Deven was already waiting inside the clinic, when Rain and Bryan arrived.
Si Bryan ang may karga kay Caleb, ayaw na kasi nitong makita muli ang eksena sa salas nina Rain noong Biyernes, na makalapit sina Rain at Deven, na kahit pa kay Caleb nagpaalam si Deven, that moment looked so intimate between Deven and Rain. At ayaw nang MAULIT iyun ni Bryan, at hindi raw maganda iyun na tingnan, na maging malapit si Rain sa isang katulad na lalaki ni Deven O' Shea.
Deven arrived at the clinic, a few minutes earlier, at nang makita niya na pumasok sina Rain at Bryan habang karga nito si Caleb, Deven stood up, when he saw them arrived, he nodded to both Rain and Bryan, while he reached on Caleb's head, and smoothed his hair.
"Pwede bang ako na ang magkarga sa kanya, habang kinukunan kami ng swabs" ang sabi ni Deven kay Bryan.
Umiling ito, "I don't think that was necessary" ang tanggi ni Bryan.
Deven tried to control his temper, but this guy, was really, trying him. He gnawed the inside of his cheek.
And again, Rain intervened, "Bryan, akin na si Caleb, mas madali siyang makukunan ng swab samples, kapag ako ang may karga sa kanya" ang sabi ni Rain. Ayaw na niyang gumawa pa ng senaryo ang dalawa rito sa clinic, mukhang magkakaroon pa yata ng continuation, ang hindi natuloy sa salas ng bahay nila nitong nakaraan na Biyernes.
Laking pasalamat niya ng pumayag naman si Bryan, at ibinigay nito si Caleb sa kanya. At parang nang – aasar naman talaga si Deven.
He walked towards them, and he stood in front of her, and he slightly bended his knees, and he talked to Caleb, na karga ni Rain, at halos ka magkatapat at magkadikit na ang mukha nila ni Rain.
"Hello Caleb, this is the day" ang mahinang sabi ni Deven, sabay halik sa pisngi ni Caleb na malapit sa mukha ni Rain.
Di agad nakalayo ang mukha ni Rain, nang inilapit ni Deven ang mukha nito kay Caleb, and she had caught the manly and expensive scent of his cologne, at tila ba natigilan siya. She caught her breath and for a minute para bang di siya makahinga.
Mabilis lang ang nangyari, pero para bang tumigil ang mundo ni Rain. Then nang makarecover siya, she blinked several times and she cleared her throat, and she looked at Bryan, na naningkit ang mga mata, tikom ang mga labi, at nanlalaki ang butas ng ilong nito at halatang nagtitimpi ng galit.
Deven gave Rain, that amused smile again, and she felt the heat in her cheeks and that fluterring in her stomach. She glared at him. Bwisit talaga itong lalaki na ito! Ano ba sa tingin niya, na ang lahat ng babae ay mahihimatay sa kanya? Ang galit na sabi ni Rain sa sarili.
Oo nga at hindi siya hinimatay, pero, kakaiba pa rin ang impact sa kanya ni Deven. Katulad din ba siya ng ibang mga babae? Na hindi makaligtas sa karisma nito? she thought to herself.
Ilang sandali pa ay lumabas ang Forensic Laboratory Analyst, nakipagkamay muna ito sa kanila, at nagpakilala. Saka sila inimbitahan sa loob ng laboratory.
Pero, hindi lahat ay pwedeng pumasok, kaya naiwan si Bryan sa labas, para dun maghintay. Kahit, halata sa mukha nito, ang inis.
At talagang ipinakita pa ni Deven, na inilapat niya ang kanyang kamay, sa likod ni Rain, while he gently nudged her, papasok sa loob ng laboratory.
The Forensic Analysts, explained to both of them, the process of taking the, buccal swabs. O ang pagkuha ng DNA samples, sa pamamagitan ng pagkuskos ng isang sterile swab, sa pisngi.
At dahil sa nakausap na ni Deven ang Analyst, bago pa ang araw na iyun, ay naipaliwanag na rin nito ang mga hindi niya dapat gawin,isang oras bago ang buccal swabbing.
At Deven, made sure na alam din ni Rain ang tungkol dito, kaya tinawagan niya si Rain, kahapon para ipaliwang ang mga gagawin.
Naghugas ng kamay ang Forensic Analyst, bago ito naglagay ng gloves. Nauna muna si Deven a kunan ng samples. It took one minute, of vigorous scraping of his inner cheek bago inilagay sa isang sterile container.
Ilang cotton swabs ang kinuha sa kanya, to make sure na may makuhang DNA samples sa kanya. Kaya halos ten minutes ang ginugol na swabbing, para kay Deven.
Mas lalo silang natagalan kay Caleb. At first, hindi ito masyadong, nag – alburuto. Tumatawa pa ito nung unang swabbing. Pero nang paulit – ulit na ang swabbing ay nagsimula na itong mairita.
Caleb started crying, then eventually, it turned into a loud wailing. Nagsimula na itong manuntok at manipa. At dahil sa laki ni Caleb, hindi na ito kayang hawakan ni Rain.
Lumapit si Deven, at hinawakan ang kamay ni Caleb. Pero malakas pa rin itong sumisipa.
Pero balewala ito kay Deven, kahit pa sipain siya ni Caleb, ay hindi siya umalis sa tabi ni Rain, habang nasa harapan nila ang alayst na kumukuha ng swab samples.
Rain felt, the warmness and hardness of Deven's body beside her. Dahil nga sa magkadikit ang kanilang katawan, she could smell the masculine scent of his cologne.
His scent and his body, ran havoc in her senses. Parang wala na sa atensiyon niya ang nagwawalang si Caleb.
Hindi lang si Rain ang nakakadama nito. Kahit si Deven ay na kay Rain ang atensiyon, habang hawak nito ang mga kamay at paa ni Caleb.
He moved closer to her, and he moved his head closer to hers, so he could smell her sweet perfume. For some reason, he wanted to kiss her soft cheeks.
Then his attention, was caught, by the analyst, when he cleared his throat, to caught his attention, dahil kanina pa pala tapos ang swabbing ni Caleb.
Mabilis na binitiwan ni Caleb ang kamay at paa ng umiiyak na si Caleb. Sabay himas niya sa ulo nito, para patahanin.
"What a brave boy! Caleb, that's my son!" ang malambing na sabi ni Deven kay Caleb, habang kinakausap ang anak.
At maya – maya pa nga ay tumigil na ito sa pag-iyak at nagsimula ng tumawa.
"Okay, the result may take three to five days, or even a week" ang paliwanag ng Analyst, "I'll call you Mr. O' Shea" ang sabi nito kay Deven.
Niyakap ng mahigpit ni Rain si Caleb, dumating na ang araw na ito. Ang simula ng masalimuot na pakikipaglaban niya para sa custody.
Papalabas na siya ng laboratory nang tawagin siya ni Deven, huminto siya at lumingon dito.
"Rain, about the news the other night, I want to apologise, at nadamay ka pa sa tsismis" ang sinserong sabi ni Deven.
So tsismis lang na hiwalay na ito sa girlfriend niya? Ang tanong ni Rain sa sarili.
"It's okey Deven" ang simpleng sagot ni Rain.
"And about the result, I'll call you as soon as I got it" ang dugtong pa ni Deven.
Rain nodded, "maghahanda na rin ako Deven, para sa child custody ni Caleb" ang mariing sagot ni Rain bago ito mabilis na lumabas ng laboratory.
BINABASA MO ANG
The Playboy's Wife [Completed] Published © Cacai1981
Romance(for mature readers only! 18+) "Let's get married" ang biglang suhestiyon ni Deven. Nanlaki ang mga mata ni Rain, di siya makapaniwala sa sinabi ng kaharap. "What are you talking about?" ang takang tanong ni Rain. "It's a win-win situation for us...