PART 27 - COLD

3.4K 58 7
                                    

JIA POV

I'm such in a bad mood right now. And it feels like gusto kong angilan lahat nang mga nakakausap ko at nakakasalubong.

Sa lahat nang ayaw ko ay yung tatawagan ako habang nasa vacation ako especially if it is something to do about the work.

And i was so furios kasi nagka problema sa office, though nagawan ko naman na nang paraan. Nawala lang talaga ako sa mood.

Pagbalik ko nang room, Bea is no longer there. Baka nainip na at lumabas, kaya naglakad na lang ako palabas ng room.

Then, i saw her sa isang cottage, when I was about to go there, nakasalubong ko si Ponggay kaya sabay na kami naglakad.

Nung papalapit na kaming dalawa, I saw Bea with Maddie. I thought, she is alone in the cottage pero andun pala si Maddie.

Mukhang masaya silang dalawa habang nagkwekwentuhan. Bigla ako nakaramdam nang inis, i dont know why. Ano naman kaya pinag-uusapan nila. It seems like they enjoy its others conpany.

Hindi rin nila napansin na nakalapit na pala kami na Ponggay sa cottage. Kaya tumikhim muna ako para kuhanin yung atensiyon nilang dalawa.

Tumabi ako kay Bea sa upuan at si Ponggay naman kay Maddie. Kung kanina wala ako sa mood dahil sa office problem, lalo na pagdating sa cottage and i dont know why.

Bigla ako naiinis kay Bea sa di malamang dahilan, medyo nainis din ako kay Maddie. When I ask ano pinag-uusapan nila, di nila sinagot ang tanong ko.

Lalo pa ako naiinis dahil ako ang pinagtripan nila kasi dumating na rin sina Jho, Trey at Liz. Pati si Bea nagsasalita pa, nasigawan ko tuloy. Sa kanya nabuhos lahat nang inis ko.

But it was not my intention to shout at her, kahit ako nagulat din ng masigawan ko siya. Kaya itinaas na lang niya yung kamay niya as an act of surrendering.

Naulo na lang ako at hindi na ako kumibo, baka kung ano na naman lumabas sa bibig ko. Wala na rin may gustong kumibo sa kanila.

Then, isa-isa na silang tumayo at umalis nang cottage. Naramdaman siguro yung tension kaya iniwan kami ni Bea sa cottage.

Pero hindi ako kumibo, ganun din si Bea. Tapos tumayo ito at walang paalam na umalis kaya naiwan ako mag-isa.

Huminga muna ako nang malalim nang mag-isa na lang ako sa cottage. Recalling what happened awhile ago bago sila nag-alisan, ibinato ko yung phone sa table out of frustration.

LY: "Hindi ganyan ang tamang paraan para sirain ang phone Jia."

Napalingon ako para tingnan ang nagsalita. It was ate Ly at kasama ang tatlong bebe, ang mga besh niya na si ate Ella, ate Kiwi and ate Den.

DEN: "What's with the bad mood? Ang aga-aga, nakasalubong yang kilay mo?"

Nakangiting wika ni ate Den pero mataman na nakatingin sa akin.

ELLA: "Saging you want?"

Biglang alok ni ate Ella na may hawak na saging. Si ate Ella talaga, kagigising lang pagkain kaagad ang hawak.

KIWI: "Are you okay?"

May pag-alala namang wika ni ate Amy.

JIA: "Okay lang po ako, nagkaproblema lang sa opisina."

LY: "Off mo kasi yang phone mo. Nasa bakasyon tayo, puro ka pa rin trabaho."

ELLA: "Jusko naman Jia, hindi ka mamumulubi sa isang linggo na hindi ka magtrabaho sa opisina niyo. Kahit nga hindi ka pumasok dun ng isang buwan, hindi malulugi company niyo."

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now