chapter 31

1.2K 25 0
                                    

Naglalakad si Hanes habang dala-dala niya ang shopping bags na kilala na mga brand. Nakisabay siya sa paglalakad sa mga taong nasa shopping center. Pagkagaling niya sa St.James Academy ay naisip niyang pumunta sa shopping center. Malapit na kasi ang semestral break kaya napagdesisyonan niyang mamili para sa pamilya niya  na sa Pinas.Speaking of  her family namimiss niya na ang mga ito.Lalong-lalo na malapit na ang pasko.Actually she miss spending Christmas with her family.Kaya ang pinamili niya na lamang ang ipapadala niya doon sa Pilipinas. Kahit papano naman siguro maramdaman ng mga ito na hindi niya nakakalimutan ang mga ito.

Pero ang nakakalungkot sa kanya ay  another Christmas eve at new year na nag-iisa naman siya.Nandiyan nga naman sina ate Beatrice niya at ate Catherine but iba pa rin kapag pamilya niya ang kasama niya.

Napabuntunghininga na lamang si Hanes. Ayaw niyang malungkot ngayon sana pero hindi niya talaga mapigilan. Nakaramdam  siya ng gutom kaya napagdesisyonan niyang pumunta sa malapit na café.Nang makasok siya ay sinalubong siya ng mabangong aroma ng kape at mga halo-halong amoy ng tinapay.Gustong-gusto niya ang café na ito.Bukod sa tahimik ay maganda rin ang ambiance ng lugar.May meron pang table for two at pang barkada ang mga tables.Sa table for two ay nasa kabilang dulo banda.May mga preskong halaman nakaharang at may mahinang musikang nakatunog ng mahina.Pero ang kabuoan  talaga ng café ang gustong-gusto niya.Maganda ang disenyo nito kasi kung saan kulay puti at may rosas sa gitna ang tiles ng sahig.Habang ang mga mesa naman ay may fresh red rose sa gitna.May mga iba't-ibang uri rin ng disenyo ng mga shell na nagmimistulang chime na nakasabit sa  kisame ng cafe .It is very cozy and inviting.  Natitiyak ni Hanes na babae ang nagmamay-ari ng cafe.Habang ang mga lalakihan na crew ay bukod sa mga gwapo ang mga ito ay mga babait din ang mga ito.Ito talaga ang nakakaatract sa labas ang café. All of them are speaking in English.   Mula   sa labas kitang-kita  ang mga kalakihang nagtatrabaho. Kaya patok iyon sa mga babaeng customer tulad niya.But in her side hindi siya pumunta dito para makakita ng gwapo dahil sanay na siya sa mga iyon.All her want is to relax herself on this café. Gusto niyang matawa ng sabihin niya kay Grace ng nadiskubre niya ang ganitong café. Naalala niya pa noon ng niyaya niya ito at patunayan niya rito na may ganitong café siya na nadiskubrehan.
"Ayaw ko dito Hanes eh.Natutukso ako sa sobrang mga gwapo ng mga crew dito.Nakapanglaglag ng P.As in "Panga" ang kagwapohan" anito sabay diin sa salitang Panga. Tumawa lamang siya sa sinabi nito.
"Baka P na as in "Panty"  aniya rito sabay tawa.Habang ang kaibigan niyang loka ay tumango na sumang-ayon.

Pumunta siya sa counter at umorder siya ng paborito niyang vanilla flavoured coffee. It was her favorite actually. Pumunta siya sa mesang napili niya habang hinihintay ang order niya.Gusto niya sanang kumain toasted bread pero hindi na lang.Dahil mas gusto na niya lamang magkape.Inilapag niya sa ikabilang dako ng upuan ang pinamili niya.Kinuha niya ang cellphone sa bag at tiningnan kung may mensahe siyang natanggap sa messenger o di kaya sa viber.Nakalimutan niya palang batiin ang kuya George niya ng happy birthday. Kaarawan pa naman niyon at tiyak magtatampo iyon sa kanya kapag hindi niya ito mabati.Dahil ang sabi nito sapat na daw ang batiin niya ito kesa mas nauna ang pagtanggap ng reagalo mula sa kanya.

Tinipa niya ang touchscreen ng cp niya at tiningnan niya ang world clock niya . Tiningnan niya kung ano na ang oras sa  Pilipinas at petsa.Baka kasi sa sobra niyang excited na batiin ang kapatid niya ay hindi pa august 29 ang date doon sa Pilipinas. According to her clock it's 12:30 a.m in there.So she check the date August 29 na din iyon timing naman namabati niya ang kuya niya dahil mamaya tulog na siya noon kapag umaga na talaga doon.

Nagsimulang magtype si Hanes ng mensahe para sa kuya niya.
"Happy birthday kuya.Godbless you always and I love you as always.Ingat kayo diyan palagi muah"♥♥♥
At pinidot niya na ang send button. Ayaw niyang maraming satsat sa pagbati gaya ng more birthday to come, more candles to blow dahil hindi siya ganoon. Kung ano ang gusto niyang sabihin shesaid it straight to the point wala ng arte-arte.At ayaw rin niya ng drama pa dahil honestly all her life is already full of drama before.Kaya para pambawi niya sa sarili niya she need  to be  a strong and independent woman now.

Marrying A Man Of My Dreams  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon