JIA POV
Nasa bahay ako ngayon, I need sometime off from the work. Medyo sunod sunod ang mga naging business meetings this past few weeks kaya hindi na ako nakauwi.
I need to re-energized kaya umuwi muna ako sa family ko. Matagal na rin akong hindi nakakastay sa bahay kasi lagi na lang ako sa condo na mas malapit sa ofdice.
JIA: "Good morning guys!"
Masigla kong wika sa kanila. Naexcite din akong makita at makasama sila today. Sabay latag sa mesa ng mga dala kong pasalubong.
PAPU: "Anak, salamat naman at naalala mo pa kami." (pang-aasar niya sa akin kaya nagpout ako)
Kinuha naman ni mamu ang mga dala ko para ayusin sa mesa.
JIA: "Papu naman eh."
Lumapit ako sa kanya at hinalikan siya sa pisngi. Namiss ko si Papu at mga pambubully niya sa akin.
MAMU: "Maghapon ka ba dito anak?"
Lumapit ako kay mamu at hinalikan siya sa pisngi bago ako pumunta kay lola at nagmano sabay halik din sa kanyang pisngi.
JIA: "Yeah. Bakit parang ayaw niyo po atang andito ako?"
May pagtatampo kong wika sa kanila.
PAPU: "Hahaha. Nagtampo na ang baby ko. Halika nga rito."
Kaya lumapit ako sa kanya at umupo sa lap niya. Niyakap naman niya ako ng mahigpit.
PAPU: "Ang bilis naman ng panahon. Hindi na kita baby ngayon, malaki ka na talaga ngayon."
Paglalambing niya sa akin, ito ang namiss ko sa kanya. Kapag kasama ko siya, I feel like a child again. Unlike sa office, I need to be look like tough and strong.
JIA: "Ako pa rin naman po yung baby mo eh. Ayaw mo na po ba ako maging baby?"
Paglalambing ko sa kanya at nagpout ng lips ko.
MAMU: "Kayong dalawa talaga hindi na mapaghiwalay kapag magkasama. Isa pa, ang tanda na ng anak natin, ginaganyan mo pa. Paano na lang makakapag-asawa yan?!"
Panenermon ni Mamu samin ni Papu at naupo na rin siya sa tabi ni Papu. Namiss ko rin yung pag ganyan ni Mamu. Sa opisina kasi ako yung nanenermon eh.
PAPU: "Baby, mag-aasawa ka na ba? Hindi pa naman di ba?"
JIA: "Ehhh, Papu naman eh. Wala pa po yan sa isip ko."
PAPU: "Kita mo mahal, hindi pa siya mag-aasawa kaya baby ko pa siya."
MAMU: "Nako, kapag yang anak mo bigla na lang nagpakasal huwag kang iiyak-iyak sa akin ah."
Kaya nagtawanan kaming tatlo.
PAPU: "Baby huwag ka muna magpapakasal ah. Hindi pa handa si Papu."
LOLA: "Hala, kumain na tayo. Sumabay ka na Julia. Kayong mag-ama, tama na yan."
Kaya umupo na ako sa chair at sinabayan na silang kumain.
LOLA: "Kamusta na pala kayo ni Bea?"
JIA: "Ayos naman po."
LOLA: "Hindi ka pa ba niyaya ng kasal?"
PAPU: "Hmmm. Ma, naman."
Pagmamaktol ni Papu na tinawanan lang ni Mamu.
LOLA: "Eh bakit ba? Malay mo naman niyaya ng magpakasal?"
"Nako Lola, malayo pa yang iniisip mong kasal. If you only knew, ay nanligaw pa nga lang po siya sa akin eh." (usal ko sa isip)
YOU ARE READING
THE VOLLEYBOSS (JIBEA)
FanfictionThe ever arrogant, super masungit and always demanding boss finally met her match, the ever confident and super persistent employee who never backed down and bowed down to anyone.