"Jesus Christ" he muttered to himself. Nabura ang ngiti sa kanyang mukha, he murmured a curse at mabilis siyang naglakad palabas.
"Deven wait please!" ang sigaw ni Rain. Kahit pa ayaw niya at hiyang hiya siya ay wala na siyang magawa. Kailangan niya ng tulong ni Deven.
Huminto si Deven, pero nakatalikod pa rin ito sa kanya. His hands on his hips.
"Deven, pwede mo ba akong tulungan?" ang nahihiyang tanong ni Rain.
"What is it?" ang galit tanong sa kanya ni Deven, without looking back at her.
"Pwede mo bang pakikuha ang towel sa may towel rack at pakikuha muna si Caleb? Nakalimutan ko kasi maglagay ng towel sa tabi ng tub" ang sagot niya rito.
Deven sighed, he ran his hand through his hair at naglakad para kumuha ng towel, sabay lapit sa kanya. He turned his head on the other side, habang kinukuha si Caleb sa kanyang mga kamay.
He held Caleb and wrapped him in a big terry towel, saka niya pinunasan ng husto ang anak para matuyo.
Then his attention was caught by the sound of the splashing water. He imagined Rain naked, fragrant, and glistening wet.
"Fuck" he murmured, while he rubbed Caleb with a towel.
Maya-maya ay tumabi na sa kanya si Rain, na nakarobe lang.
"Ako na ang magbibihis sa kanya, thank you"-
"What the hell was that?!" ang galit na tanong ni Deven.
"What? I said I was sorry, di ko sinasadya ang nangyari" ang sagot ni Rain na nalilito kung bakit ganoon na lang ang reaksyon nito.
"I'm sorry kung naabala kita nang ipakuha ko sa iyo si Caleb, it's just that, natakot ako na madulas kami"-
"It's not that darn it" ang galit na putol ni Deven.
"Then what?" she asked na nalilito sa ipinapakitang pagkagalit ni Deven sa kanya.
Deven sighed, "just please, magbihis ka na? Ako na ang magbibihis kay Caleb"
"Sige na ako na, magpahinga ka na" ang tutol ni Rain.
"Rain, magbibihis ka na? O gusto mong hilahin ko yang tali ng robe mo nang makita ko yang tinatakpan mo, and I knew na wala kang ibang suot maliban diyan sa robe na kapag dumukwang ka eh, kita na ang puwit mo" ang banta ni Deven.
Namula ang buong mukha ni Rain at nadama niya nang pag-init ng kanyang mukha. Pero hindi lang iyun nag-init din ang buo niyang katawan.
Nagmamadali siyang kumuha ng damit at muli siyang nagpunta sa banyo para magbihis. Pagkalabas niya ay binibihisan pa rin ni Deven si Caleb, habang nakahiga ito sa kama, he was looking at Caleb's onesies and he was trying to figure out kung paano iyun isusuot. Maliban pa dun ay wala pang suot na diaper si Caleb.
Napangiti si Rain sa nasaksihan niya, parang lumukso ang kanyang puso, because Deven, was trying real hard to be a good father to Caleb.
She cleared her throat, "kailangan mo ba ng tulong?" ang natatawang tanong niya.
"No I can do this, right son?" ang tanong niya kay Caleb, at isang halakhak naman ang isinagot nito. Kaya tumawa ng malakas si Deven.
The sight made her heart swelled with emotions. No, hindi siya nagkakagusto kay Deven, hindi pwede, ayaw niyang matulad sa mga babaeng nagkandarapa rito, who ended up broken hearted.
"Nalagyan mo na ba siya ng baby lotion?" ang tanong niya kay Deven.
Kumunot ang noo nito sa kanya, na tila ba hindi kapani – paniwala ang sinabi niya.
"Lotion? Hindi ba pambabae lang yun?" ang takang tanong niya.
Rain rolled her eyes on him, kinuha niya ang isang basket sa ibabaw ng drawer ni Caleb, laman nito ang lotion, baby powder, oils, alcohols, petroleum jelly, insect repellant, at cotton balls at buds.
Deven looked at it incredolusly, and lifted an eyebrow at her.
"You mean lahat yan ginagamit ni Caleb?" ang di makapaniwalang tanong nito sa kanya.
"Siyempre para mamaintain niya ang kanyang good looks" ang nakangiting sagot niya rito.
Deven lifted his shoulders, "well he doesn't NEED that, nasa genes na niya ang pagiging GOOD LOOKING" ang mayabang ang nitong sagot.
"Alright, alright, but still kailangan mo siyang lagyan ng lotion para di mag dry ang balat niya at powder, saka petroleum jelly sa puwit niya para di magkarashes".
"She's making you a girl, isn't she?" ang sabi nito kay Caleb, na pinanlakihan lang siya ng mata sabay tawa "well kung ako ang masusunod, ligo at powder lang".
"Well you say so yourself kung IKAW ang masusunod which is HINDI" ang mariing sagot niya, "ano ako na ba ang magbibihis sa kanya?"-
"Ako na kaya ko ito, you stay there and looked pretty" he said the last two words absentmindedly.
Namula naman ang mukha ni Rain nang marinig ang sinabi ni Deven. huh, I bet he didn't meant that, nang iinis na naman ito ang sabi ni Rain sa sarili sabay upo sa isa sa mga bagong couch sa kwarto.
She watched Deven on how he sloppily put lotion on Caleb's body, then, dahan-dahan pa niyang inilagay ang powder sa kanyang malalaking kamay, saka ipinahid sa likod at dibdib ni Caleb. Pagkatapos ay pinahiran niya ng petroleum jelly ang puwit ni Caleb saka nilagyan ng pull ups na diaper, at mukhang dun lang ito nadalian na gawin.
Tapos ay hinawakan nito ang onesies at muling tiningnan kung paano isusuot, when he figured it out, ay mabilis na rin niya itong naisuot kay Caleb, na nagsisimula nang umiyak.
"Oh baby bakit umiiyak ka na kung kailan tapos na kitang bihisan" ang pagsuyo nito sa anak, habang karga at idinikit nito ang pisngi sa pisngi ni Caleb.
"He's hungry and sleepy, akina patutulugin ko na siya" ang sabi ni Rain na tumayo na at lumapit kay Deven para kunin si Caleb.
"Nandito na si mo-mmy" ang sabi ni Deven kay Caleb, saka abot nito kay Caleb sa kanya.
"Thank you" ang sabi ni Rain kay Deven pagkakuha niya kay Caleb, para ilagay niya ito sa crib.
"Natimplahan mo na ba siya ng gatas?" ang tanong ni Deven, he was looking appreciatively at Rain, habang nakayukod ito sa crib, at nakaangat puwit nito ng kaunti. Nakasuot na naman ito ng sweater at pajama.
"Ah, hindi pa" ang sagot ni Rain.
"Pwedeng ako na ang gagawa niyon?" ang tanong ni Deven.
"Oo naman, 3 scoops lang ha, nakaready na ang bottle may tubig na rin yan, mahirap yung masyadong busog siya sa gabi" ang sabi ni Rain.
"Yes mommy" ang sagot ni Deven. Na nagpaluksong muli ng kanyang puso. Bakit ba napakasarap pakinggan nito, kung nanggagaling mula sa bibig ni Deven? Ang tanong ni Rain sa sarili.
Pagkaabot ng gatas ay muling naupo sa couch si Rain habang karga si Caleb. Saka niya ito pinadede, habang nakamasid sa kanila si Deven.
Deven felt his heart beat fasts, dahil sa magandang imahena nakikita niya. Damn! She looked so beautiful, her hair fell softly on the side of her face, her soft hands held his son lovingly.
No, hindi ito pupwede, si Emily lang dapat ang mamahalin niya, ang mariing sabi niya sa sarili. Hindi na dapat pa siya magmahal ng iba.
He stood up so quick na ikinabigla ito ni Rain at napatingin siya rito.
He cleared his throat, "ah, I ahm, magpapahinga na rin ako" ang sabi niya kay Rain.
"Oo, sige alam kong napagod ka rin maghapon, salamat Deven" she said soflty to him.
He nodded, and walked towards his room, he took a quick shower at habang nagbibihis natigilan siya ng marinig ang soft humming ni Rain, habang pinapatulog si Caleb.
Tumingin siya mula sa adjacent door at nakita niyang inilapag na nito si Caleb sa crib. Saka ito nahiga sa sariling kama.
Nahiga na rin siya sa kanyang kama, but this time hindi pa rin siya dinalaw ng antok. Now, his bed looks so big for him, akala niya na makakatulog na siya ng mahimbing dahil wala na si Rain sa kanyang tabi. Hindi niya inakalang hahanap-hanapin pala niya ito sa kanyang tabi.
BINABASA MO ANG
The Playboy's Wife [Completed] Published © Cacai1981
Romance(for mature readers only! 18+) "Let's get married" ang biglang suhestiyon ni Deven. Nanlaki ang mga mata ni Rain, di siya makapaniwala sa sinabi ng kaharap. "What are you talking about?" ang takang tanong ni Rain. "It's a win-win situation for us...