Nakaugalian na ni Rain na manuod ng morning news, kasunod kasi nito ang favorite na cartoon program ni Caleb.
At dahil sa tingin niya na hindi maagang gigising si Deven dahil walang pasok at sa umalis ito kagabi, hindi na siya nagluto ng breakfast nila. She just brewed some coffee, para kung gustuhin nitong magkape ay may nakasalang ng mainit na kape para rito.
Ngayong araw dapat sila aalis ni Caleb para mamili, but she wanted to talk first to Deven, para once and for all ay malaman na niya ang tunay niyang papel dito sa bahay, at kung ano ang kanyang limitasyon dito.
Ayaw na niyang manghula pa ng mga susunod na gagawin o ng kanyang ikikilos dito sa loob ng bahay.
Kalong niya sa kanyang mga hita si Caleb na katatapos lang kumain ng prutas. Muli niyang sinipat ang gilagid nito, mas nangapal na ito ngayon. Pupunta nga rin pala sila sa Pedia nito para sa immunisation, then diretso na sila sa supermarket.
Maya-maya ay nakuha na muli ng television ang kanyang atensyon, at ang nakita niya roon ay ang pumutol ng pisi ng kanyang pasensiya.Deven sat up, he was still feeling a bit sleepy, he knew it was still early for him to get up, dahil wala namang pasok, but tulad nga ng napagdesisyunan niya kagabi, he wanted to talk to Rain, and fixed the rift between them.
Alam niyang, hindi pa siya handa na isiwalat ang pait sa kanyang puso, mula sa pagkawala ni Emily, but still, he will do everything to save kung anuman ang nasimulan nila ni Rain, for Caleb's sake.
Pero yun nga lang ba ang dahilan? Alang-alang lang ba talaga kay Caleb, o dahil sa nasaktan din siya ng makita niya ang sakit sa mga mata ni Rain? Ang tanong niya sa sarili.
Agad siyang tumayo para magshower at bumaba na sa ground floor. Knowing na wala na sa silid ng mga ito sina Rain at Caleb.
But when he reached the living area, natigilan siya sa paglakad and he stood like a statue nang makita niya ang sarili sa balita. While Rain sat on the sofa, watching it.
"And for the local lifestyle news, "oops he did again" iyan po ang kumakalat ngayon na caption ng video na kuha kagabi ng kilalang oil tycoon na si Deven O' Shea, na mukha sa kabila ng pagiging may-asawa nito, it looks like, the notorious playboy was still painting the town red. Matatandaan na kakakasal lang ni Deven sa isang bank teller na si Rain Pluma, ibig sabihin ba nito ay nalalapit na ang hiwalayan ng dalawa?"-
The video tells everything, para sa isang manonood na si Rain. Ang kuha kasi ay nang sinakyan siya paharap ni Kelly at literal na isinubsob nito ang kanyang mukha sa dibdib nito, para sa body shot.
"It's not what it looks like Rain" ang sabi ni Deven mula sa kanyang likuran at dahan – dahan siyang lumingon dito.She was so angry, dahil sa nakaladkad pa ang kanyang pangalan sa kalokohan nito. Her throat hurts dahil sa matinding emosyon na naipon sa kanyang dibdib, at at ang kanyang mga mata ay kumirot dahil sa mga pinipigilang luha sa kanyang mga mata.
Tumayo si Rain dala si Caleb, mabilis siyang naglakad papunta sana sa itaas ng bahay, pero hinarangan siya ni Deven.
"It's not what you think" ang giit ni Deven, at hinawakan pa nito ang magkabila niyang braso.
"Let go of me, Deven" ang sagot niya rito, and she tried to shake off his hold on him.
Deven let her go, "Rain"
"Yun ba ang ginawa mo kagabi? Ha? Ang maghasik ng lagim kasama ang babae mo?!" she angrily shout at him.
"Stop acting like my wife!" ang galit na sagot ni Deven.
Natigilan si Rain she felt hurt, his words pierced in her heart.
Natigilan din si Deven sa sinabi, he didn't mean what he said, iba ang ibig sabihin niya, he didn't want her not to act as his wife, but he wanted her not to act like Emily.
