Dahil siguro sa hindi pagkibo ni Hanes kay Gabriel. Sa kalitgitnaan ng pagkain nilang dalawa ay hindi na siya nito tinanong pa ulit.Kumuha ito ng wine glass at inilagyan nito ng wine.He handed it to her.As they sip their wine no one speak two of them are concentrating sipping their drink.Alam ni Hanes na nangangapa ngayon ang binata sa susunod nitong itanong sa kanya.Pero bahala ito iwan ba niya kung bakit nagsimula naman siyang maiirita sa binata.Parang gawin pa nitong bipolar ang pag-uugali niya.She doesn't like that kind of personality. Ngayon niya lang na appreciate ang kagandahan ng mansion ng mga ito.She doesn't know Schealer's family have a huge mansion like this.Ano pa ba ang iniexpect niya the family is famous and rich.
Ang mansion ay dalawang palapag.Ito rin ay pinapalilibutan ng iba't- ibang malalaking halaman na natitiyak niyang makikita lang ang mga ito dito sa France.Ang pintura nito ay puti at may terasa pa sa bandang gitna at makikita ang lawak ng bakuran mula sa terasa.Sa gitna naman ang swimming pool which is very much attractive and can caught the attention of the visitor.Kahit na sino ay maiinlove at maiinganyo na lumangoy sa naturang pool . Hanes knows heart shape is still existing on earth. Pero sa kanya out of planet ang hugis ng swimmingpool dahil saan ka ba makakita ng swimming pool na hearyshape.She found it unsual kung saan ang alam niya hugis bilog, oblong o di kaya square ang hugis ng pool.Pero ito heartshape really?
Samantalang sa loob naman ng mansion ay napamangha siya kahit hindi pa siya nakapasok sa loob.Bukas kasi ang pintuan nito kung saan labas-masok ang mga waiter sa pagserve ng mga pagkain sa mga bisita.Makikita mula sa kinaroroonan niya ang magagarang furniture sa loob ng mansion.The stairs are fully red carpet. Sa bandang gitna ang malaking frame ng picture ni Gabriel."Maybe he owns this mansion" aniya sa sarili.
Out of curiosity tinanong niya ang binata. Sa'yo 'tong mansion?
"Yes" prenteng sagot nito without any hesitation to tell her.
"Kaya pala malaking picture mo ang nakikita ko mula dito sa kinaroroonan natin" ani Hanes sa binata.
He chuckled firmly to her."Hindi naman ako niyan" anito sa kanya.
"Kapag nagbibiro ka naman Mr.Schealer yong nakakatawa ha.Hindi yong parang gusto kitang sabunutan diyan" aniya rito na may halong biro ang tinig niya.
Tumawa ulit ang binata sa kanya."Back to the formality again huh? Anito.She saw amusement in his eyes and a glint of sadness and it made her confuse further.
Iwan niya lang kong guni-guni niya lang ang nakikitang lungkot sa mga mata ng binata.Pero parang meron itong gustong I-share sa kanya pero nakikita niyang nagdadalawang-isip ito kung sasabihin nito sa kanya ang gustong sabihin nito sa kanya.
Tumingin ito sa larawan na hindi naman kalayuan sa kanilang kinaroroonan. "That picture is not a picture by the way it is a oil painted na larawan.It was taken two years ago perhaps" anito sa kanya
Uminom ulit ng wine ang binata.Parang malungkot na ang tinig nito ngayon."Paano mo nasabi na hindi ikaw yan?.Eh ikaw nga yan eh.Diba mukha mo yon? Sabay turo ni Hanes sa larawan.
"Never mind I don't want to ruin my evening" ani Gabriel sa kanya.
Dahil sa inakto ng binata ay naguluhan si Hanes. Is something bothering him? Gusto niya sanang magtanong dito pero nahihiya naman siya.Dahil una hindi sila magkaibigan at higit sa lahat hindi nila kilala ang isa't- isa at ang alam lang nila sa isa't isa ay pangalan lang at wala na.Para makaiwas siya nagpaalam na lamang siya na pumunta sa banyo.Tumango lang ito sa kanya habang umiinom pa rin ng wine.Parang gusto nitong magpakalasing ata.Tumayo na lamang siya at inilaki niya ang mga hakbang para makalayo siya agad dito.
Tinahak niya ang daan patungo sa loob ng mansion ng mga ito para magbanyo.Nakamamangha talaga sa loob.Maraming decorated ornaments sa paligid kung saan nakapagdagdag kagandahan sa loob.May mga iba't-ibang indoor plants din na nasa gilid.Nakikita niya din ang malaking chandelier na nakatawag talaga sa kanya ng pansin.Parang hindi mansion ang matatawag ang bahay na ito kundi para sa kay Hanes para itong palasyo.All the decorations and furnitures are screaming luxurious life.Maraming picture frame siyang nakikita.Pero ang nakakuha talaga sa kanya ng pansin ay ang family picture na nasa ibabaw ng piano.Nilapitan ito ni Hanes at tinitigan ng maigi.May tatlong bata na kasama ang mag-asawa.Dalawang lalaki at isang babae.Maliit pa ang batang babae na hawak ng ama nito.Samantalang nakatayo lang ang dalawang lalaki at nakaakbay sa mag-asawa.Parang masayang masaya talaga ang mga ito habang nakatingin sa camera.Dahil those smiles are reaching to their eyes.Hindi niya man maitanong sa sarili niya kung sino ang mga ito ay alam na niya.Pero isa pa ang nakatawag ng pansin niya.Ang dalawang batang lalaki ay magkamukha.
BINABASA MO ANG
Marrying A Man Of My Dreams (COMPLETED)
RomansaSa buong buhay ni Hanes hindi nya pa naranasan magkaroon ng boyfriend.NBSB ika nga at ang isa sa mga rason kung bakit ayaw nya pang magkaboybriend dahil marami pa siyang plano sa buhay.Isa siyang mapagmahal na anak, at kaibigan.Si Betsie ang kaibiga...