"Rain?"
"Bryan" ang sambit ni Rain nang makita si Bryan, na nakatayo malapit sa kanya. Kita ni Rain ang saya sa mukha nito.
"Rain, kamusta ka na?" ang masayang bati nito sa kanya, at humakbang ito papalapit sa kanya para yakapin siya nito.
Rain hugged him tight, na miss niya rin ito ng husto. Idinikit pa niya ang kanyang pisngi sa dibdib nito.
"Mabuti naman" ang masayang sagot niya, kay Bryan na matagal na niyang hindi nakita.
Naalala niya ang huling gabi noong nagkahiwalay sila, nang magdesisyun siya na magpakasal kay Deven, at simula noon ay di na ito nagparamdam pa sa kanya. At, naintindihan naman iyun, ni Rain, alam niyang may hinanakit ito sa kanya.
Kaya ngayon na nagkita silang muli, at nagpakita ito ng pagiging masaya sa kanilang pagkikita ay, laking pasalamat din niya dahil sa wala na itong kinikimkim na sama ng loob sa kanya.
"Ikaw kamusta ka naman?" ang tanong niya rito. She looked at him, at masasabi niyang, nadagdagan ang pagiging magandang lalaki nito.
Ang looks ni Bryan, ay on the Filipino side, matangkad, moreno, at gwapo. Si Deven naman ay mestiso, dahil na rin sa Irish blood nito.
Pero nagtaka si Rain kung bakit, hindi na katulad ng dati ang nadarama niya sa tuwing nakikita niya si Bryan, nandun ang saya oo, pero wala na ang atraksyon o ang pagtingin niya rito.
Bilang kaibigan na lang ang nadarama niya para kay Bryan, dahil ba ito kay Deven? Ibig sabihin ba nito, na napalitan na ni Deven si Bryan sa puso niya?
He twitched his lips and shrugged, "medyo, okey naman na ako, I tried to moved on", ang sagot nito sa kanya, at nakuha niya ang pakahulugan nito.
She looked away at iniba ni Rain ang usapan, "ang layo naman ng dinayo mo para mamili" ang sabi niya rito, at ang tinutukoy niya ay dahil sa malayo ng halos ilang oras ang supermarket sa tinitirahan nito.
"Ah, na promote kasi ako sa company, kaya nakakuha ako ng condo na mas malapit dito sa pinagtatrabahuan ko" ang proud na sagot ni Bryan sa kanya.
Isang malapad na ngiti ang gumuhit sa mga labi ni Rain, natutuwa siyang marinig ang success nito.
"Congrats" ang bati niya rito.
"Thanks" ang nakangiting sagot nito sa kanya, na di inaalis ang pagkakatitig nito sa kanya.
"It's really good to see you" ang mahinang sabi ni Bryan sa kanya, "I really missed you Rain".
Rain suddenly felt conscious, dahil sa malagkit na tingin sa kanya ni Bryan, tulad ng mga tingin nito sa kanya noong magkarelasyon pa sila.
Napansin ni Rain na inalis a nga nito ang pagkakayakap sa kanya, pero ang kamay niya ay nananatiling hawak ng mahigpit ni Bryan.
She was about to pull her hands from his firm grip, nang magsalita ito.
"Where's Caleb?" ang tanong nito, pero di na siya nakasagot.
"Caleb's with ME"Naging busy silang mag-daddy sandali sa aisle ng mga cereals at baby foods, at ilang minuto rin ang ginugol nila sa pagpili ng mga pagkain ni Caleb, na para kay Deven ay naaayon dapat ang nutritional value para sa anak.
Pagkapili ay napansin ni Deven na hindi pa rin bumalik si Rain, kaya nagpasya na siyang hanapin na ito.
Ilang aisles pa ang dinaanan nila ni Caleb, bago niya nakita ang baking section. He immediately turned Caleb's car, at ang nakita niyang eksena mula sa malayo ay di niya nagustuhan.
Yakap ni Bryan si Rain at pagkabitaw niya rito, Rain was looking up to Bryan, na hanggang magkabilang tenga ang ngiti. At halatang may gusto pa ito kay Rain. They were standing so close, kaya di iyun nagustuhan ni Deven.
