Chapter 5: katuwaan

280 8 21
                                    

JUN POV

Agad agad na nakilala ito ni mj. "I'm so happy that I meet you!" Sabi niya kay mj at ang laki ng ngiti niya.

"Sorry pero kailangan na namin umalis." Sabi ko sakaniya may masama kasi akong kutob eh.

"Ahm.. pwedeng sumabay? It's rainy outside, parehas naman tayo ng school eh." Sabi niya samin sabay tango ni rovic porket siya mag da-drive. -_-

Tss chicks lang talaga habol nito." Wala kamimg nagawa ni mj kung hindi kunin ang kape namin at inumin ito.

Ngayon pinayungan ni rovic si grace imbis na si mj agad ko naman naisip na asarin ang mataray na babaeng ito.

Iniwanan ko din siya at pinayungan ang sarili ko. "Hey! Bwiset!" Inis na inis na binuksan niya ang pinto sa back seat at padabog na umupo. "Jun humanda ka sakin! Leche!" Sumigaw siya dahil sa inis sakin at natawa ako sa sobrang pagkapikon niya.

Kahit nasa harap ako naririnig ko ang mga tanong ni grace. "You know I really like the new Santiago university, sobrang ganda niya na and cool right?" Tanong niya at nakatutok lang si mj sa screen niya. "Tapos yung mga classrooms na napaka laki is it amazing?" Iba talaga kapag may katext oh haha. Busy na busy eh HAHAHA!

"Then yung mga friends mo nakita ko din kanina they are really lucky to have you." Agad na sinabi niya at kinutuban ako sa sinabi niyang yun tss. "Tapos your dormitory it's the exclusive one right? Dahil yun ang pinaka malaki at pinaka maganda sa lahat ng rooms ang, 360 room grabe."

Iba talaga kapag snobber, HAHAHA!

Pero kinakabahan ako at kinukutuban akong baka may mangyaring masama.

"If I were your friend, I'm gonna thank you even more and I'm gonna be the best friend you'll ever like, promise." Sabi niya at napailing ako tinignan ko si rovic na nakatingin lang sa daan at nakangiti nung may tumawid na mga babae, chickboy talaga! Huminto siya at pinadaan, huwaw!

Nung nasa tapat na kami ng university  tumigil na ang ulan tapos malamig nadin ang mga kape, sorry nalang sa mga iinom.

Nagpark kami sa parking lot ng school at sabay sabay bumaba. "Uhm.. mj if you want me to be friends with you I'm on dorm number 428 third floor." Bago pa siya umalis may binigay muna siyang papel kay rovic tapos nun lumapit siya kay mj ulit. "Then we could bond more and be-" agad na tinutok ni mj ang kamay niya sa mukha nung babae.

"If you could take your body to your dorm  right now? I'll appreciate it." Tinuro pa ni mj ang pinto papasok ng school nabanas na ang the tigre, na speechless tuloy si grace at huminga muna ng malalim.

"Okay if that's what you want hehe." Tinignan niya muna si rovic bago siya umalis tapos ngumisi si rovic.

May number na siguro siya haha.

****
VITTORIA POV

Ang tagal naman siguro nung tatlo? Tss hinihintay lang naman namin yung mga kape, hindi sila! HAHAHA! Joke!

Agad na bumukas ang pinto at nakita namin silang tatlo si mj agad na dumiretso sa kwarto niya dala dala ang kape niya na para bang naiinis ito? Si rovic naman pumunta nadin sa kwarto niya at may hawak na papel? Si Jun lang ang magkwekwento samin ng lahat ng nangyari.

"Anong nangyari dun?" Tanong ni michelle.

"Beastmode yung Isa, si rovic naman masaya na nakakuha nanaman ng chicks na taga dito." Sabi ni jun luminaw naman. "Tapos yung chick na yun ang daldal tinalo pa itong si joethane tapos hindi na nakayanan ni mj ayun naka tikim."

"Huh? Nakatikim sinubuan siya ni mj?" Hindi ko napigilan ang tawa ko sa sinabi ni Jenny WAHAHAHAH! Hindi naman siya baliw or may kulang na turnilyo sa utak, talagang slow lang siya wahaha! "Hays! Nevermind!" Sabi niya nalang at sabay nanahimik.

"Mabuti nalang di nag over yun." Sabi ko sabay inom ng kape kong ang lamig lamig na. Pagtingin ko sa phone ko muntik ko nang mabugahan si jun! Halaa. "Hahaha! Omg! My gosh! May bagong book store malapit dito! Wahh!" Nagwawala nako nung Makita ko yun sa cellphone ko! Wahhh!

"Leche nakakabingi ka naman via!" Irita na sinabi ni jenny. Tawanan ko kaya siya sa pagka-slow niya. -__-

"Kase naman eh! Ang saya saya ko sobra eh! Kasi may bookstore na dito yesss!" Sabi ko sabay talon talon sa lapag at napapasayaw pa ko.

"Mukha tong tanga." Aray naman! Grabe aray aray nasaktan ako sa sinabi ni thea aray ah!

"Mabuti nga mukha lang eh! Ikaw nga tanga na eh! WAHAHAHA! Joke!" Bigla nalang akong hinabol ni thea shemayy! Wahh!

Naghabulan kami dito ayokong makurot wahh! Help! Tulong! Prince charming! Ay charot! Saklolo! Maaalis balat ko kapag tumigil ako sa pagtakbo! Leche! Wah!

Napagod na ko at ayun kinurot kurot nako ni thea, sa totoo lang hindi masakit eh.. masakit na masakit! Parang inooperahan ka tinatanggal balat mo.. grabe!

Bumalik ako na naguusap sila at umupo na at hingal na hingal ako.

"Siguro inasar mo nanaman Jun." Sabi pa nitong ni joethane.

"Leche plan! Hindi pa kayo nasanay jan kay jun!" Sabi nitong si jenny sabay tawa. "Asar dun, asar dito, asar jan, asar everywhere! Basta makahanap lang yan ng perfect timing nako."

"Oo nga mapangasar na yan since birth." Sabi ni michelle sabay akbay kay Jenny at natawa naman ako.

"Ako lang ba di relate sainyo?" Sabay tanong ni thea samin at tinaas ko ang kamay ko.

"May kasama ka thea! Out of place tayo eh!" Sabi ko sakaniya at sabay tawa namin dalawa.

"Change topic nga, pinapahiya niyo nanaman ako." Umupo na si jun sa sofa at ayun naging boring hanggang sa nagsalita si Jenny.

"Tara music tayo." Aya ni jenny sabay tumawa pinatugtog niya yung cebuana kaya kaming mga babae sumayaw at si jenny ang kumabog ng stage! HAHA. "Laban lang goodvibes lang!" Sabay nag twerk haha.

"Kahit wala dapat ipaglaban?" Biglang sinabi ni joethane at napatingin kami sakaniya nag stop na yung music.

"Meron naman eh kung kakayanin mong ipaglaban yun taong yun." Biglang sabi ng bunganga kong uncontrollable haha.

"Kakayanin? Lagi ko na nga lang kinakaya eh kaso hirap na hirap na ko." Sabay sabi niya samin.

"Walang mahirap kung mahal mo." Sambit ni jun kaya napatingin kami sakaniya.

"Mahal ko nga di naman ako mahal. Lagi ko nalang pinapahirapan ang sarili ko."

"Kapag hindi ka mahal wag mo nadin mahalin! Para fair!" Sabi ni Jenny na taas kilay haha.

"Pero sayang ang opportunities.." sabi ni joethane.

"Opportunities na matagal at minsan lang dumating? Mabuti kung kaya mong mag hintay." Biglang sabi michelle. "Kung gawain bahay nga di mo magawa yun pang paghihintay?" Agad na tumayo si joethane at napa cross arms.

"Kayo ah ginagawa niyong true to life eh! Nag pra-practice lang naman akong mag acting."

Nagkatinginan kami at napa face palm nalang. "Pero okay ba roll ko? Ayos ba?" Bigla niya nalang naitanong.

"Okay nadin sana, wag lang biglaan." Sabi ko.

"So gusto mo slow?"

"Hindi naman slow na as in ang bagal talaga yung tama lang ang flow."

"Ang dami mo palang alam sana sayo nalang ako nagpaturo?"

"Huh? Hindi 'no sinasabi ko lang sayo yung mga basic."

"Ahh sinasabi mo lang pala so di dapat ako makinig?"

"Gamitin mo din syempre tenga mo, pagnagamit mo na edi nakikinig ka na."

"Makikinig lang, di mag sasalita?"

"Syempre magsalita ka may bibig ka eh."

"Magsasalita lang di na gagalaw?"

"Gumalaw din malamang alangan statue lang ka lang jan?"

"Gagalaw lang di na-"

"Joethane!" Sigaw namin namimilosopo nanaman eh!

"Sorry hehe!" Sabay punta niya sa kwarto niya.

Maglilinis pa ko and I'll sleep, bukas aalis pa kami. ^_^

Barkada  [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon