Chapter 43

13.6K 364 16
                                    

Naunang naglakad si Rain pababa habang karga si Caleb, the fish was in the warmer and she only has to pour the sauce on top of it.
     Bumungad sa kanya pagpasok ng dining ang magandang mga bulaklak na peonies na kanyang kinuha mula sa garden.
     She was about to turn to Deven, to tell him to hold Caleb for him, habang naghahanda siya ng lamesa. Pero nang pagikot niya, ay natigilan siya sa impresyon ng mukha ni Deven.
     Namutla ang mukha nito at nanlaki ang mga mata na akala mo ay nakakita ng multo.
     Kumunot ang noo ni Rain pero nakadama siya ng kaba nang makita ang reaksyon ni Deven.
     "Deven?" ang takang tanong niya, pero bigla siyang napaatras nang magbago ang reaksyon ng mukha nito.
     Kung kanina ay namutla ang mukha nito, nang mga sandaling iyun ay namumula sa galit ang mukha ni Deven.
    He marched towards the dining table angrily, binuhat nito ang vase na naglalaman ng mga peonies na bulaklak at galit itong itinapon ang vase kasama ng bulaklak sa basurahan.
     Di makapaniwala si Rain sa nakita at natulala siya sa ipinakitang galit ni Deven.
     "Those were Emily's flowers! Don't you dare touch any of them again! I forbid to see it here inside the house!!" ang galit at pasigaw na sabi ni Deven sa kanya.
     Natulala si Rain at di man lang siya nakasagot, nangilid ang luha sa kanyang mga mata, maging si Caleb ay natakot sa sigaw ni Deven kaya nagsimula na itong umiyak.
     At dahil sa ayaw niyang makita ni Deven ang kanyang pagluha, nagmamadali silang umakyat ng bahay ni Caleb at nagkulong sila sa loob ng kwarto.
     Deven was seething with anger, not towards Rain. Pero nang sandaling iyun, ang galit niya ay hindi para kay Rain, but to himself, nang marealised niya ang kanyang ginawa, ay nakita niya ang takot sa mukha ni Rain, lalo na nang lumuha na rin si Caleb.
     He was about to walked towards them, pero tumakbo na paakyat ng bahay si Rain bitbit ang umiiyak na si Caleb.
     "Damn" ang bulong niya sa sarili, inilagay niya ang mga kamay sa kanyang bewang at huminga ng malalim.
     He needed to get the hell out of here for a while, kaya mabilis siyang lumabas ng bahay at sumakay ng kanyang sasakyan.

    
     Di namalayan ni Rain na nakatulog an na pala niya ang kanyang pag-iyak. Pagkatapos niyang linisan at padedehin ng gatas si Caleb, ay pinahiga na niya ito sa kama sa kanyang tabi, habang lumuluha siya.
     Ngayon niya napagtanto ang sinabi ni Kelly, na hindi siya patatahimikin ni Emily. Hindi siya patatahimikin ng mga ala-ala nito kay Deven.
     At ngayon ay para siyang naglalakad sa isang manipis na yelo na tila ba nakakatakot nang humakbang.
     Tiningnan niya ang oras, alas dose na ng gabi, dahan-dahan siyang bumangon at inilipat si Caleb sa crib nito.
     Nakiramdam siya sa kabilang kwarto kung gising pa si Deven, nang wala siyang marinig na anumang tunog ay marahan niyang binuksan ang adjacent door para silipin ito.
     At nakita niya ang empty king-sized bed ni Deven. Nagdesisyun siyang bumaba ng bahay, gusto niyang makausap si Deven sa nangyari, gusto na niyang malaman kung ano ba ang restriksyon niya sa bahay na iyun.
     Bumaba siya ng bahay, at inakala niyang makikita niya si Deven, pero wala ito roon, she even went outside to check kung nasa garden or pool ito. Pero walang Deven siyang nakita.
     Napansin din niya na wala ang isang kotse nito sa garage. So umalis siya, para siguro magpalipas ng galit sa kanya ang sabi ni Rain sa sarili.
     Nang hindi niya nakita si Deven ay nagpasiya na siyang bumalik sa kanilang kwarto ni Caleb.
     Di niya alam kung bakit bigla na lang may pumatak na luha sa kanyang mga mata.
     Masakit sa kanya ang mga nangyari. Tila ba nakatira siya sa isang kulungan na ang lahat ng galaw mo ay pwedeng magdulot ng gulo sa pagitan nilang dalawa ni Deven.
     "Hindi mo na lang sana siya iniwan agad Emily" ang bulong ni Rain sa sarili, "disin sana ay masaya si Deven na namumuhay kasama mo"
     Pero naisip din niya na kung nabuhay si Emily at nagka anak sila ni Deven, walang Caleb na nagbibigay ng ligaya sa kanya ngayon.
     Rain sighed, at muling siyang nahiga sa kanyang kama, isinubsob niya ang kanyang mukha sa unan, at muli siyang lumuha.

   
     Ilang sandali na si Deven na nakaupo sa loob ng bar kasama si Ace at ang ilan pa nilang mga kaibigan.
     Nagulat pa nga ang mga ito nang bigla siyang makita sa bar, at isang biro pa ang ipinukol ng mga ito sa kanya.
     "O bakit ka nandito ka?" ang gulat na bati nito sa kanya nang dumating siya kanina.
     "Alam ko na, mayron si Rain kaya di ka nakaporma ano?" ang biro ng mga ito sabay tawanan.
     "Huwag nyo nang isali si Rain dito, gusto ko lang uminom" ang sagot niya.

     At nakakailang beer bottle na nga siya nang magdatingan sina Kelly at ang mga kaibigan nitong models. Agad na lumapit ang mga ito sa kanila.
     Masayang lumapit si Kelly sa kanya at umupo sa kanyang tabi.
     "I'm surprised to see you here" ang bati sa kanya ni Kelly.
     He just looked at her at di siya sumagot, and he took a sip on his beer.
     "Tequila tayo!" ang malakas na sabi ni Kelly na ang mga kaibigan nito ay nag kanya kanya ng partner sa mga kasamang lalaki ni Deven.
     Pagkarating ng order na bote ng tequila, salt, at lemon wedges ay nagsimula nang maging wild sa lamesa nila.
     "Body shot!" ang malakas na sabi ni Ace, sabay akbay sa katabi nito, nilagyan ng asin ang expose na parte ng dibdib nito, saka iyun dinilaan ni Ace, na mas matagal pa kaysa sa kinakailangan, saka tumagay ng tequila at kumagat ng lemon wedge.
     "Deven ikaw na!" ang sigaw ng iba nilang kasama.
     Deven smiled at them, and he shook his head, pero talagang pinipilit siya ng mga kasama sa lamesa.
     Kelly made the first move, she straddled him and put salt on her breast.
     Deven shook his head, "Kelly please stop" ang pagtanggi ni Deven habang iniiwas ang ulo nito sa dibdib ni Kelly.
     "Cmon Deven, be a sport, we used to do this" ang bulong ni Kelly sa tenga niya. Sabay hila sa ulo ni Deven na halos sumubsob ang mukha sa malulusog nitong dibdib.
     Deven licked the salt quickly and took the shut glass and swallowed the tequila, hindi na siya kumagat pa sa lemon, at dali-dali siyang tumayo, kaya halos mahulog si Kelly na napakapit sa lamesa.
     "O saan ka pupunta?" ang takang tanong sa kanya ni Ace.
     "Home" ang matipid na sagot ni Deven, he shouldn't even be here, ang pagsisisi niya. Dapat ay kinausap na niya agad si Rain, and apologise sa ginawa niya.
     "Ako ang naglagay ng init diyan sa alaga mo sa asawa mo ipuputok yan?" ang galit na sabi sa kanya ni Kelly.
     Deven looked at Kelly, he wanted to yell at her, pero hindi na niya ginawa pa, ayaw na niyang kumuha pa ng atensyon.
     "Believe me Kelly, you didn't gave me a hard on, because, I've been having a hard on for a long time and only my wife Rain, could satiate" ang sagot niya kay Kelly a halatang napahiya sa isinagot niya.
     Nilapitan niya ang isang waiter at nag abot ng pera rito, na lubos pa sa halaga ng alak na nakuha niya.
     Nagmadali siyang lumabas ng bar at sumakay sa kanyang sasakyan, at nag drive siya pabalik ng bahay, hoping na maaayos ang hindi magandang nangyari kanina.
     Walang kasalanan si Rain, hindi nito alam ang tungkol sa mga bulaklak, na sana ay matagal na niyang inalis sa garden, but out of respect sa ala-ala ni Emily, hindi niya ito, ginawa, at sa halip ay siya ang umiwas na pumunta sa garden at hinayaang ibang tao ang mag-asikaso rito.
     At nang dahil sa desisyon niyang iyon, ay nakapanakit siya ng damdamin. Nang damdamin ng isang taong, nagiging malapit na sa kanya, ang sabi ni Deven sa sarili, habang nagmamaneho ng mabilis pabalik sa bahay.
    
     Tulad ng inaasahan ni Deven, tulog na nga ang kanyang mag-ina. Deven sighed because of disappointment, kung kinausap na lang sana niya ito kanina, hindi sana natapos ang araw na iyun na may sama si Rain sa kanya ng loob.
     Pero, paano niya ipapaliwanag ang sarili kay Rain? Kung sabihin ba niya ang tungkol kay Emily, huhusgahan kaya siya nito? Susumbatan kaya siya nito sa pagkakamaling nagawa niya?
     Hindi niya alam, dahil kahit siya mismo ay matagal nang dinadala sa kanyang dibdib ang sama ng loob ng pagkawala ni Emily.
     But still, he has to try na maayos ang gusot sa pagitan nila ni Rain. Gusto niyang magkaroon ng magandang pamilya si Caleb. Gusto niyang lumaki si Caleb sa isang mapagmahal na pamilya.
     Sa umaga, kakausapin niya si Rain, mamayang umaga. Ang desisyon ni Deven bago ito nahiga sa kanyang kama para matulog.

The Playboy's Wife [Completed] Published © Cacai1981Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon