Chapter 53

906 39 1
                                    

Pagkatapos ikasal ng dalawa palakad sila pabalik kung saan ang nilakaran nila kanina, may matatandang pamahiin na pag nagsabog ka daw ng bigas sa kasal ay swe swertehin ka at magkakaroon ng madaming anak.  Isa yan sa mga ginawa ng matatandang imbitado sa kasal. Siniguro nila na makakapag hagis sila ng bigas sa bagong kasal lalo na ang kamag anak ni Kisses.

Bago pa sila maka lakad papunta ng reception at natangap na ni Donny ang Blessings na hinihintay nya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Bago pa sila maka lakad papunta ng reception at natangap na ni Donny ang Blessings na hinihintay nya. Umambon ng mga oras na yun. He was happy na umambon, ang lakas nya talaga kay Lord. Pero yung ambon na yun ay unti unting lumakas. Kaya nag pasya ang coordinator na pumasok na lang sa ni reserbang function room para sa kanila. Inilaan talaga yun ng coordinator para kung sakali na umulan.

Madami na syang na attendan na kasal Usually ganon talaga pag Garden Wedding madalas ina ambon Or umuulan kaya sanay na sya at inayos na ang lahat. Tumakbo ang bagong kasal papasok ng hall. Since mukhang dun na magaganap ang reception. Nakakhinayang lang ang ginawa sa garden pero ganon talaga

Pinatigil muna sila ng coordinator sa may pinto para makapasok ang lahat ng bisita sa loob. It was unexpected pero naniguro na sila. Malaki laki ang gastos sa venue pa lang buti na lang sagot ni Ninang Tiffanny .  At buti na kang may reception sila ngayong malakas na ang ulan. Nang makapasok na lahat ng bisita , isa isa naman pinakilala ang buong entourage . nag dilim  ang mga ilaw sa loob at
Ipinakilala sila ng host. They requested Tito Boy to be their wedding host. Kaya sya ang nag pakilala sa kanila

Tito Boy-"Hello family and friends alam ko naman kilala nyo ako , pero sa mga hindi po Nakaka kilala sa akin ay ipapkilala ko po ang sarili ko. Ako nga po pala si Boy Abunda or kilalang Tito Boy ng lahat. Alam nyo po Donny and Kisses are very close to my heart. . And i just wanna say i am honored to be hosting this very special day for these two beautiful couple. Sobrang malapit sa puso ko ang dalawang ito. Eto na ipapakilala ko na sila sa inyo, With stars in their eyes, they danced into each other's hearts. Let's dazzle them with applause It is with great joy that I now introduce to you the newly married couple Mr. Donato Antonio Pangilinan and Mrs. Kirsten Danielle Delavin . Let's give them a standing ovation!

Palakapakan ang tao at nag tayuan ang mga ito.
sabay pasok nila at nagpaputok ng confetti

Nagulat ang dalawa lalo na si Kisses kaya napahawak sya kay Donny

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nagulat ang dalawa lalo na si Kisses kaya napahawak sya kay Donny. Palakpakan naman ang mga tao. Tuloy pa din ang pag bagsak ng confetti at napakaganda ng mga kulay nito.

Dinala sila ng mga staff sa presidential table at duon pinaupo.

They first started with the Prayer. And then they started to served the food and while every body is eating, the program starts.

Tito Boy-" Good evening everyone, are you guys having a good meal? "

At sumagot naman ang mga tao

Tito Boy-" Good, (sagot nya sa mga guests) so before we start the program let me introduce to you the Best man of this wedding the brother of the Groom the one and only Benjamin Pangilinan "

Lahat at nag palakpakan ng tumayo si Benj. Nahiya man ito pero andun na sya at nasabihan na sya na bilang Best Man kailangan sya mag bigay ng speech, nang nasa harap na ng presidential table si Benj at nakaharap sa dalawa. Nagsimula na syang magsalita.

 Nagsimula na syang magsalita

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Uhmmm Hi! My name is Benj. And yes I'm Donny's one and only brother. Sabi nila i have to say something nice daw hahaha. So i promise to behave."

At nag tawanan ang mga tao

"Well ang daming nagsasabi na si kuya daw is ideal si kuya daw yung best. Kaya lang look where i am now. I'm the best man. So sinong Best ha kuya? (Guests laughing) Hahaha. It might have taken so many years, but he has finally admitted I'm the best. Im the best man and I think I got this role by default as Kuya Donny doesn't really have a choice ako lang kase kapatid nyang lalake eh. Ok! for the speech today, my Kuya have asked that I don't talk about the his mishaps, mistakes, embarrassing moments etc. So  ayun lang thanks for listening everyone, that's all from me!"

Donny-" hoy wala akong sinabing ganyan ha? Hahaha pero good job ka dun"

Benj-" ahhh ganon ah... Sabi mo yan ah, o sige, pa isa lang kuya . You asked for it! "

nag tilian ang mga tao dahil sa sinabi ni Benj, may mga nag sisigawan na sabihin na nya.

Benj-" theres this one time. That kuya is watching ate Kisses sa Pbb. He was in the room nun. Tapos pumasok ako. Bigla nyang nilipat yung palabas. I asked him ano pinanunuod nya. Wala daw, pero bago nya malipat yun napadaan na ko sa room nya yun yung episode na nag bebenta sila ate Kisses ng Ukay ukay. Yung mga Jacket ate, remember? (He looked at Kisses and asked) Yung nag momodel ka?
(Tumango naman si Kisses sa pag sang ayon na naaalala nya ) He actually bought most of the ukay siguro mga apat na jacket binili nya. Lumabas na ko ng room after that pero hindi ako umalis i stayed by the door, kaya nakita ko ibinalik nya yung tv program sa PBB"

Nagkatingian sina Kisses at Donny

Kisses-" love ? is it True ?"

Donny-" yes love"

Sagot nya kay Kisses  na napapailing sa pambubuking ni Ni Benj. at napabaling sya kay Benj at natatawang nakikinig sa kwento ng kapatid

Donny-"paano mo yan nalaman?"

Nagtatakang tanong ni Donny at tatawa tawa

Nag tatawanan ang mga tao sa reveleation na yun ni Benj. Lalo na nakita nilang pulang pula si Donny.

Benj-" how did i found out na ikaw ang bumili ng mga jacket?  I was at the door nung nag mamadali kang mag call sa PBB hotline. at first i wonder sino tinatawagan mo. di ka maka kontak nun, isaw your frustrations. "

Habang nag kwe kwento si Benj nakikinig lang ang lahat. Nakatutok sa mga susunod nyang sasabihin.

Ikaw Nga Ba🌺lllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon