Cinderella
"Kakausapin n'yo na ba siya?" Alvin asked.
"Not yet, obserbahan na muna natin siya," Samantha said.
"Tutulong ako, may alam ako sa pagha-hack. Ako ng bahala sa paghahanap ng impormasyon tungkol sa kanya."
"Nice, tutal katabi mo naman siya, kausapin mo na rin."
"O sige."
Ilalabas na sana ni Alvin ang laptop nya para simulan ang pagha-hack pero pinigilan siya ni Samantha. "Huwag dito madaming puwedeng makakita."
"Sorry," at ibinalik na ni Alvin ang laptop sa kanyang bag.
-Tomj-
Walang maririnig sa paligid kundi ang mabilis na pag-type ni Alvin sa keyboard. "I got it!" Alvin said. "Sarah Manlangit is a theater actress and a ballerina. Only child, her parents adopted her when she was only four years old. Her real parents died at a car accident and she is-----"
"That's enough!" Samantha yelled.
Napatigil naman sa pagsasalita si Alvin.
"That's too much information, para tayong nanghimasok sa buhay na may buhay."
"Ginawa ko lang naman ang gusto n'yo."
"Pero hindi ko naman alam na ganyan ang lalabas diyan! PLEASE don't ever do that again. Kung gusto nating malaman ang tungkol sa buhay nya, siya ang kusang magsasabi no'n sa'tin. At kung ayaw nya we will not force her."
I-n-exit na ni Alvin ang website. "Hindi ko rin naman alam na gano'n ang lalabas."
Samantha sighed. "Kausapin mo na lang siya at obserbahan. Kung aprove siya sa 'yo, ok na rin siya sa'min at dahil bago ka sa grupo kailangan mong patunayan na may silbi ka. Ikaw na ang bahala na mapasama siya satin."
"Ok ako diyan, mukhang mas madali 'yan kaysa sa pagha-hack."
"Kaya mo na 'yan, ikaw pa. Siguradohin mo lang na hindi ka papalpak."
"No worries, ako ng bahala."
-Next day in the psych A 201-
Unang-unang nakarating sa school si Alvin. Inagahan nya talaga ito dahil sa nakalipas na araw ay napansin nyang laging mas maaga sa kanyang pumasok si Sarah.
5:40
5:45
Pagdating ng 6:00 am ay siyang pagpasok ni Sarah.
Nagulat naman si Sarah na makita si Alvin dahil sa nasanay na siya na laging siya ang nauuna sa room.
"G-good morning," Alvin said.
"Morning," sagot naman nito.
Lumapit si Sarah sa puwesto ni Alvin para ilagay ang kanyang bag. Pagkalagay nya nito ay agad din siyang lumabas.
"S-saan 'yon pupunta?" Hinabol ni Alvin ito pero paglabas nya ay wala na ito. "Asa'n na 'yon?"
.....
Habang naglalakad si Sarah papuntang gym, ay hindi naman nya nasadiyang makabangga sa isang tao. "Ah!" Kanyang hinilot ang kanyang ilong dahil sa sakit sa pagtama nito sa dibdib ng isang lalaki.
"Mahilig ka pala talagang mamangga," wika ng lalaki.
Itinaas naman ni Sarah ang kanyang tingin sa lalaki.
Jacob.
Her brows knitted together. "Excuse me?"
"In the canteen, don't you remember?"
BINABASA MO ANG
SHE IS NOT A TOMBOY
RomantikSabi nila tomboy raw ako dahil sa pananamit ko, sa paggalaw ko pero alam ko sa sarili ko na hindi ako tomboy. Kasi kung tomboy ako eh di sana itong puso ko sa isang babae tumitibok pero hindi eh, tumitibok lang ito sa isang lalaki na hinahangaan ko...