"Rain"-
"I know, kasi arrangement lang naman ang kasal natin, hindi ko gustong kunin ang PAPEL ng ASAWA mo, pero bilang TAO RESPETUHIN mo ako" ang mariing sabi ni Rain.
Halos patakbo siyang umakyat sa bahay para magtungo sa kwarto nila ni Caleb, she has to get out of there. Para bang hindi siya makahinga sa loob ng bahay na iyun.
Sinundan siya ni Deven, magpapaliwanag siya kay Rain, his heart sank nang makita niya ang sakit sa mukha nito.
"Rain please let's talk"
Rain snorted, "huh, talk about what?" she seethed.
"It's not what I meant" ang giit nito sa kanya.
"Then what?!" she turned to face him with anger in her eyes.
Deven sighed, "It's not that, I didn't want you not to act like my wife, because you are my wife, and I want you to be, what I meant is that", he sighed, "just.. don't act like Emily" he said that last words wearily.
Nagulat si Rain sa sinabi ni Deven, she looked up to him and her expression softened. Nakita niya rin ang pighati sa mukha ni Deven, nabasa niya ang sakit na nadarama at mukhang nahihirapan siyang sabihin ito sa kanya.
"Emily... never trusted me" ang pag-amin nito sa kanya.
"Well obviously she had good reasons" ang sagot ni Rain.
Deven shook his head, "kahit kailan hindi ko nagawang lokohin si Emily, at kahit kailan ay hindi rin kita magagawang lokohin Rain" ang giit ni Deven sa kanya.
"Oo, aksidente ang pagpapakasal natin, pero, gusto ko ito, maraming paraan para makuha ko si Caleb mula sa iyo, pero mas ginusto ko ang maikasal tayo" ang sabi nito sa kanya.
"I don't know the reasons, maybe because I know that you'll be a good mother to Caleb, or that I really wanted you to be my wife, because I want you to" ang pag-amin ni Deven.
Rain was shocked by his revelation, hindi niya inakala na may iba pang reason para sa pag-alok nito ng kasal sa kanya. She never thought, that he wanted her. And it made her heart beat faster, tila ba lumukso ang puso niya.
Infairness to Deven, nagsimula lang na mapabalita ang pagiging playboy nito sa media nitong mga huling taon na, at kung hindi siya nagkakamali, wala na noon ang asawa nitong si Emily, ang sabi ni Rain sa sarili.
Somehow, she wanted to accept his explanations, she wanted to accept his shortcomings, she wanted to accept him, because she wanted to love him, ang pag-amin ni Rain sa sarili.
"Please Rain, forgive me" ang pagsumamo nito sa kanya, "let's start over, please, alam ko marami akong pagkakamali at pagkukulang, and" he sighed, "I do have skeletons in my closet, but please I'm asking you to, please" he trailed off.
Rain knew na nahihirapan si Deven, she could sense na may mabigat itong dinadala sa dibdib na hindi pa nito kayang sabihin sa kanya. Ngunit ang pag-amin nito nang mga bintang sa kanya ni Emily, ang hindi pagbibigay nito ng tiwala kay Deven, gave her a glimpse kung anong meron sa pagsasama nilang dalawa noon.
But Rain thought, that despite, Emily's accusations on him, minahal pa rin ito ni Deven, dahil kung hindi ay hindi nito agad-agad matatanggap ang pagkawala ng asawa.
And Rain knew, that despite his shortcomings, ay handa niyang patawarin at tanggapin si Deven, dahil alam niyang nahuhulog na ang puso niya rito.
Rain sighed, "alright" she expelled her breath, "we're going to start over" ang sagot ni Rain ang she looked into his eyes.
Ilang sandali ang lumipas at nanatili lang silang nakatayo at nakatingin sa isa't isa.
Then Rain break their eye contact, sabay kuha niya sa kanyang bag at diaper bag, at aakmang lalabas ng kwarto.
"Wait I thought we're okey?" ang takang tanong ni Deven.
BINABASA MO ANG
The Playboy's Wife [Completed] Published © Cacai1981
Romance(for mature readers only! 18+) "Let's get married" ang biglang suhestiyon ni Deven. Nanlaki ang mga mata ni Rain, di siya makapaniwala sa sinabi ng kaharap. "What are you talking about?" ang takang tanong ni Rain. "It's a win-win situation for us...