PART 18: LUCKY ONE

3.5K 69 4
                                    

JIA POV

Bago tuluyang umuwi ang sekretarya ko, ay nagpahabol pa ito nang smack sa labi ko. Hindi ko yun napaghandaan, I thought kiss sa cheek lang ang gagawin niya.

Idagdag mo pa ang mga matang mataman na nakatitig sa akin pag ikot ko papasok sa bahay.

Pero hindi ko na lang pinansin, dedma na lang. Pero deep inside, I felt a warmth feeling na hindi ko maipaliwanag nang dumampi ang mga labi niya sa labi ko.

Then, from a questioning look, their eyes mesmerized and their lips formed into a smile. Pero tuloy tuloy na akong pumasok sa loob.

JIA: "Good night guys. Akyat na po ako sa room."

Then, kinuha ko yung mga papers sa sofa at tuloy tuloy na umakyat sa room ko. Tinapos ko muna lahat nang kailangan pirmahan bago pumunta sa bed at natulog.

Nakakapagod ang buong maghapon na ito. Ang tagal ko na rin kasi na hindi nagtraining kaya naninibago na ang katawan ko sa mga exercises.

Paghiga sa bed, out of nowhere bigla inukopa nang pangyayari kanina lang ang utak ko. That smack in the lips just crossed into my thoughts.

I try to figure out that bothering feeling out of that smack but I cannot find any answers to it. Kaya napahawak ako dun sa labi ko na dinampian nang labi niya.

Iwinaksi ko na lang sa isip ko yung pangyayaring iyon at ipinikit ang aking mga mata. Dala na rin nang sobrang pagod ay nakatulog ako agad.

The next day...

Nagising ako sa maingay na tunog nag alarm. It is already 6:00 in the morning. I take a look on my phone umulan nang notifications at missed calls and text messages.

Ngayon lang ulit nangyari to after I finished playing for ateneo. Halos araw-araw sabog ang notif ko noon. So, I thought baka alam na nila na kasama ako sa line up. Kaya malamang mga fans na naman ang may pakana ng sabog kong notif.

"Balita nga naman, sobrang bilis."

Kaya instead na tignan yung mga nagtext at tumawag, kinuha ko yung towel at dumiretso na sa banyo.

After taking a bath, bumaba na ako para magbreakfast. Bitbit ko na yung mga papeles at damit ko for training para mamayang hapon.

JOBOK: "Good morning po ate Ji."

Masayang bati sa akin ni Jobok pero may kasamang evil smile.

JIA: "Good morning din Jobok. And what's with that evil smile of yours? Ang creepy ah."

JOBOK: "Maganda po ba gising niyo?"

JIA: "Why?"

Sabay labas niya nang front page nang newspaper with labas ngipin niyang smile.

Nanlaki ang mata ko sa nakita. Paanong hindi, ako yung nasa picture at lalong nanlaki ang mata ko nang mapagsino ang kasama ko sa pic.

JIA: "Sxxt."

Sabay kuha ko kay Jobok nang newspaper para makita ng malapitan at mabasa na rin ang nakasulat.

MAMU: "Julia, your words."

JIA: "Sorry po MAMU, nagulat lang."

JESS: "Hindi mo pa po alam yan? Hindi ka pa nagbukas nang social media?"

JIA: "Nope. Di pa ako nag open nang any of social media accounts ko."

JOBOK: "Ay nako ate, nagtrending ka na po. Pinagpiyestahan nila si ate Isabel. Ang gandang pogi daw po eh."

JESS: "Actually ate nagtrending ka because of Isabel. Who's the mystery girl daw po na kasama mo. The lucky one daw po. Hahahaha."

Napatampal ako sa noo sa mga pinagsasabi ng mga kapatid ko. Pero una kong pinagtuunan ang nakalagay sa dyaryo.

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now