BEA POV
Katatapos ko lang maligo sa room. It has been a month na rin since nang nakabalik kaming dalawa from Paris. And we stayed together sa condo unit niya.
Ayaw niyang sa bahay ako mag stay habang nagpapagaling kasi matigas daw ang ulo ko at sure siyang hindi ako umiinom ng gamot on time or worst hindi ako iinumin.
Dahil nung nasa Paris pa kami ay madalas kami magtalong dalawa at magkulitan para lang painumin ako ng gamot.
Flashback...
JIA: "Beatriz!!!"
Bulyaw niya ng makita akong akmang itatapon ko sa basurahan ang gamot. Ang alam ko kasi lumabas na siya ng room at may kukuhanin.
Hindi ko naman akalain na babalik soya agad. Kaya nahuli ako sa akto. Kitang kita niya na iluluwa ko sa basurahan ang gamot.
JIA: "And what do you think you are doing?! Sige subukan mong iluwa yan!!! Malilintikan ka sa akin!!!"
Dumadagundong ang boses niya sa buong room. Kaya sa pagkagulat, imbes na iluwa ko, nalunok ko yung gamot. 😬😬😬 Katakot kasi si Jia.
Naglakad siya papaunta sa pwesto ko at sinamaan ako ng tingin. Sabay batok sa akin.
BEA: "Aray!"
Reklamo ko sa kanya. Pero hinatak noya ang patilya ko at hinila ako papunt sa bed.
JIA: "Ang tigas talaga ng bungo mo. Bakit mo itatapon yung gamot?!"
BEA: "Hindi ko naman natapon ah. Nilunok ko naman."
JIA: "At talagang mag rereason out ka pa sa katigasan ng ulo. You really have something to say always."
BEA: "Eh bakit kasi kailangan pa ng gamot magaling naman na ako eh."
JIA: "Hindi mo ba narinig ang sinabi ng doktor?"
BEA: "Lagi naman may sinasabi ang doktor. Puro naman sila painom ng painom ng gamot eh. Sila kaya uminom ng gamot."
Bigla niya ako kinutusan sa noo.
JIA: "Ayan. Diyan ka magaling. Pwede ba, matuto ka nga sumunod. Gusto mong dumugo yang sugat mo?"
BEA: "Hindi naman na masakit."
JIA: "Mula ngayon ako magpapainom ng gamot sayo. Para sigurado akong wala kang tinatapon. Ang tanda mo na, hirap mong painumin ng gamot, malala ka pa sa bata."
BEA: "Ang sungit."
Maktol ko sa kanya pero mahina lang naman.
JIA: "Anong binubulong-bulong mo diyan?!"
Nagsungit na naman siya at nakapamewang pa. Tapos ang tingin niya, ibang klase. 😬😬😬
BEA: "Sabi ko kahit masungit ang girlfriend ko ay ang seksi at ang hot niya. Pakiss ako!"
Sagot ko sa kanya at nginitian siya. Kinuha niya ang isang stuff toy sa bed at ibinato sa akin.
JIA: "Ayan. Kiskis mo sa unan."
Tumayo ako para yakapin siya at hinatak siya pahiga sa bed.
JIA: "Nako naman Beatriz, ano ba. Umayos ka nga."
Pero hindi ko siya binitiwan bagkus niyakap ko siya lalo. Nakahiga ako sa bed at nakaapak sa floor ang paa ko. Samantalang si Jia ay nakadapa paharap sa akin.
Iniangat ko ang aking ulo palapit sa mukha niya para halikan siya. Pero iniangat niya ang mukha niya para hindi ko ito maabot.
"Hmmmmmmmm. Pakipot ang baby ko." (usal ko sa isip)
YOU ARE READING
THE VOLLEYBOSS (JIBEA)
Fiksi PenggemarThe ever arrogant, super masungit and always demanding boss finally met her match, the ever confident and super persistent employee who never backed down and bowed down to anyone.