Big Pig
After a while they decided to go back to their class. But when Samantha opened the door, isang nanlilisik na mata ng matandang lalaki ang bumungad sa kanila. Samantha became alarmed at this teacher's appearance. "We're dead." Bulong nito.
"Bakit ngayon lang kayo? Hindi n'yo ba alam na kanina pa nagsimula ang klase?"
"Sir, sorry po kasi ngayon lang po namin nakita ang pangalan namin dito," Felix said immediately and Samantha gazed at her classmate with a hint of threat.
Subukan n'yo lang na ibuking kami.
Some of the students chose to keep their mouth shut, pero mayro'n paring malakas ang loob na estudyante na isumbong sila.
"Sir!" The man stood straight to show his bravery and was not scared at all of Samantha's threat. "They are lying, nanggaling na po sila dito kanina nang umaga, tapos umalis sila nang third period at ngayon lang bumalik," he said in stern pitch.
"You're right, sino ba namang matinong estudyante ang male-late sa klase sa ganitong oras." Tumingin ang guro sa dalawa na galit na galit na na-i-imagine na ng dalawa na may lumalabas na usok sa ilong at tianga ng guro. "And it almost time to go home dalawang period na lang, mabuti bumalik pa kayo."
"Hehe." Naiilang na tawa na lamang ang nasagot ni Samantha.
"Go to the guidance office, Now!" The teacher yelled furiously. The two trembled with his tone and immediately ran at the guidance office.
-At the Guidance Office-
Nagliliyab pa rin sa galit si Samantha sa lalaking nagsumbong sa kanila kanina. "Nakakainis ang lalaking 'yon kundi dahil sa kanya wala sana tayo rito ngayon." Tandang-tanda pa nya ang nangyari kanina kung ga'no kakalma ang lalaki nang tinitigan nya ito. "Hindi man lang siya natakot sa 'kin?!"
"It's our fault after all" Felix said in a calm tone while leaning at the chair. Silang dalawa ay nakaupo sa sofa habang naghihintay sa kanilang adviser at sa kanilang kahihinatnan.
"Sorry," Samantha said in a low voice.
"Bakit ka naman nag-so-sorry?" He asked with confusion.
"Sorry kasi lagi na lang kitang dinadamay sa gulo." She couldn't help lowering her head because of guilt.
Meanwhile Felix couldn't help smiling because of Samantha's cuteness. "You don't have to feel guilty about me, I chose it. Pinili ko na sundan ka at bestfriend tayo di ba, hindi mo na ba tanda ang motto natin?"
Samantha silently raised her eyes and looked at Felix, she opened her mouth with a smile.
"Kung nasa'n ka, nando'n din ako," they said in unison.
While they were busy staring at each other, hindi nila namalayan ang pagpasok ng dalawang guro. "Ehem!" they suddenly heard a girl's voice.
Natataranta silang inalis ang tingin sa isat-isa at hinarap ang teacher na nasa harapan nila, dahil sa kahihiyan agad na namula ang mukha ng dalawa.
What just happened? Sa isip-isipan ng dalawa.
"Ma'am Jen, 'yang dalawang 'yan ay nag-cutting ng apat na subjects at ngayon pang first day of class!" nag-aalborotong wika ni sir Mark.
"Don't worry sir Mark, ako na ang bahala sa dalawang ito." Pagpapakalma sa kanya ni miss Jen.
"Sige ma'am, iba na talaga ang mga bata ngayon ma'am Jen wala nang kinakatakutan." Sir Mark looked at the two with faint anger while ma'am Jen's eyes were filled with complicated emotion.
BINABASA MO ANG
SHE IS NOT A TOMBOY
RomanceSabi nila tomboy raw ako dahil sa pananamit ko, sa paggalaw ko pero alam ko sa sarili ko na hindi ako tomboy. Kasi kung tomboy ako eh di sana itong puso ko sa isang babae tumitibok pero hindi eh, tumitibok lang ito sa isang lalaki na hinahangaan ko...