Chapter 12: presentation

185 5 38
                                    

THEA POV

(After one day )

Jusko naglevel up si mr. John sa mga pinapagawa niyang art projects samin ughh! So stress.

At may mga ibang subjects pa ko na pagaaralan kaya double talaga dapat ngayon school year.

Ganito ba talaga kapag mag tatapos ka na, many works?! Ughhh stress it can cost you pimples nor blackheads.

And if your asking na okay na ba kami nila mj, well your wrong wala parin nagbabago.

Umuuwi-uwi Lang si mj dito pero hindi niya kami pinapansin, hindi nadin siya kumakain dito lagi siyang late pumupunta dito sa dorm.

Daming nag bago 'no. For me I'm getting use to it. Si michelle napapagod nadin na umasa kay mj eh.

Kaya nga sinasabi namin sakaniya na tumigil na siya, hindi lang siya mapapagod kung hindi mapapaasa din siya.

We don't want that to happen that. "So class there's a special presentation in the campus. Lahat kayo ay dapat pumunta dun right now. Bumalik nalang kayo mamaya kapag tapos na."

Iwas really curious, anong presentation? Yung kay via ba? Yung sa album nila? Hmmm...

"Thea right?" Agad akong napatingin sa nagsalita si donna? Tumango nalang ako. "Kung alam mo just say yes. Is that your friend who will present on stage?" Tanong niya sakin.

"Yes. Pati ba naman dun inggit ka?" Agad niya kong tinarayan.

"Hindi I'm just asking to make it clear." Inirapan ko nalang siya daming sinasabi sarap itape ang bunganga niyang sobrang laki! Hmp!

Bumaba na kami sa baba at umupo ako sa tabi ni michelle na nag tataka kung ano yung presentation.

"I think si via nga ito. May design na camera's oh." Tumango tango si michelle at tinignan ako? Ay hindi yung nasa likod ko katapat namin na upuan nandun sila mj.

Kumaway si michelle pero wala siyang natanggap pabalik na kahit tingin manlang, wala.

I really hate her attitude! Hindi na siya si mj na nakilala ko. Ughh! And that frustrates me?!

"Sorry to interrupt all your classes but this presentation is fast. First who we'll present there album is dave cruz." He's one of the heartthrob here in Santiago university, promise.

Kasama dun ang dalawa samin si Jun at si rovic, totes haha. And I have to confess something I barely like him a lot true sobra.

Well about he's album it's a family one. Siguro napaka lapit niya sa family niya? He looks nice and kind, guy promise.

Minsan lang ako tamaan ng ganito sa isang lalaki haha. "Last but not the least! Vittoria Yu!" Ano?! Masyado ata akong napatulala?!

"Tutulo na laway mo." Inabutan ako ng tissue ni jenny kinuha ko yun ng mabilisan naiinis talaga ako! 

"So all about my album is friendship." Sa unang sentence niya rinig mo ang kaba sa boses niya. "Itong album na ito is true to life, I really dedicate this to my friend that I know she'll realized her mistakes to us."

Binuksan ni via yun at nasa malaking screen nakikita namin na nandun lahat ng mga pictures namin together lahat ng gala namin.

Omg. My brain remembers all those memories, siya ang taga picture namin kaya sa facebook lahat ng profile namin naka credits sakaniya or captured by vittoria, ganon.

"In every trip and every adventure of us there's pictures to remember if your sad, mad, disappointed or what. Everything we do, we like kahit sabihan kaming puro gala nalang itong mga batang ito, mga walang pinagaralan. We don't care about people said. Bakit kailangan natin silang pansinin? Buhay natin ito we need to live our lives the way we can live it, by making our own decisions.. katulad ng sinabi ni mj... Kailangan may sarili na tayong mga desisyon dahil buhay natin ito walang makakapigil satin. And let's move on."

May luhang tumulo sa mga mata ni via agad niyang pinunasan yun at nagpatuloy sa page eight.

"So ito ang mga memories namin na sobrang saya yung tipong pwede nang sumabog sa sobrang saya.. yung puro ngiti ka nalang. Thats my favorite part of my life. Yung tipong nakangiti nalang lagi kayo ng barkada niyo, yung mga ibat iba niyong mga ugali kapag pinagsama sobrang kulit, ingay at nakakatawang barahan haha. I know some of you cannot relate on this but I'm sharing all of this feelings to all of you, para naman alam niyo nadin ang feeling. Yung saya ng barkada niyo, puro ngiti nalang. I miss these moments and everything."

Huminga muna siya ng malalim at nag patuloy. "And last. Ang natutunan ko dito sa album ko ay, keep the memories because they are the medicine if your sad, lonely, mad or anything. Keep the joyful memories in your life. Na kahit hindi mo na mababalikan yun, it's still in your mind available to always remember if you have a bad day. And I, thank you."

Sabay nag bow si via and I'm gonna say it brought me into tears.. grabe it's like a heart to heart talk eh..

"Thats very wonderful Ms. Yu." Lahat kami nag standing ovation grabe nakakaproud.

Pati yung tissue na pinanggamit ko sa laway ko nagamit ko nadin sa luha ko. There's no time for arte arte!

Kaso napatingin ako sa babaeng umalis sa tapat namin napa walk out siya. At umalis sabay ang tatlo sakaniya.

Sinenyasan ako ni michelle na sundan kahit ayoko wala akong nagawa hinila ako ni michelle eh.

"Kailangan na natin tapusin itong away o  tampuhan natin." Sabi niya sakin and I can feel that sumusunod din samin sila jenny.

All of us. We're gonna end this up right now.

--

Mabuti naka update nadin! Haha! Sobrang thanks for 170 reads!

Barkada  [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon