"Hoo! Kalahati na Liway, Makakaya mo pa 'yang kasunod." Bulong ko sa sarili habang hinihingal na.
"Can you be a little bit faster? I need to change my clothes."
Napatingin ako sa dulo ng hagdan sa taas.
"Eh kung ihagis ko kaya 'to mismo sa mukha mo? Hindi ga't bihis na bihis ka na?"
"Stop talking and take that here PROPERLY."
Ang taong 'to! Di man lang makapagsabi ng ayos.
Pagkatapos kung maibuhos ang lakas ko ay nakarating ako sa pinto ng kwarto niyang nakabukas.
"A're na ho ang pinakamamahal niyong damit,"
"Where's my bag?"
"Baka madadala ko ng sabay-sabay yun 'no?"
"Tsh. Go down and get my bag."
Tamad na tamad akong bumaba.
Sa payat kong a-re? Talagang pagbubuhatin niya ako?!
Ay naku! Palibhasa kasi'y batugan!Kahit alam kong mas matatagalan ako dine ay binuhat ko na ang dalawang bag na pinakaaasam-asam niya.
Sinimulan kong iakyat yun patakbo na sana ay di ko na laang ginawa dahil dalang-dala ako ng bag para mahila ako pabalik.
"Hala, teka lang!"
Handa ko nang damhin ang makinis na sahig ng may sumambot sa katawan ko.
"Are you okay?"
Bahagyang lumaki ang mata ko sa taong sumambot sa akin.
Inaaaaaaang! Ang gwapo niya!
"Miss?"
Napabalikwas ako kaya nagka-untugan kami.
"Ouch,"
"Ah! Lintek,"
Ano ga naman iyan? Nakakahiya ka, Liway!
Nilapitan ko agad siya.
"Ay siya pasensya na. Hindi ko sinasadya, nagitla ako sayo eh."
"What? Haha."
"A-Anong what? Hehe."
"The words you said earlier."
"Alin ga doon?
"That." Natatawa pa rin niyang sagot.
Umisod ako ng konti sa papalayo sa kaniya. Masamang makauntugan ang isang a're, mahina ang lagay.
"By the way, are you okay? Are you hurt? Well, except to your forehead."
"Ayos laang naman ako, salamat nga pala."
"Your welcome." Sabi nya at ngumiti.
Ihhhh! Amputi ng ngipin.
"I thought your having a hard time?"
Sabay kaming napatingin kay Ser.
"Hey bro. Long time no see."
"You're distracting our maid."
"What? No haha, Im just helping her. Muntik na siyang mahulog kanina."
"She's girl. What do you expect?"
Aba't! Banatan ko kaya siya?
"Let's go upstairs. Let her do her job"
Nginitian muna ako no'ng kuyang pogi na may kasamang paumanhin. Tumango laang ako sa kaniya.
Binuhat ko na ulit yung mga bag at nagdahan-dahang umakyat. Wala nang sasalo sa akin panigurado pag nagmadali pa ako.
-
"I'm so glad your back Li'l brother, hihi."
"I'm not kid anymore."
"So arte naman. Anyways, how your vacation with Lola? Do you have a great time?"
"Watching movies in my room and reading lot of books. Yeah, I've enjoyed it."
"Hindi ka man lang umalis? Do stroll or something?"
"I didn't know anyone there."
Nandito ako sa tabi ng lamesa at kasalukuyang nakikinig kay Madam Gwy at Ser Elios, para pag may kailangan sila ay madali ko laang magagawa.
"Duh dear brother? Have you even aware of the word 'socialize'? Kaya nga kita pinagbakasyon dun to meet different people."
"I dont need extra baggage's in my life."
"You need it Elios. Someday, you will need it."
"If you say so,"
"So, kelan ka magpapa-enroll? Malapit nang magpasukan."
"Maybe the day after tommorow."
"Okay then. Isabay mo si Marie sa page-enroll."
Teka, ano? Ako?
"What?"
"You heard me."
"But why? You're planning to go her to school?"
"Why not. She's not over age pa naman to be in Senior high."
Aba a'reng si Madam? Walang pasabi.
"Tsh. Your being helpful sis, too much."
"There's nothing wrong on what I'm doing. Helping her is not a big deal."
Tumingin sa akin si Ser ng nakakunoot ang noo.
"Tsh. Do what you want." Bigla na laang syang tumayo paaalis. Lumapit naman ako kay Madam Gwy.
"Madam? Ano ga 'yon? Wala ka namang sinabi sa akin at may pa-announce ka naman agad."
"It's a surprise, hihi. Na-surprise ka naman diba?"
"Aba'y oo naman, sino gang hindi. Seryoso ka do'n sa sinasabi mo?"
"Yeah, I'm dead serious, Marie. I want you to go back to school because I want you to experience things na dapat ay nararanasan mo, especially in your age."
"Salamat sa concern mo sa akin pero, baka hindi ko tanggapin 'yang inaaalok mo. Nakita mo naman ang reaction ni Ser Elios ah? Kahit siya hindi pabor."
"Tyaka kilala mo naman ako, mas gusto kong pinaghihirapan ang mga bagay na kailangan at gusto ko." Dagdag ko pa.
"I know, but I'm here to give you a help."
"Salamat na laang pero, mas gusto kong mag-aral sa sarili kong paraan."
"Aish. You're so determined talaga, I really love you na. Okay ganito, if you dont want me to help you to go to school, I will help you na lang to have a scholarship. Sound's better?"
"Yon, mas pabor sa akin yon."
"So the day after tommorow, ipapasama kita sa secretary ko sa school. Okay?"
"Areglado, Madam."
--
~Let's VOTE, COMMENT and SHAAAAARE guys, Thank youuu 💌~
YOU ARE READING
Once Upon A Batangueña Story (Ala Eh!) [COMPLETED]
Teen FictionBatangueña: Ang Babaeng may tatlong "M": •MAY Kaingayan. •May Katapangan. •May Pagmamahal na Tunay.