PART 51 - LEAVE

3.4K 68 12
                                    

BEA POV

It has been a week since I wake up from a long sleep. And all the people around me right now were so busy walking back and forth. They all look so worried.

BEA: "Hey guys, relax... Everythings gonna be fine."

Pampalubag loob ko sa kanila. They were so anxious about something. Well maybe because Jia and me need to travel all the way from the hospital going to the airport were the private plane is waiting.

Ngayon kasi kami aalis ni Jia going to somewhere I don't have any idea at all. It is not a summer escapade or something but rather we will be in a hiding thing.

Hanggang ngayon kasi, wala pa ring malinaw na resulta ng imbestigasyon sa pagkakabaril sa akin. They already have suspects but not enough proof. Kaya wala rin sila maibigay na details.

They are carefully checking all the security cameras around the parking area but the problem is, nawawala ang footage malapit sa pinangyarian. Kaya they have to take a look sa lahat ng CCTV sa area.

And habang ginagawa ang investigation na ito, kailangan muna namin ni Jia na magpalamig at magbakasyon.

While ang lahat ay anxious ako nakaupo lang sa gilid ng bed at pinapanuod sila. Then bigla pumasok ang isang bodyguard to give us a go signal.

DAD: "Hindi na kami kailangan pang sasama sa airport. Mag-iingat kayong dalawa dun."

Mahinahong wika ng daddy ko pero any moment tutulo na ang luha niya. Pinipigilan lang niya.

MOM: "Anak, tumawag ka agad kapag dumating na kayo dun. Yung gamot mo huwag mo kakalimutan. Huwag matigas ang ulo dun ah.."

Umiiyak na wika ng mommy ko.

BEA: "Mom, Dad, mamimiss ko po kayo."

Kaya niyakap ko sila at ganun din naman sila sa akin.

LOEL: "Tawagan mo ako lagi ah. Pagbalik mo dito, maglalaro tayo ulit ng basketball. And this time tatalunin na kita."

Wika ng kuya ko at niyakap ako. Then, naramdaman kong umiyak siya. Pero mabilis niya itong pinahid.

Then, I take a look at the side, sa isang couch nakaupo si Codie. I can see that he is crying, his shoulder is trembling. Kaya lumapit ako sa kanya. I sat beside him.

BEA: "Hey baby. Look at me."

Pero hindi siya tumingin. Kaya iniangat ko ang mukha niya. Namumula at namumugto na ang mata niya kakaiyak.

Kaya niyakap ko siya ng mahigpit at doon na siya pumalahaw ng iyak. Hindi ko tuloy napigilan ang sarili ko at umiyak na rin.

BEA: "Promise babalik si dada. At sa pagbalik ko, hindi na tayo maghihiwalay ulit."

Pagpapaliwanag ko sa kanya. Pero iyak lang siya ng iyak.

BEA: "Tahan na baby ko. Hindi kita pwede isama dun. Pero babalik ako."

I tap his head while a sincerely utter the words.

CODIE: "I don't want you to leave."

He begs in between sobs. Upon seeing him beg with his tears flowing through his cheek my heart is torn into pieces. It just broke me.

BEA: "As much as I wanted to stay here, pero hindi pwede baby. Dada needs to leave kahit ayaw niya."

Malambing kong wika sa kanya as I cup his face and wipe his tears away.

CODIE: "I don't wanna see you go, dada."

Pagmamakaawa niya at yumakap sa bewang ko ng mahigpit. As if stopping me to go. Kaya niyakap ko na lang siya.

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now