PART 26 - CALLED

3.2K 45 1
                                    

JIA POV

Nagising ako na sobrang masakit ang ulo ko, kaya napasapo agad ako sa aking noo.

"Pretty bad, this one truly hurts. Awww..." (Usal ko sa sarili)

I was about to leave the bed nang maramdaman kung may kumilos sa tabi ko. Dun ko lang napansin na may katabi pala ako sa bed.

Her hand wrapped on my waist and she was comfortably asleep beside me. Pagkakilos niya, mas dumikit pa ito lalo sa akin. Nararamdaman ko na yung hininga niya sa leeg ko.

Ipinikit ko yung mata ko trying to recall what happened last night at bakit katabi ko na naman ngayon sa pagtulog sa kama ang secretary ko.

Upon realizing my drunkenness last night, napatampal na lang ako sa noo ko.

"Sxxt, Jia ayan maglasing ka pa. Ang sakit ng ulo ko, sobra, ayoko muna mag-isip."

Iniangat ko ng dahan dahan yung kamay na yumayakap sa akin para makatayo ako at makaalis nang bed. Good thing na lang at hindi naman ito nagising nung tinanggal ko ang kamay niya sa pagkakayakap.

Pagbangon ko I was looking for my shirt kaso wala ako makita sa tabi ng hinigaan ko. My head hurts too bad, kaya tinamad na ako maghanap pa.

Kaya nagpasya na lang ako na dumiretso na nang CR para makapag hilamos at mag toothbrush na rin.

"Damn, my head really hurts so bad. Masyado yata ako naparami nang nainom last night."

Pinilit ko na lang ang sarili ko na maglakad papuntang CR. Habang naghihilamos, I was trying to recall the happenings last night.

Kaso, wala talaga ako maalala. Maybe because masakit din ang ulo ko kaya wala rin ako maalala. Ang alam ko lang ay nag-inuman kami last night.  Since wala ako maisip, nagpasya na lang ako na magtoothbrush.

Paglabas ko ng CR, bumungad sa akin na nakaupo na sa gilid ng bed ang secretary ko at kinukusot pa ang dalawang mata, kagigising lang niya.

Then, bigla ito nag-angat nang mukha niya at napatingin sa akin. I was walking towards the bed kung saan ako nakahiga kanina.

BEA: "Good morning."

Nakangising bati niya sa akin. Yung ngiting pilyo, paanong hindi, eh ang lagkit ng pagkakatingin sa katawan ko. Lalo na sa abs ko na nakaexposed.

Wala naman ako magawa para takpan, kasi wala ako makitang damit.

JIA: "Ang bastos mo, ang aga aga. Kailangan sa abs nakatingin! Mag toothbrush ka nga at maghilamos dun. Mag brush ka na rin ng utak mo, ang aga-aga eh."

Pero mas lumapad lang ang ngisi niya at kumagat labi pa. Nang-aasar talaga.

BEA: "Hindi ko kasalanan boo, ang aga-aga ay ang hot nang nasa harapan ko eh. Pakiss nga kay baby abs!"

Nakangising wika niya. Nanlaki mata ko sa kanyang sinabi. Tama ba ang narinig ko? She wants to kiss my abs? And she just called it baby abs!?

"What the... Sira-ulong Beatriz to."
(Nang-gigigil kong sabi sa sarili)

JIA: "Wala ako sa mood ngayon na makipagkulitan sayo De Leon ah. Masakit ang ulo ko. At sino naman nagsabi sayo na baby mo ang abs ko? Sira-ulo ka, kay aga ang dumi nang utak mo. Tigilan mo ako."

Pero parang wala siya pakialam sa mga sinabi ko. Cool lang siya at parang natutuwa pa sa ginagawa niya. Hindi ko alam kung nagloloko ba to or whatever.

BEA: "You. You even called my abs last night baby. And you even kiss baby abs goodnight."

Napanganga ako sa mga sinabi niya, di ko alam kung nagloloko ba siya or pinatritripan lang niya ako. Sensing my reaction, she continuously tease me.

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now