Hindi niya nagustuhan ito, his eyes squinted and his mouth formed a thin line. Galit siyang naglakad papalapit sa dalawa.
Paglapit niya ay narinig niya ang tanong ni Bryan kay Rain.
"Where's Caleb?"
"Caleb's with ME" ang mariin niyang sagot.
Biglang napaling ang atensyon nina Rain at Bryan sa kanya. Mabilis siyang lumapit kay Rain, at hinila niya si Rain papalapit sa kanya saka niya inakbayan ito, at mabilis na hinagkan si Rain sa mga labi nito, saka humarap kay Bryan, at tiningnan si Bryan na tila ba gustong iparating ng mga tingin nito ay "hands-off".
Nagtaka si Rain kung bakit bigla na lang siyang inakbayan ni Deven, dahil ni minsan ay di nito, ito ginawa sa kanya. He never showed affection to her, kahit pa silang dalawa lang, at mas lalo na kung may ibang tao. Kaya nagtaka siya sa ikinilos nito.
At hindi lang iyun mas nagulat pa siya nang bigla siyang halikan nito nang mabilis sa kanyang mga labi, na akala mo ba ay ngayon lang silang dalawa na nagkita.
Tiningnan lang ni Rain si Deven na nakakunot ang kanyang noo.
"Deven" ang matipid na bati ni Bryan sa kanya at halata sa mukha nito na hindi siya gusto nitong makita.
Well, the feeling is definitely mutual, sinong may sabi na gugustuhin niya itong makitang muli? At sinong maysabi na gugustuhin niyang magkita silang dalawa ni Rain muli? ang giit ni Deven sa sarili, na ang tinutukoy ay si Rain at Bryan.
"Bryan" ang matipid niyang sagot with a curt nod. Then itinuon niya ang kanyang pansin kay Rain.
"Babe, hindi ka agad bumalik kaya hinanap ka na namin ni Caleb" ang sabi ni Deven sa kanya while he ran his hand up and down her upper arm.
"Deven, Bryan and I, accidentally bumped into each other, ang tagal na rin naming hindi nagkita o nagkausap man lang " ang sabi ni Rain kay Deven, nagtaka siya sa ikinikilos at dahil sa di na maipinta ang pagmumukha nito.
"Yeah, it's really good to see her again" ang sagot ni Bryan at muli na naman itong ngumiti at tiningnan si Rain.
Kumunot lalo ang noo ni Deven, when he saw Bryan, gave Rain a longing look. Halatang may gusto pa ito sa ASAWA NIYA, he angrily thought.
Deven instinctively pulled her closer to him, at halos dumikit na ang pisngi ni Rain sa dibdib ni Deven, at labis ang kanyang pagtataka sa ikinikilos nito.
"Are you done talking to my WIFE?" he asked sternly.
"Actually hindi pa, pero mukhang nagmamadali yata kayo, kaya, Rain, iyun pa rin ba ang number mo?" ang tanong ni Bryan, na ikinainis lalo ni Deven.
"Ahm, oo hindi ko naman kailangan na magpalit" ang sagot ni Rain.
"That's good to know, you won't mind if I get in touch with you?" ang tanong ni Bryan, na mukhang natutuwa nang makita na halos manlaki na ang butas ng ilong ni Deven sa inis nito.
"Yeah, sure" ang matipid a sagot ni Rain.
"Alright bye" ang sabi nito kay Rain at hinawakan pa ang braso nito, at pansin ni Deven na mukhang pinisil pa nito ang braso ng asawa.
"Bye Caleb" ang pamamaalam nito kay Caleb, and the two of them only exchanged nodded with each other.
Deven glared at the retreating back of Bryan, bakit ba kailangang sumulpot na naman ang lalaking ito sa buhay ni Rain? Ang inis na tanong ni Deven sa sarili. And he's not liking it, very much.
BINABASA MO ANG
The Playboy's Wife [Completed] Published © Cacai1981
Romance(for mature readers only! 18+) "Let's get married" ang biglang suhestiyon ni Deven. Nanlaki ang mga mata ni Rain, di siya makapaniwala sa sinabi ng kaharap. "What are you talking about?" ang takang tanong ni Rain. "It's a win-win situation for us...