Chapter 48

14.6K 402 51
                                    

Laking gulat at halos di makapaniwala si Rain, nang paglapit niya sa kitchen aisle, ay nakita niya ang kanyang cellphone na nakalublob sa mixing bowl na may lamang cake batter.
     "Oh God!" ang sambit ni Deven, habang karga si Caleb, na nanlalaki ang mga mata, "here I'll get it" ang sabi ni Deven sabay dampot ng cellphone ni Rain sa bowl, pero binitiwan o nabitiwan niya ito kuno, kaya nahulog ito sa tiled floor.
     Walang lumabas na sigaw sa bibig ni Rain, nanatiling nakabuka ang kanyang bibig at nanlalaki ang mga mata sa gulat at di – makapaniwalang pangyayari na nakita niya.
     At nang marinig niya na tila ba nadurog sa maraming piraso ang kanyang telepono ay bumagsak ang kanyang balikat.
     Deven bit his lower lip and gave Rain an apologetic look, na tila ba di nito sinadya ang nangyari.
     "Rain I'm so sorry, if Caleb destroyed your phone and ruined your cake batter, hindi ko nakita na nadampot pala ni Caleb ang phone mo" ang sabi ni Deven.
     "Papalitan ko na lang ang phone at ang ingredients mo, aalis na rin muna kami ni Caleb, para di na namin masira ang ginagawa mo" ang sabi pa ni Deven, and he tried to sound as apologetic as possible.
     Rain closed her eyes, and tried to regain herself, paano siya magagalit kung si Caleb ang may gawa? Hindi rin naman magawang magalit ni Rain kay Deven, dahil hindi naman nito napansin ang ginawa ni Caleb. She sighed, and looked at them. Hindi niya kayang magawang magalit sa dalawang ito, she said to herself.
     With Caleb who look so innocent and with Deven na para bang na shock sa nangyari, paano niya magagawang magalit?
     She walked wearily and tiningnan niya ang cellphone niya na nasa sahig.
     "Rain I'm sorry" ang sabi ni Deven, na para bang sa ilong nanggaling ang sinabi, "ako na ang maglilinis"-
     "No, It's okey, wala ka namang kasalanan, ako na rin ang maglilinis, kailangan ko ring palitan ang cake batter ko" ang sagot ni Rain.
     "Please let me get you a new one" ang offer ni Deven.
     Rain nodded, "mabuti na lang at may kopya ako ng pictures namin ni Caleb sa laptop ko" ang sabi ni Rain.
     "Gusto mo bang, iwan ka na lang namin dito at baka maabala ka na naman namin" ang sabi ni Deven, na pilit na pinalungkot ang boses, dahil ang totoo, ay tuwang – tuwa siya at nagtagumpay ang kanyang plano na magpalit ng phone si Rain.
     "No it's fine, kung gusto niyo talaga akong panuorin na gumawa" ang sagot ni Rain, habang dinadampot ang phone niya at inilagay sa basurahan.
     "Ako na ang maglilinis Rain, bantayan mo na lang si Caleb for a while" ang sabi ni Deven, at ayaw na niyang si Rain pa ang maglinis ng kalat na siya ang may gawa.
     Agad niyang iniabot si Caleb kay Rain at kumuha siya ng mop para lampasuhan ang sahig. Pagkatapos ay pinunasan niya ang mga natapon na batter sa kitchen island.
    Nang malinis na ay kinuha niya ulit si Caleb kay Rain, para makapagsimula itong muli sa kanyang ginagawa, habang sila ni Caleb ay naupo muli sa para panuorin siya.
     At habang busy si Rain ay tumawag naman si Deven sa kanyang service provider at nag request ng isang mamahaling phone para kay Rain, at ni request niyang ideliver ito agad sa kanilang bahay.
    
    
     Inilagay na ni Rain ang mga bagong bake na bars at cupcakes sa cooling rack. And she was about to frost the cupcakes.
     Naka ready na ang kanyang buttercream frosting na cappuccino flavor. She did all this, with Deven at Caleb, never leaving her side.
     Deven watched her patiently, and sometimes intently na minsan nga ay naco conscious na siya.
     Para bang lahat ng galaw niya ay pinag – aaralan ni Deven.
 

     Deven was quite mesmerised by Rain's busy movements sa kusina. Ang huling natatandaan niya na tumambay siya sa kusina, ay noong maliit pa lang siya, at pinanunuod niya ang kanyang mommy na magluto.
     It gave him a therapeutic and relaxing feeling. And it made him realised, na hindi lang anak ang gusto niyang magkaroon kundi isang pamilya.
     He never felt this kind of way before, he never felt so contented in his life, kundi nang mga sandaling iyun lamang.
     He never felt like this before even with Emily.
     Pinagmasdan niya kung paano haluin ni Rain ang frosting sa malaking mixing bowl, then she dipped a spoon inside and tasted it. Halata sa mukha nito ang pag-a alangan.
     "Deven, tikman mo nga, kinokopya ko yung cappuccino cake na fave natin, tikman mo nga kung okey na?" ang tanong niya.
     "With a spoon!" ang malakas na sabi ni Rain, pero huli na, Deven already dipped his finger inside the mixture.
     "Mas masarap kapag daliri ang ginamit" ang sagot ni Deven na may pilyong ngiti sa mga labi sabay subo ng daliri nito sa bibig.
     He nodded for affirmation at ngumiti ng malapad kay Rain, "its good, better than the cake" ang honest na sabi ni Deven.
     "Really?" ang di makapaniwalang tanong ni Rain.
     "Here" ang mabilis na sabi ni Deven at muling isinawsaw ang daliri sa loob ng bowl at inilapit niya ang daliri sa bibig ni Rain. And it was a MISTAKE.
     Without thinking, isinubo ni Rain ang daliri ni Deven at dinilaan ang frosting dito. And it was too late, bago nila narealised ang kanilang ginawa.
     Biglang nag-init ang mga pisngi ni Rain, at umiwas ng tingin kay Deven, na mukhang natulala sa nangyari.
     He should have thought about it, ang sabi ni Deven sa sarili, and now he's having a MAJOR HARD ON, na hindi niya alam kung paano maaalis.
     His dick was so hard, kaya sumikip ito sa kanyang pantalon, at lalo lang nito pinalala dahil sa kumakaskas ang tela ng maong na pantalon sa kanyang nangangalit na pagkalalaki.
     "Ahm, I, ah, told you, it, was, ahm, good" ang sabi ni Deven.
     "Oo nga" ang sagot ni Rain, na hindi makatingin kay Deven, "tatapusin ko na ito" ang mabilis na sabi ni Rain, saka siya lumayo kay Deven.
     "Ahm, doon na muna kami sa salas ni Caleb" ang sagot ni Deven, sabay kuha kay Caleb, saka siya mabilis na naglakad para di mapansin ni Rain, ang malaking bukol sa harapan ng kanyang pantalon.

