PART 31 - HEART

3.8K 76 10
                                    

BEA POV

Jia is comfortably sleeping on my shoulder. Nakasiksik yung ulo niya sa leeg ko. Not that I complaint, I actually like the feeling of her breathe na tumatama sa leeg ko.

I even like the feeling of her closer with me. Ang bango din kasi niya eh, ang sarap lang sa ilong nang amoy niya. Amoy Jia Morado.

Looking at her now, it made me realize something. As time passes by, everything changes with my relationship to my boss. Though hindi parin nagbabago ang pagiging masungit niyang boss.

"Apparently, she will always be."

Hindi nga dumako sa isip ko na maging ganito kami ka lapit sa isa't-isa. Sobrang nainis ako sa kanya nung unang encounter naming dalawa. Tapos ito na kami ngayon. Too close to each other.

I don't know how will I describe my relationship with her at the moment. We both agreed na this is just a fake relationship. But my heart feels the other way around.

I don't deny naman na I am attracted to her physically kasi maganda naman talaga siya. But to go beyond that admiration? I don't know.

What I am sure of right now is that I enjoy being in her company. I love to be right beside her and of course I really love to kiss her lips.

Dumako ang mata ko sa lips niya, and it is enticing me to kiss her. But I control myself not to. Kaya I turned my gaze on the otherside, where Codie is also asleep.

"Kahit madalas may toyo to sobrang love ko ang batang to."

I lowered my head to kiss the top of his head. And he moves a little closer to me.

Halos nasa kalahati pa lang kami ng biyahe papuntang Baguio. Kaya minabuti ko na ring ipikit ang mga mata ko para makatulog.

Nagising ako nang maramdaman kong may nagtatap ng shoulder ko. Pagmulat ko ng mata, I saw Codie infront of me.

CODIE: "Dada, I'm hungry."

Mahina niyang wika habang nakatingin sa akin.

BEA: "Oh, I'm sorry baby. Here."

Iniabot ko sa kanya yung baon na sandwhich na inihanda nang family ni Jia. Iniabot ko rin sa kanya yung pizza at donut.

Nagising na rin si Jia at nagkusot pa nang mata.

BEA: "Sorry nagising ba kita? Boo, kain ka muna."

JIA: "It's okay. Thanks, malayo pa ba tayo?"

BEA: "Medyo. Tulog ka muna. Gisingin na lang kita. Nagutom kasi si Codie eh."

Hindi na siya nagsalita pa, bumalik lang siya ulit sa pagtulog. Sumandal siya sa balikat ko at yumakap pa sa bewang ko. And goes back to sleep.

JIA: "I like your smell, boo. You're so bango."

Wika niya sa mahinang tinig. And I smiled, di ko alam pero kinilig ako dun. Kaya si Codie na lang inasikaso ko. After kumain, sumandal si Codie sa balikat ko.

BEA: "Go to sleep muna baby. Gisingin kita kapag malapit na tayo, okay."

Tumango lang ito at pumikit na para matulog. Kaya ako, back to sleep na rin.

JIA POV

Nakakapagod ang araw na ito, pagdating kasi nang Baguio dumiretso na kami nang pasyal sa mga parks. Gusto kasi ni Codie na mamasyal na agad.

Sa aming tatlo siya ang pinaka nag enjoy, wala na nga kaming ginawa ni Bea kundi ang bantayan siya at sundan sa lahat ng gusto niya puntahan at gawin.

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now