JIA POV
Andito kami ngayon sa mall, may kailangan lang akong bilhin para sa pamangkin ko. I need to buy toys for his birthday.
Kaya andito kami ngayon sa may toy section. Habang naglilibot kami, si Codie, looks so excited seeing the toys na naka display.
And one particular toy caught his attention, it's a helicopter. Upon seeing it, he could not take away his eyes from it.
JIA: "Do you look it?"
Pagkuha ko ng attention niya but instead of answering me, he looks at his dada but said nothing before he turned his gaze on me.
CODIE: "It looks good. But it's expensive."
He looks sad while saying those words and with lack of enthusiasm. Though his eyes says otherwise.
BEA: "Will buy it some other time baby. Mag-iipon muna sa dada. Ok?!"
Bea trying to boost him and makes him feel better. But Codie just nodded in silence.
JIA: "Why don't you go ahead sa kainan... Umorder na kayo while I pay sa cashier. Para makakain na tayo agad."
BEA: "Ok, mauna na kami ni Codie."
Pagpaalam ni Bea. Then, he turns to Codie.
BEA: "Lets go baby."
Humawak sa kamay niya si Codie at naglakad na silang dalawa. Kaya naiwan na ako mag-isa. Pumunta na ako sa cashier and pay for the bills.
After paying for the bills pumunta na ako kung saan nauna ang magdada. Nang makarating sa table, tahimik silang dalawa pareho. Akalain mong may cold war na nangyayari.
Si Bea nakatingin lang kay Codie while si Codie naman nakayuko at nakatingin sa table. Mukhang pinagalitan ata ng dada.
"Hmmm. Mukhang nagtalo ito sa helicopter." (sabi ng isip ko)
JIA: "Nakaorder na ba kayo?"
Doon lang naputol sa ginagawa ang dalawa at tumingin sa direksiyon ko.
BEA: "Yeah. Naka order na kami kanina and malapit na ring i served yung pagkain."
Naupo ako sa tabi ni Bea, nasa tapat namin si Codie na sambakol ang mukha. Hindi na naman kumikibo, in short may toyo.
JIA: "Ano na naman ba ang pinag-awayan niyong dalawa?"
Bulong ko kay Bea.
BEA: "Wala."
Simpleng sagot ni Bea. Instead na magtanong pa sa kanya, may kinuha ako sa mga pinamili ko, at inilapag sa harap ni Codie.
JIA: "I think, this will make you gonna feel better!"
Wika ko kay Codie na nakangiti. Napadako ang tingin ni Codie sa inilapag ko sa harap niya. At nanlaki ang mata niya in amazement.
CODIE: "Is it for me?"
He is unsure in asking for a confirmation but the excitement is written all over his face.
JIA: "Yes, it's yours."
Bigla siya tumayo sa kinauupuan niya at tumakbo sa pwesto ko and hug mo and kiss me in the cheek so many times. And I just laugh at his reaction.
CODIE: "Thank you mommy Jia, I love you."
JIA: "Your welcome baby. I love you too."
Then he looks at his dada na hindi kumikibo at nakamasid lang. Lumapit siya sa dada niya at yumakap dito.
YOU ARE READING
THE VOLLEYBOSS (JIBEA)
Hayran KurguThe ever arrogant, super masungit and always demanding boss finally met her match, the ever confident and super persistent employee who never backed down and bowed down to anyone.