PART 41 - PLAN

3.4K 66 13
                                    

JIA POV

I'm in the sala right now at kaharap ang butihing laptop. I am busy working on my business reports and proposals.

Medyo dumami na naman because I was busy with the charity games these past few days. Kaya most of the time nag oovertime na ako to finish the work.

BEA: "Busy again? Hindi ka na ba matatapos diyan sa mga trabaho mo? Malala ka pa sa workaholic."

Napaangat ako ng tingin upon hearing Bea's words.

JIA: "Need to finish, alam mo naman marami na ako hindi nagawa these past few days."

BEA: "May maitutulong ba ako?"

JIA: "Kaya ko na to."

BEA: "Kaya ka ba nawala sa bed? Nag work ka kanina?"

Napalingon ako sa kanya trying to comprehend kung ano ang sinasabi niya.

BEA: "Naabutan kasi kita kanina dito sa may sala. Naka on pa ang tv and dito ka na nakatulog. Kaya binuhat kita sa taas."

Recalling what happened kung bakit ako nasa baba, bigla uminit ang pakiramdam ko. Feeling ko tuloy namula ang pisngi ko.

BEA: "Why?"

JIA: "Nothing?"

BEA: "Bakit ka nga ba nandito kanina?"

JIA: "Wala naman. Hindi lang ako nakatulog nang magising ako kaya nanuod na lang ako ng tv."

Pasgsisinungaling ko sa kanya. Feeling ko any moment ay mabibilaukan ako sa hindi pagsabi ng totoo. It really makes me feel so uncomfortable.

BEA: "Bakit naman hindi ka makatulog?"

JIA: "Ang dami mong tanong, maupo ka na nga lang diyan."

Maayado siyang matanong, madaldal talaga.

BEA: "Ang sungit naman tinatanong lang eh."

JIA: "Manuod ka na lang muna diyan."

Umupo siya sa tabi ko at nanuod na lang ng palabas. Sakto naman na may nba game at golden state ang naglalaro. Favorite niya si Steph Curry.

Nagulat ako dahil yung mukha niya nasa balikat ko na at tiningnan ang ginagawa ko. Kaya hinawakan ko ang mukha niya at itinulak.

JIA: "Manuod ka, andun yung idol mo oh."

Pero tinanggal lang niya ang kamay ko at isinandal ang baba niya pabalik sa balikat ko.

BEA: "I like it better here."

Tumigil ako sa pagtatype at hinarap siya.

JIA: "I can't concentrate with what I do kaya dun ka muna sa tv."

BEA: "I can't concentrate watching tv either. I like it here better."

Wika niya na nakangisi, nasa mood talaga siya manggulo.

JIA: "Wait, tapusin ko lang tong isa, kaya huwag ka manggulo. Diyan ka lang, magbehave ka."

Pero mas lumapit pa siya ng upo at niyakap ako sa bewang.

"Pambihira Beatriz, ang lakas ng trip." (usal ng isip ko)

BEA: "Dito lang, magbebehave ako."

Bulong ni Bea sa tenga ko, habang nakayakap pa rin. Mas idinikit niya pa ang baba sa balikat ko. Kaya naman napailing na lang ako sa kanya. Hinayaan ko na lang siya.

Itinuloy ko nang basahin ang nasa laptop para matapos na yung isang report. Pero si Bea, wala atang balak sa salitang behave.

Paano, nagsimula nang maglakbay ang bibig niya sa balikat ko. She is simply kissing my shoulder. From my shoulder it is slowly heading towards my neck.

THE VOLLEYBOSS (JIBEA)Where stories live. Discover now