Third person's POV
Lahat ay busy. Walang kamalay malay si Sanya na nag si-set up pala ng date nila ni Rocco ang mga kaibigan niya. Si Rocco naman ay todo practice ng song niya dahil ayaw niyang mapahiya kay Sanya. Lalo na dahil first date and first moment niya ito kay Sanya. At most of all, first song niya ito para sa dalaga. Samantalang si Joshua naman at Julia ay namili ng mga bulaklak at pagkatapos ay sumakay na sa taxi para mahatid na ito kina Kylie at Ruru dahil sila ang naka assign para sa design ng room.
Sanya's POV
Naka shopping na 'ko at nakapili na rin ng damit para sa party namin mamaya. Nag re-ready na 'kong umalis dahil mag-aalasays na.
Sanya's dress
Agad ko nang pinaandar ang sasakyan ko at umalis na. Dumiretso na'ko sa sinasabing room nina Kylie. Pagdating ko roon ay agad sumalubong sa'kin ang pamilyar na kanta.
Too many billion people
Running around the planet
What is the chance in heaven?
That you'd find your way to me?Agad kong binuksan ang gate at sumalubong sa'kin ang nakangiting si Joshua at binigyan niya 'ko ng red rose.
"Josh ano to?" Tanong ko sa kanya pero hindi niya sinagot ang tanong ko at sa halip ay ngumiti lang ito.
Dumiretso nalang ako sa tinuturong sign ni Joshua at doon rin ang nakangiting si Julia. Binigyan niya ko ng bulaklak na hawak niya at agad na 'kong nagtungo sa lugar na tinuturo ng mga kamay niya.
Agad kong binuksan ang pintuan at agad sumalubong sakin ang mga pulang balloons na may mga picture pa namin ni Rocco.
Si Rocco? Bakit kasama ko siya sa mga litrato? Anong kinalaman niya dito? Lumakad ako ng bahagya at agad kong nakita ang ngumingiting si Kylie. Agad ko siyang nilapitan.
"Bes ano to?" Tanong ko sa kanya pero gaya nina Joshua at Julia ay 'di niya rin ako sinagot at sa halip ay ngumingiti lang ito ng napakalapad.
Nagtungo naman ako sa lugar kung saan nakatayo si Ruru at may binigay siya sa'kin. Hindi bulaklak kundi papel. Binuksan ko ang papel at may nakasulat.
Will you be Rocco's date tonight?
"Anong ibig sabihin nito?" Tanong ko kay Ruru pero 'di niya parin ako sinagot at nag iwan ng napakalapad na ngiti. At ng huling lumabas ay si Rocco. May dalang bouquet ng roses na different colors.
"Will you be my date tonight?" Tanong niya sa'kin at ngumiti.
"Yes, of course." Sagot ko sa kanya at ngumiti rin.
Agad kong kinuha ang bulaklak at hinawakan niya naman ang kamay ko. Dinala niya 'ko sa center at may dalawang upuan at may isang mesa doon. Napapaligidan ng mga petals ng rosas at mga kandila. For me, this is my 'Ideal Date'. Pinaupo niya ako sa upuan doon. Tumayo si Rocco at kumuha ng gitara niya.
Too many billion people
Running around the planetPagkanta niya. OMG this is real na ba this? Kinantahan ako ni Rocco? Tuloy ang pagkanta niya at ako naman ay nakikinig lang sa kanya. Kinikilig ako sa bawat salita na naririnig ko at lumalabas sa bibig niya.
(Fastforward)
That I was born for you
It was written in the stars
Yes, I was born for you
And the choice was never ours
It's as if the powers of the universe
Conspired to make you mine until the day I dieI bless the day that I was born for you
Pagtatapos ng kanta niya. Hindi ako makapaniwala. Crush na crush ko noon, kinakantahan ako ngayon? Nag iisip ako ng nagsalita si Rocco.
"Hindi ba sintonado ang pagkanta ko?" Tanong niya na parang nahihiya pa.
"Hindi. Ano ka ba? Maganda nga eh." Sagot ko sa kanya.
Mga ilang minuto anh naglipas ay may nag dala sa'min ng foods. Wow libre yung dinner ko ah? XD Beefsteak yung dinner namin. O diba ang sosyal?
"Para saan pala to? At bakit mo 'ko kinantahan?" Nacu-curios na tanong ko kay Rocco.
"Wala lang. Gusto ko lang ipakita sa'yo na mahal kita." Mahinahon at mahina niyang tugon sa tanong ko. Mahal niya ko? 'Di siya nagbibiro?
"Ma-hal mo'ko?" Pautal utal ko pang tanong ulit sa kanya.
"Sanya, alam kong 'di pa masyado tayong nagkakakilala pero hindi ko alam bakit minahal kita at minahal agad kita. 'Di ko nga alam kong anong nakain ko at ang dating playboy ay loverboy na ngayon. Sans, I know its too early for this but I love you. Ok lang kung 'di mo kayang balikan ang nararamdaman ko sa…" Di niya natapos ang sagot niya sa'kin ng takpan ko ang bibig niya gamit ang aking daliri. Ang kulit kasi ng bunganga niya eh. CHOS XD Tinakpan ko ang bunganga niya dahil gusto ko ring magsalita noh. Anoba? XD
"Di ko na kailangan ng explanation. Ok na sa'kin na pinagtapat mo ang feelings ko. 'Wag kang mag alala. You receive the love what you deserves." Sagot ko sa kanya at bahagyang ngumiti.
"Anong ibig mong sabihin?" Tanong niyang muli.
"Hay! Ang slow mo! Mahal din kita anoba?" Pag amin ko.
"Mahal mo rin ako? Sigurado ka?" Parang hindi pa makapaniwala sa mga narinig niya mula sa'kin.
"Ay hindi. Gusto mo bawiin ko?" Pagtataray ko. Tsk…hayaan niyo na ngayon lang to. Hindi ko naman siaa tatarayan kong hindi niya ko mahal noh. Baka pagtinarayan ko ay matuturn off sa'kin. XD
"I love you Sanya Lopez!" Sigaw niya.
"I love you too Rocco ko!" Sigaw ko rin.
"So ano, tayo na ah. Official na to." Sambit niya sa'kin.
"Yes hal." Sagot ko
"Hal? As in halimaw? Ano ba yan. Inaaway mo 'ko kaagad eh." Sagot niya sa'kin at nagpout pa. Nakakainlove ka Rocco ah.
"Halimaw mukha mo. Haler? Hal is shortcut of Mahal." Sagot ko sa kanya at nagustuhan naman nito ang idea ko.
………………………
To be continue...Hindi pa natatapos ang date guys. Abangan niyo ang part 2 sa date ng RocSan. And sorry kung may wrong grammar diyan. Tao lang huwag awayin XD at sary sa slow update. Sorna gumagawa ako ng short stories ng KyRu eh. Sana suportahan niyo rin ang book kong 'yon. Soon to publish 'yon.
At last but not the least, Thank you so much sa pagsuporta apwe's sa story kong to. Hindi ko talaga inakala na aabot sa 1k ang reads. Expectation ko ay 100+ lang eh XD eh kasi naman Expectation vs. Reality talaga. ;-)
Don't forget to vote and comment. >3
BINABASA MO ANG
Mr. Heart Breaker
Fanfiction;a KyRu fanfiction for all the KyRuNatics out there. --- Meet Jose Ezekiel Madrid the well known "Mr. Heartbreaker". He is a jerk casanova na walang alam gawin kundi ang kumain, maglaro, uminom, maglaro ulit at matulog. Halos ito na ang routine niya...