PART 9: THE CONVERSATION

3.6K 78 0
                                    

Date: August 2

HAPPY BIRTHDAY
Isabel Beatriz Paras De Leon!!!

From: Julia Melissa Morado
______________________________________

BEA POV

It's the first day of the outing sa Batangas kasama ang boss ko, pamilya niya at mga kaibigan nito. Akalain mo marami palang kaibigan ang bruha.

Ayoko nga sanang sumama kasi nakakahiya kaso mapilit at makulit ang mga kaibigan niya kaya wala na akong nagawa.

Her friends were fun to be with, mbabait naman sila at very welcoming. Kaso ubod lang nang bully. Napagtripan pa nga kami nang boss ko.

I am here in the cottage, lumabas ako kasi hindi ako makatulog. Nakatulog na sila lahat. Kaya kumuha ako nang alak at uminom habang nagpapalipas nang oras.

Habang umiinom minamasdan ko ang dagat at ang buwan. Halos katahimikan ang maririnig sa buong resort maliban lang sa lagaslas nang tubig sa dalampasigan.

Hanggang sa maramdaman kong may naglalakad palapit sa cottage. Paglingon ko, nagulat ako kasi yung bruha kong boss pala ang na andun.

Well, the feeling is mutual, nagulat din siya at ako ang na andun. Kaya lang dahil sa nahiya na rin na umalis, pumasok na siya sa cottage at naupo sa kabilang gilid.

Katahimikan ang namayani sa aming dalawa. Para akong nabibingi sa sobrang tahimik at na awkward sa sitwasyon. Kaya ako na ang bumasag nang katahimikan.

BEA: "Hindi ka rin po ba makatulog boss?"

I don't actually call her in her first name. I always address her as boss or maam. Depende sa mood ko at sa mood din niya.

JIA: "Hindi eh."

BEA: "You want boss?"

Iniabot ko sa kanya yung alak na kinuha ko sa lalagyan. Napalingon siya sa akin at tiningnan ang hawak kong alak at inabot naman niya. Saka niya ininom ang alak.

JIA: "Thank you."

That was the first time, na narinig ko siyang nag thank you mula nang mag trabaho ako sa kanya.

JIA: "And please stop with that 'boss' thinging. Wala tayo sa opisina."

BEA: "How will I address you then?"

JIA: "You call me Jia and how about you, it's Isabel right?"

BEA: "Isabel for others. But you can call me Bea."

Napalingon siya sa direksiyon ko and stares at me. Nailang ako sa paraan nang pagtitig niya.

BEA: "Stop staring at me like that Jia. Baka isipin kong may gusto ka talaga sa akin."

At ngumiti ako nang makahulugan sa kanya. I still remember kung paano niya ako titigan nung naka two-piece ako kanina. Actually, not me but my abs. She looks at my abs with much desire.

JIA: "In your dreams. What made you think na gusto kita?

BEA: "Hahahaha. What made me think? Well, kanina pinagnasaan mo yung abs ko. And you can't deny it, it's written all over your face. "

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now