PART 54 - PLACE

2.7K 48 5
                                    

BEA POV

Today is the day. Sabi kasi ni Jia ay mamamasyal daw kami in any places in Paris, kaya ang aga ko nagising sa sobrang excitement.

Nauna pa nga akong nagising at bumangon sa kanya. Naligo ako agad bago siya ginising. After magbihis, pumunta ako sa gilid ng bed kung saan himbing na natutulog pa si Jia.

Malamang puyat na naman to kakabantay sa akin kagabi. Madalas kasi nagigising siya para i check kung okay ba ako.

"She really cares for me simula nang magising na ako sa hospital. She really have a place for tenderness and goodness deep within her kahit masungit siya." (bulong ko sa sarili)

Iniipit ko sa kaliwang tenga niya yung konting hibla ng buhok na nasa pisngi niya.

"Whatta face. She is really beautiful, kahit hindi pa siya naliligo. Hindi ako magsasawang titigan lang ang mukha niya." (usal ko sa isip)

Kaya, pinagmasdan ko muna ng ilang segundo ang mukha niyang maganda bago siya ginising.

BEA: "Boo, wake up."

I tap her cheek and kiss it to wake her up.

JIA: "Hmmm... Later na lang. I want to sleep pa."

Pagrereklamo niya at yakap yakap ang isang unan.

BEA: "You need to wake up na."

Pangungulit ko sa kanya and shake her shoulder.

JIA: "What time is it na ba?"

BEA: "It is already seven in the morning."

JIA: "One hour pa."

BEA: "What! Nope. You need to wake up boo. Naligo na ako eh."

JIA: "Sino ba naman kasing nagsabi sayo na maligo ng ganito ka aga."

Naiirita niyang wika pero nakapikit pa rin ang mga mata.

BEA: "But you said last night, mamasyal tayo today. Sabi mo yun eh."

JIA: "Yeah. I said that boo."

BEA: "O kaya, bumangon ka na diyan para makaalis na tayo."

JIA: "Pero wala akong sinabi na maligo ka ng ganito ka aga Beatriz."

BEA: "Ang daya naman boo eh. Mamasyal na tayo, ngayon na. Kaya bumangon ka na kasi."

Pagmamaktol ko na sa kanya. Siya kasi nagsabi mamamasyal, tapos matutulog lang siya. Samantalang ako nakaligo na.

JIA: "Beatriz, sobrang aga pa. Hindi naman tatakbo yung mga pupuntahan natin kung hindi tayo pupunta sa kanila ng maaga."

Nagdilat siya ng mata saglit lang pero natulog din naman ulit.

BEA: "Ayaw mong tumayo?"

JIA: "Later."

BEA: "Sige, maghuhubad na lang ako dito."

Pagbabanta ko sa kanya.

JIA: "At bakit ka naman maghuhubad? Aber?"

BEA: "Para magloving loving na lang tayo dito maghapon kasi ayaw mo naman umalis. Well this place well be a romantic one for making love anyway."

Kaya napadilat ulit siya at napatingin sa akin. Tinatantiya niya kung nagbibiro ba ako or hindi.

Since hindi siya kumilos, hinawakan ko sa dulo ang shirt ko para simulan ng maghubad. Pero bago ko pa maitaas, nagsalita na agad siya.

JIA: "Oo na, ito na. Babangon na ako at maliligo, manahimik ka lang."

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now