BEA POV
I am on my way kung nasaan sina Jia. Hindi rin naman ako nakatulog ng maayos kaya minabuti kong sumunod na lang sa kanila. They were in a resto at kumakain.
Habang naglalakad ay napapanssin kong napapatingin ang mga tao sa paligid ko. Pero hindi ko na pinansin pa at nagpatuloy lang sa paglalakad.
I am not sure kung dahil ba sa kilala nila ako kaya sila ganyan or nadadala lang ng kabaklaan nila. Nasanay na rin naman na ako na may mga nakakakilala sa akin.
Habang naglalakad ay merong dalawang babae na malakas ang loob na lumapit talaga sa akin.
GIRL 1: "Excuse me, okay lang ba kung magpapapicture kami sayo?"
Masayang wika niya at ganun din ang kasama. Nagpapacute pa habang nagsasalita.
GIRL 2: "You are Bea de Leon di ba?"
Dagdag pa ng isa at napanod na lang ako sa kanila. Nakakahiya naman kasi kung iiwasan ko sila.
Maganda at sexy silang pareho, halos magkasing height nga kaming tatlo. Maigsi ang short na suot at kita ang mga pusod sa igsi ng shirt. Nagkulang ata sa tela ang mga suot nila.
Lumapad ang ngiti nila ng pumayag ako. Kaya nagpapapicture sila. Ang isa tagapicture at nagpalit lang para makapagpapic naman ang isa.
GIRL 1: "Single ka pa ba?"
Lakas loob na wika ng isa at dumikit pa talaga sa akin.
GIRL 2: "Baka naman ready to mingle ka pa?!"
Dagdag landi naman ng isa.
BEA: "I am sorry to disappoint you. I am already taken."
GIRL 1: "Sayang naman. Pero if you need someone to spent time with. Here is my number."
Sabay abot ng calling card niya at kinuha ko na lang para wala nang mga salitaan pa.
GIRL 2: "We are just one call away."
Pahabol ng isa at kumindat pa talaga.
BEA: "Please excuse me. But I really have to go."
They nodded and smile. Kaya umalis na ako at iniwan sila. After them ay may iba pang lumapit at nagpapic sa akin ng makasalubong ko.
And since nakita nilang pinagbigyan ko yung mga nauna ay wala na ako magawa kundi ay pagbiyan na rin ang iba.
They were all so grateful naman after magpapicture kung kaya ay ngumiti na lang ako sa kanilang lahat.
Nang matapos, tumuloy na ako sa resto na itinext ni Jia kanina. Pagdating sa resto ay present silang lahat at ako na lang pala ang wala.
BEA: "Hi guys."
Bati ko sa kanila at tumabi sa upuan ni Jia. Bumati rin silang lahat at nagpatuloy sa pagkain. Si Codie ay lumapit lang sandali at humalik sa pisngi ko bago bumalik sa upuan.
CODIE: "Dada, I was scared awhile ago. But mommy Jia protected me so I wasn't afraid anymore."
Pagkwento niya agad.
BEA: "Why are you afraid?"
Nagtataka kong wika sa kanya and I look at Jia as well pero hindi siya kumibo.
CODIE: "There were bad guys."
BEA: "And?!"
CODIE: "They make away with ate Ponggay and ate Liz."
BEA: "What happened?"
Tanong ko kay Jia habang kumakain si Codie.
JIA: "Tapos na yun. Mga lasing kasi kaya, nang gugulo. Dumating naman yung barkada kaya umalis na."
YOU ARE READING
THE VOLLEYBOSS (JIBEA)
FanfictionThe ever arrogant, super masungit and always demanding boss finally met her match, the ever confident and super persistent employee who never backed down and bowed down to anyone.