Deven decided to wait for the contractor, bago siya magpunta sa kanyang opisina. Gusto kasi niya munang makausap ang mga ito at mabigyan ng instructions bago siya umalis.
He watched Rain and Caleb while they were playing, sa sahig ng living area kung saan naglatag ng kumot si Rain, at doon inilagay ang mga laruan ni Caleb.
"Wow Caleb, ang bilis mo ng gumapang!" ang masayang sabi ni Rain.
He crouched down beside them, and he was smiling widely at them. At nagulat silang pareho ng umupo na si Caleb.
"Ha!" ang gulat na sabi ni Rain.
"What?" ang taka na tanong ni Deven sa kanya.
Tumangu-tango si Rain, while she gave him a knowing look, na sa unang pagkakataon ay nakaupo na si Caleb.
"Ngayon lang ba niya ginawa yun?" ang tanong ni Deven na nanlaki ang mga mata kay Rain. At tumangu-tango naman ito sa kanya bilang sagot.
"That's my boy!" ang masayang sabi ni Deven sa anak, kasabay ng malakas na halkahak nito, he was so darn happy, dahil nasaksihan niya ang isang milestone sa buhay ng anak. He held Caleb and carried his son in his arms while he nuzzled Caleb's head and cheeks.
And Rain's heart swelled with emotions while she watched, the father and son in front of her, showed so much love and affection. Her heart, reached out to Deven, nang makita niya kung gaano ito kasaya ng mga sandali na iyun sa anak. And she quickly shook the uncanny emotions in her heart. Hindi siya dapat makaramdam ng ganito kay Deven.Ilang sandali pa ay dumating na ang kausap niyang contractor kasama ang ilang tauhan nito.
Iniabot ni Deven muli si Caleb kay Rain para harapin ang gagawa ng kwarto ni Caleb. Sinamahan agad ni Deven ang mga ito sa itaas and he called Rain to accompany him, para ipakita kung saan ilalagay ang pinto, at maipaliwanag ni Rain sa mga ito, ang gusto niyang mangyari sa bathroom nila ni Caleb.
At nang matapos na siyang magpaliwanag ay si Rain naman ang pinagsalita nito.
At habang nagpapaliwang si Rain, napansin niya na one of those man was eyeing her appreciatively. He was smiling at her like an infatuated puppy. Kumunot ang noo ni Deven at uminit ang kanyang ulo. A bone twitched in his jaw.
He looked at Rain na nakasuot ng shorts, loose t shirt that doesn't hide her full breasts, and her hair was in riots, dahil sa kahihila ni Caleb na karga nito. Her tousled hair only gave her that sexy look, na para bang someone grabbed her hair to ravaged her sexy mouth-
"I don't like him" ang biglang sabi ni Deven, at lumingon silang lahat sa kanya.
"Excuse me sir?" ang tanong ng contractor.
"I said I don't like him, I don't like the way he's LOOKING at my wife" ang mariing sabi ni Deven sabay turo sa lalaking nakatingin kay Rain.
Rain was dumbfounded by Deven's actions, ano bang pinagsasasabi nito na tiningnan siya? Ang takang tanong ni Rain.
"Sir baka naman po mali kayo"-
"It's either paalisin mo siya o wala tayong kontrata" ang banta ni Deven.
Kinausap na lang ng contractor ang kanyang tauhan at sinabihan na maghintay na lang sa truck. Rain felt sorry for him and she felt guilty too, dahil siya ang naging dahilan ng pagkaalis nito. Hiling na lang niya na di naman ito tuluyan na alisin sa trabaho.
"I'll give you two days para magawa ang lahat" ang sabi ni Deven sa contractor, using his authoritative voice.
"Sir but it would take atleast five"-
"Two days, pinto lang naman ang gagawin ninyo, at maglalagay ng tub, sa laki ng ibabayad ko sa inyo dapat two days tapos na iyan o maghahanap ako ng ibang kayang gumawa" ang galit na sagot ni Deven.
Hindi niya kayang patagalin na may mga lalaking paikot-ikot dito sa bahay niya, at hindi na rin niya kayang patagalin pa na magkatabi sila ni Rain, or he'll end up raping her.
"OK sir two days" ang sagot nito.
"And that includes today, so magsimula na kayo at huwag nyong sayangin ang araw ko na hindi na naman ako pupunta ng opisina" ang galit na sabi ni Deven. Sabay alis nito para iwan ang mga gagawa.
Sumunod si Rain hanggang sa private office nito, nang nasa loob na sila she closed the door behind her.
"Bakit hindi ka na papasok?" ang takang tanong ni Rain.
"Pwede akong magtrabaho rito sa bahay" ang sagot sa kanya ni Deven, habang nakaupo ito sa isang swivel chair kaharap ng isang malapad na wooden office table.
"Hindi mo naman kailangan na magbantay pa rito sa mga gagawa" ang sagot ni Deven.
"And what iiwan kita rito na puro lalaki ang kasama mo?" ang sarkastikong patanong na sagot ni Deven while his gray eyes gave her an incredulous look.
"And what was that all about?" ang takang tanong ulit ni Rain, "wala namang ginagawang masama yung tao bigla mong pinaalis paano kung walang swelduhin yun?"
"He's imagining things, he's imagining how soft your hair is on his fingers, how soft your skin is in your tummy at the back of his hand, and maybe he's imagining grabbing your hair while he ravaged your mouth, and god knows what he's thinking of things that he'll do with your mouth", ang sagot ni Deven.
Rain looked at him open mouthed with disbelief, hindi siya makapaniwala sa kanyang narinig. Sa isang tingin lang ba niya sa lalaking iyun ay nahulaan na niya kung anong iniisip nito? O tamang hinala lang Irish playboy na ito?
Rain shook her head at lalabas na sana siya nang magsalita na naman si Deven.
"At saan ka pupunta? Don't go parading your sweet tush Mrs. O'Shea" ang banta ni Deven sa kanya.
"Doon na lang kami sa pool ni Caleb" ang galit na sagot ni Rain.
"What?!" he exclaimed, and he stood up quickly, "And what? gusto mong panoorin ka ng mga lalaki habang nagsuswimming ka?" ang di makapaniwalang tanong ni Deven.
Rain was losing her temper, "porke sa pool pupunta mag suswimming agad, di ba pwedeng uupo lang kami sa lounger?"
"I FORBID that" ang mariing sagot ni Deven.
Rain sighed exasperatedly, "saan mo kami gustong magpunta sa library?" ang sarkastikong sagot ni Rain.
"Both of you stay here kung saan nakikita ko kayo habang nagtatrabaho ako" ang sagot ni Deven his gray eyes squinting at her.
Pero ayaw ni Rain ng pinagsasabihan siya ng dapat niyang gawin, lalo na at wala siyang ginagawang mali.
"Ikaw dito ka magtrabaho, kami dun sa labas" ang sagot ni Rain sabay labas ng kwarto at naiwan si Deven na tikom ang bibig at nagtitimpi ng galit.
He was fuming with anger, other girls didn't do that to him. He watched the retreating back of Rain, and he gritted his teeth.
Rain was definitely not Emily, ang sabi ni Deven sa sarili.
BINABASA MO ANG
The Playboy's Wife [Completed] Published © Cacai1981
Romance(for mature readers only! 18+) "Let's get married" ang biglang suhestiyon ni Deven. Nanlaki ang mga mata ni Rain, di siya makapaniwala sa sinabi ng kaharap. "What are you talking about?" ang takang tanong ni Rain. "It's a win-win situation for us...