     Tapos na sa gawain ni Rain, nakapaglinis na rin siya sa kusina, at isinalang na sa food warmer ang kanilang kakainin para sa hapunan, nang magpunta siya sa salas nakita niya si Caleb na natutulog sa sofa at naabutan din si Deven na isinasara ang pinto ng bahay. May dala itong isang maliit na bag, na may logo ng isang mamahaling brand ng phone.
     Naupo si Rain sa paanan ni Caleb at naupo naman sa tabi niya si Deven.
     "I got your new phone" ang masaya at nakangiting sabi ni Deven sa kanya, pansin ni Rain ang tuwa sa mukha nito.
     "Mukhang tuwang – tuwa ka ah" ang nagtatakang tanong ni Rain, habang nakatingin sa bag na iniabot sa kanya ni Deven.
     "Because I bought you a new phone" he answered smiling mischievously at her.
     Rain sighed, she eyed the expensive phone on his hand and she reached for it, nanghihinayang siya sa nasirang phone at mas nanghihinayang siya sa laki ng halaga ng bagong phone na bigay ni Deven. Pero wala naman siyang magagawa at wala siyang gagamitin, at wala na rin siyang pambili dahil magamit na niya ang pera niya.
     "Thanks" ang mahina niyang sabi, pagkaabot niya sa phone.
     "You're welcome" ang sagot ni Deven na may exaggerated na ngiti.
     "Hmm, talagang idineliver pa sa bahay mo ang phone" ang sabi ni Rain, habang binubuksan ang maliit na box.
     "Siyempre, I'm a valued customer" ang mayabang na sagot ni Deven at inilagay niya ang mga kamay sa kanyang batok at sumandal sa cushioned backrest ng sofa.
     "Hmm, they valued your wallet" ang sagot ni Rain.
     Deven rolled his eyes on her, talagang di nito mapigilan ang hindi siya sagutin.
     "Do you want me to help you with that?" ang tanong ni Deven.
     "Hmm, no thank you, I can manage" ang sagot ni Rain habang busy sa paglalagay ng mga name sa kanyang contacts.
     "You won't mind if I watch the news?" ang tanong ni Deven kay Rain.
     "No I won't, gusto ko rin manuod ng news" ang sagot ni Rain without looking at him.
     Deven turned on the television, pero hindi sa TV screen nakatuon ang kanyang mga mata. Pasulyap – sulyap siya cellphone screen ni Rain at tiningnan niya ang mga isinisave nitong mga pangalan sa contacts nito.
     At nang makita na niya ang pangalang Bryan, hindi na niya inalis ang tingin niya sa phone screen. Parang isang suspense na palabas na hinihintay ang susunod na mangyayari.
     And he expelled his breath nang tuluyan nang binura ni Rain ang pangalan ni Bryan, dahil walang number na mailagay dito.
     Deven smiled widely to himself at ipinatong niya ang kanyang braso sa ibabaw ng backrest kaya nakaakbay siya sa likod ni Rain.
     They were watching the news and again, hindi talaga matatapos ang balita, nang hindi kasama si Deven sa lifestyle news.
     At kaiba sa mga ibinabalita noon, hindi pambababe ang laman nito.
     "Mukhang hindi totoo ang usap-usapan na maghihiwalay na ang nag-asawang O' Shea. Obviously, mukhang matatag pa rin ang pagsasama ng dalawa, sa kabila ng mga kumakalat na video ng pambababe ni Deven O' Shea. The photo speaks louder than words"...
     Ang litrato na lumabas sa balita ay ang kuha nila ni Deven sa supermarket, nakapila sila sa cashier noon, ang stroller car ni Caleb ay nasa unahan habang hawak ni Caleb, at ang kabilang braso naman nito ay nakaakbay kay Rain.
     At para kay Rain, napaka ganda nga ng kuha nilang tatlo.
     "Well that was new" ang sabi ni Rain.
     "I'm happy it's new" ang mahinang sabi ni Deven.
     Rain looked at him and he looked back at her, then inalis ni Deven ang kanyang braso na nakapatong sa backrest at hinawakan niya sa batok si Rain.
     Slowly and gently, he pulled her head closer as he too moved his head closer to her. Until their lips melted together.
     Rain closed her eyes nang mga sandaling naglapat ang kanilang mga labi. It was a gentle kiss at first.
     Pero biglang kinabig papalapit ni Rain si Deven papalapit sa kanya. She wanted to deepen the kiss, kaya lumakas ang loob ni Deven at mas naging agresibo ang halik nito.
     He grabbed a handful of her hair, habang mas naging maalab ang mga halik nila. His tongue skimmed her lower lip, seeking entry, at di siya nabigo nang ibuka ni Rain ang kanyang bibig para sa mapangahas na dila ni Deven.
     Dinig niya ang pag-ungol ni Deven, at naramdaman niya ang isang kamay nito na humawak sa tagiliran ng kanyang dibdib.
     Isang impit na ungol ang lumabas sa kanyang bibig nang maramdaman ang mainit na palad ni Deven sa gilid ng kanyang dibdib. Ilang sandali pa ay naramdaman niyang unti – unti na siyang inihihiga ni Deven sa sofa.
    Halos nakahiga na siya nang maalala niya na nasa likuran niya si Caleb. Umiwas siya para di madaganan si Caleb. Pero nasobrahan ang pag-urong niya. Pahiga siyang nahulog sa sahig.
     Nagulat si Deven nang biglang nahulog si Rain sa sahig sa gilid ng sofa, and he looked down on her. And he bit his lip.
     "I'm okey!" ang malakas na sabi ni Rain, habang nakahiga sa sahig.
    

The Playboy's Wife [Completed] Published © Cacai1981Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon