PART 49 - MISS

3K 62 18
                                    

JIA POV

I am here in a room katabi ng bed ni Bea. Nailipat na rin siya sa isang private room kung saan minomonitor ang kanyang condition. Though, hindi pa rin siya nagigising until now.

It has been three days mula nang mangyari ang pamamaril sa kanya sa parking lot. It has been three days mula ng huli ko siyang makitang ngumiti.

I stand up and fixed sa vase yung mga dala kong flowers. Everyday dinadalhan ko siya ng bulaklak gaya ng ginagawa niya for me before.

When I am done fixing, bumalik ako sa gilid niya and gave her a peck in the lips. Then I caress her hair as I whisper.

JIA: "Hanggang kelan ka ba matutulog diyan boo? Hanggang kelan mo ba ako paghihintayin? Baka gusto mo nang gumising?"

I kiss her forehead and hold her hand and brought it to my lips.

JIA: "Boo, I miss you so much kaya gumising ka na. Hindi mo ba ako namimiss? Ayaw mo na ba akong makita? Sobrang miss kita boo!!!"

I place her hand on my cheek and kissed it.

JIA: "I need to go, pero babalik ako."

Then, I gave her a peck in the lips bago ako lumabas ng room. Sakto pag labas ko ng door, dumating si kuya Loel at Codie.

CODIE: "Mommy Jia."

Masayang hiyaw ni Codie pagkakita sa akin. And he embraces me and kiss me in the cheek.

JIA: "How are you baby? Mommy Jia misses you."

CODIE: "I miss you too mommy Jia. And I miss dada too."

Wika ni Codie and when he utters dada, umiyak na ito.

JIA: "Shhhh. Come on, dada wants to see you smile. Okay."

Kaya pinahid niya ang luha niya at tumigil sa pag-iyak.

LOEL: "Codie, may work pa si mommy Jia."

Kaya bumitaw ito sa pagkakayakap sa akin.

CODIE: "Kelan ka po babalik dito?"

JIA: "May aayusin lang ako sa office then, babalik ako agad dito."

CODIE: "Babalik ka po ah. I will wait for you."

JIA: "Of course I will. Ano bang gusto po pagbalik ko? I will buy for you."

CODIE: "I want strawberry ice cream."

JIA: "Okay, strawberry ice cream then."

CODIE: "And pizza too."

LOEL: "Nako naman nagpahabol pa. Hahaha."

JIA: "Okay, strawberry ice cream and pizza."

I kiss his forehead and tumayo na. Yumakap then ako kay kuya Loel bago umalis kasunod ang dalawa kong bantay.

Naiwan si kuya Loel at Codie kasama ang dalawang bantay sa labas ng room ni Bea.

Si Papu ang nag arrange ng mga bodyguards. Habang iniimbestigahan pa ang pangyayari, he wants na may magbabantay sa akin at kay Bea.

Hindi ako pwedeng umalis ng walang body guard. Maliban sa dalawang kasama ko sa car, may isa pang car na nakabantay sa amin.

Sa room naman ni Bea, dalawa ang nakatalaga sa labas at meron pang isa sa loob ng room. Meron ding nakaan tabay malapit sa information desk, posing as a civilian.

I am now on my way to the office, it is my first time to go back there after ng gabing may mangyari kay Bea.

Pagdating sa opisina lahat ng tao halos hindi makatingin sa akin. I don't know if it is out of fear or pity for me for what happenened.

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now