PART 67 - HUNGRY

2.3K 52 7
                                    

BEA POV

Nagising ako, dahil may nagtatap ng shoulder ko. Only to find Jia, looking at me and she was the one tapping my shoulder.

BEA: "What's wrong?"

Inaantok kung wika sa kanya.

JIA: "I am hungry."

Mahina niyang wika.

BEA: "Maraming pagkain sa kitchen. You can get and eat anything you want."

Wika ko sa kanya at napabusangot siya.

BEA: "Okay fine. Sasamahan kita."

Upon realizing the reason why bakit niya ako ginising. She is afraid to go down. Habang bumaba kami sa hagdan, ang higpit ng kapit niya sa braso ko.

BEA: "How can this be? The great athlete and boss Julia Morado na walang inaatrasan is afraid of mumu? Hahahaha."

Pang-aasar ko sa kanya habang tumatawa. Sinamaan lang niya ako ng tingin pero hindi niya magawang magtaray.

JIA: "Katakot naman kasi talaga ang mumu eh... Paano kung may lalabas diyan bigla na white lady di ba? Tapos may hawak siya na kutsilyo or something harmful. Or di kaya may maglalakad na pugot ulo."

Nauutal niyang paliwanag habang naglalakad kami kaya napailing na lang ako sa kanya.

BEA: "There is no such thing as like that."

JIA: "Hindi ka naniniwala sa mga multo?"

Mahinahon niyang wika at nakataas ang kilay na nakatingin sa akin.

BEA: "Well, I believe them kaya lang I don't believe na nananakit sila. Mas dapat nga matakot ka sa mga buhay na pumapatay kaysa sa mga patay na hindi naman pumapatay."

Pagpapaliwanag ko sa kanya to ease her fear and to make her comfortable.

JIA: "Kahit may lalabas na aswang diyan na pula ang mata? Tapos ilalabas niya ang mahabang dila? Or di kaya may bampira na kakagatin ka tapos sipsipin ang dugo mo?"

Pagpapaliwanag na naman niya.

BEA: "Boo, saan mo ba pinagkukuha yang mga sinasabi mo? Walang ganyan dito. Hahahaha."

Napapakamot na lang ako sa ulo sa mga sinasabi niya... Ang tindi kasi ng imagination niya.

JIA: "Baka may babaeng bigla na lang lalabas diyan tapos kukunin ako. Tapos kukuhanin ang lamang loob ko."

Pagpapatuloy pa niya.

BEA: "Hahahaha... Halika na nga, gutom lang yan. I know you are hungry. Hahaha."

Nang makarating sa kusina, ay agad ako kumuha ng mga pagkain na nasa tuppperware. Pinainit ko muna ito bago inilagay sa plato.

Paglilipat ako sa kabilang side si Jia ay sumasama din. Kahit saan ako pupunta ay nakabuntot siya. Kaya naman hinawakan ko siya sa balikat at ipinaupo.

BEA: "Diyan ka lang at huwag kang aalis diyan. Andito lang ako kaya walang hahatak sayo diyan sa kinauupuan mo. Intiendes!?"

Hindi na siya tumayo pa gaya ng inutos ko at nanatili na lang siya na nakaupo. Nang mainit na lahat ng food ay inilatag ko ito sa harap niya.

Kumuha na siya ng kutsara at tinidor para magsimula ng kumain. Kumuha naman ako ng baso para lagyan ng tubig.

Inilagay ko ito sa gilid ng plato niya at naupo na sa kanyang tabi. Tumingin siya sa direksiyon ko at sinubuan ako ng pagkain.

So, I open my mouth to eat what she offered. Simple gesture but I found it sweet. Ganun lang kaming dalawa hanggang sa matapos siyang kumain. Pati ako nabusog dahil sinisubuan niya ako.

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now