku Hanes! Yung asawa mo kasing magaling nangako kay Prince noong Martes na dadalhin kayo doon daw nito.Pero hindi naman tinupad dahil may pasok naman siya." sabad naman ni yaya Magdalena na sumulpot na hindi naman napansin ni Hanes dahil kinakausap niya ang anak.
" Baby next time na lang ha . You're dad and I are so busy baby next time na lang tayo pupunta doon if summer na ok? Spring ngayon kasi baby wala doon' tao ha nakakatakot doon." Aniya sa anak na parang maiiyak na dahil nag expect pa naman siguro ito na maabutan nito ng maaga ang ama.
" Kaya ba gumising siya ng maaga yaya? Tanong niya kay yaya Magdalena.
" Ou kasi naman si Gabriel nangako naman na ngayon daw ang punta ninyo doon eh.Pero nasaan siya? Ayon nasa opisina niya."anito.
" Sige na lang yaya tatawagan ko na lang siya mamaya or pupuntahan ko siya sa office niya.Dahil mamaya dadalhan ko siya ng lunch doon." Aniya rito.
Hindi pa siya nakapunta sa office ni Gabriel lalong-lalo na sa kompanyang pinamamahalaan nito.Iwan ba niya kung kilala siya ng mga empleyado nito . Malamang siguro ou dahil nang maikasal sila ay naibalita na sa magazine, newspapers, radio at television ang ginanap na kasal nila last year.
"Nak upo kana doon at kakain na tayo.Diba favorite mo ang bacon at itlog? Ito oh nagluto na si mommy kaya wag ng magtampo kay daddy ok? Pagpasensiyahan mo na si daddy baby busy lang talaga yon. Pero promise magsummer pupunta tayo doon sa beach house niya ok?" Aniya kay Prince at tumalima naman ito at umupo sa hapagkainan.
Inioff niya ang gas stove at inihain na ang mga niluto niya.Si yaya Magdalena naman ay siyang nagprepare ng mga pinggan at kutsara't tindor.Habang si Hanes ay kumuha ng tinapay at tintoast ito.Ito lang ang almusal niya sa umaga dahil parang feel niyang magdiet.Wow diet? Hahha parang hindi na niya kailangan yon dahil mukha na siyang kalansay eh.Pero hindi ata matanggap ng tiyan niya ang pagkain' pilit niyang isinusubo sa bibig niya . Nagsimulang kumain silang tatlo sa hapagkainan.Ito ang unang beses na hindi nila kasabay si Gabriel sa pagkain.Nagtatampo pa rin ba ito sa kanya? Pero nag I love you na ito sa kanya kagabi ah? At dinagdagan pa nito iyon sa note nito.
My gulay! Bakit ang ganda ng penmanship ng asawa niya? Mas maganda pa ang penmanship nito kesa sa kanya.Akala niya ngipin lang nito ang naiinsecure siya.Yon pala pati penmanship nito? My gulay! Hahah biro lang naman yon no? ? Maganda rin ang penmanship ni Hanes at maganda siya at higit sa lahat mahal na mahal niya ang asawa.
BINABASA MO ANG
Marrying A Man Of My Dreams (COMPLETED)
Storie d'amoreSa buong buhay ni Hanes hindi nya pa naranasan magkaroon ng boyfriend.NBSB ika nga at ang isa sa mga rason kung bakit ayaw nya pang magkaboybriend dahil marami pa siyang plano sa buhay.Isa siyang mapagmahal na anak, at kaibigan.Si Betsie ang kaibiga...