117: Sophia & Rovic

64 4 2
                                    

ROVIC POV

~~Triplets~~

Bakit ganito si Sophia?! Kulang nalang mamatay nako o paalisin nako sa bahay eh! Grabeng pagkainis sa'kin kapag uuwi ako galing trabaho may biglang ihahagis sa'kin na itlog o kahit plato! Kaya nauubusan kami ng itlog ngayon dahil sa kaniya eh.

Madalas din na magkulang kami ng mga plato ngayon dahil sa pagkabato bato niya naiiyak na nga ako eh naiinis din! Minsan makikita ko nalang may sugat ako sa braso o kung saan man na body part, tapos biglang magiging maamo ang mukha at siya naman ang lalambing sa'kin naguguluhan na nga ako eh.

Sana naman pagka uwi ko ngayon maginhawa at walang ramble na mangyayari sa'amin, di ko naman kasalanan na triplets ang anak namin! Huhu! Isang beses lang naman ata namin ginawa eh? Oo na! Di ako sigurado punyeta!

Patawad nalang! Pagbukas palang ng guard sa'kin may naririnig nakong mga sigaw at iyak?! Agad akong nataranta at agad na pumasok sa loob na naguguluhan sa mga naririnig ko!

Nakita ko si Sophia na umiiyak sa may kwarto niya agad akong kinabahan at napasigaw. "Sophia!" Agad siyang lumapit sa'kin na umiiyak at agad akong niyakap aba kakaiba ah? "Bakit?"

"Gusto ko ng ice cream! Huhu! Gusto ko ng watermelon! Gusto ko ng spaghetti! Milk! I want those foods!" Utos niya sa'kin hays.. order nalang ako sa labas kung magpapa deliver ako 30 minutes pa 'yun for the babies I'll do this and for Sophia Padre de pamilya nga naman ako.

"Can you wait? Uh.. magpapa deliver ako?" Tanong ko sa kaniya at ang itsura niya ngayon ay parang batang nanghihingi ng pasalubong o ng regalo at tumango siya masiyahin niya kong hinalik halikan sa pisngi at pumapalakpak pa, parang di umiyak ah? Haha!

"Yes I'll wait! Yey!" Masaya niyang sinabi at umupo sa kama at binuksan ang TV malaki laki nadin ang t'yan niya, it's one month and two weeks old nadin at balak talaga namin itago muna 'yun. "Wahh! Look it's Joethane's drama! Taraaa!" Tiningnan niya ko at lumapit naman ako pagka tingin ko sa TV oo nga drama ni Joethane.

"Jan na siya hahalikan 'di ba?" Tanong ko kay Sophia at tumango siya habang nakatingin sa TV at tutok na tutok grabe parang di na maalis ang mga mata niya sa TV ganyan siya simula nu'ng nabuntis eh sobrang hilig nadin sa drama kaya lagi umiiyak.

Alam kaya 'to ni prince? "Wa'g ka na'ng mag alala pa, alam lahat ni kuya Prince nanjan nga daw siya sa set na 'yan eh." Sabi ni Sophia ganon ba kahalata ang mukha ko kapag nagaalala? Haha siguro nabugbog na ni Prince si Joseph ang leading man ni Joethane haha!

"Sige nuod ka lang ah? O-order lang ako okay? Babies daddy will just order some foods." Hinaplos haplos ko pa ang may onting umbok na tyan ni Sophia nakita ko siyang ngumiti at napa tingin nalang ulit sa flat screen TV namin.

"Sabi nila okay, kaya shoo! Nagugutom nako dali." Tinaboy pa ko tss napa kamot ulo nalang ako at bumaba pumunta ako sa may telepono namin at nag dial sa isang fast food chain para mabilis narin di nako maghihirap ng kaonti.

Sinabi ko lahat ng orders ko isang spaghetti at ice cream at ako naman gusto ko lang ng soft drinks jusko. Saan ako hahanap ng watermelon? Tss gatas meron naman jan sa refrigerator namin. Okay maghihirap ka ngayon Rovic.

"Manang, kapag nanjan na 'yung delivery guy ito ang bayad at dalhin niyo na agad kay Sophia ah? Bibili lang ako ng watermelon kung saan man lupalop?" Nakatitig lang sa'kin si manang na para bang ngayon lang ako nakitang ganito ka busy dahil sa asawa ko at sa mga anak ko.

"Pwede ka naman palang maging ganyan ka eh. Osya sya! Sige susundin ko na lahat napaka proud talaga ako sa'yo. Goodluck ah!" Napangiti nalang ako kahit papaano pupunta nalang ako sa grocery para bumili ng watermelon dahil du'n lang naman ako makakabili nu'n.

Barkada  [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon