Chapter 26

805 40 4
                                    

Habang palakad na si Kisses papasok sa function room, may mga tao naman na  kumausap na sa mga  bisita sa labas. Sinabihan ito na bubuksan ang ang function room para maging isang celebration kasama ng mga kaibigan na naimbitan na nasa loob. Na excite ang mga bisita na nasa labas.

Sa loob ng function room, nag handa na sila sa pag pasok ni Kisses. Naupo silang lahat na kunwari ay di nila alam na may mang yayaring sorpresa. Papasok si Kisses habang nakikipag usap kay Kiko para malibang ito at di mapansin ang mga tao sa loob.

Unti unti na silang napapalapit sa pinto.  At nililibang ni Kiko si Kisses para mawala ang attention sa piligid. Kunwari ay nag kwe kwento sya tungkol sa pamilya nya. At sa mama nya na ipapkilala nya dito.

Kisses-"ahh so ilan kanino ka nakatira ngayon? Sa papa mo or sa mama no?"

Tanong nya habang naglalakad sila papasok ng venue.

Habang si Daddy G at Mommy C ay andun lang sa tabi nya at nakasupporta. Si Devon naman at naka angkla sa isang braso ni Kiko at nakikisali na libangin si Kisses.

Kiko-" wala na ko sa parents ko. Im living with my own na."

Kisses-" ohh parang si Donny!"

Kiko-" oo ganon na nga"

Nang makapasok na sila sa function room. Napakatahimik dito walang nag sasalita. Pero pakiramdam ni Kisses ay pamilyar ang mga tao ngunit di nya masiguro.

Maya maya , hindi sya pwedeng mag kamali si mommy vice ang nakita nya. Sa tingkad ba naman ng kulay ng buhok nito.

Kisses-" Kiko wait lang ha, si  Mommy vice yun diba ? sure ako.  Lalapitan ko lang."

Hindi napapansin  ni Kisses ang ganda ng paligid dahil occupied ang utak nya.

Kiko-" ahhh Kiss__!!""
Nakatagbo na ito bago pa matapos si Kiko sa pag tawag

Pumunta si Kisses sa table ni Vice ganda. Para batiin ito.

Nasa upuan na yun ni Vice ang ibang cast na kasama ni Kisses sa fantastic

Loisa-" meme, palapit na sya."

Ang sabi ni Loisa habang nakayuko

Ronnie-" bat kase nag wig ng dilaw alam naman na kilala ka agad"

Pang aasar nya kay Vice

Vice Ganda-" bwiset ka Ronnie. Ma epal  ka.  Pero oo nga di ko na isip agad , dapat hindi ako dito sa harap umupo eh."

Ronnie-" ayan na Vice"

Tawag nya , Yumuko na si Ronnie at nag patay malisya na hindi nakikita si Kisses.

Kisses-" Mommy Vice!!!"

Excited na bati nito kay Vice, na ang tanging tinitignan nya ay si Vice lang wala syang paki sa paligid. Ni hindi nya namalayan, na lahat ay lihim na nakatingin sa kanya at natutuwa.

Vice Ganda-" ohh Kisses!!! Anong ginagawa mo dito?"

tanong niya kay Kisses.

Kisses-" ahhh Mommy, birthday ko po. Andun sa labas yung mga kamag anak ko. Punta ka . Ay wait andito parents ko"

tinawag nya ang parents nya

Kisses-" Mommy , Daddy si Mommy Vice"

Vice Ganda-" hello po.  Pasensha na po sa buhok kong agaw atensyon "

Makahulugan nyang sabi, natawa naman ang parents ni Kisses dito.

Maya maya ay napatingin sya sa upuan kung saan familiar sa kanya ang mga naroon.

Napahawak sya sa noo nya at nagulat dahil nasa table ni Vice sina Loisa, Ronnie, May may Edward, Robbie,  Ac,  Christian, nandun din si Joao at Sue Darren at iba pa.

Kisses-" OMG!!! May show kayo dito ??? "

Inosente nyang tanong. At nagtawanan lahat ng tao sa paligid. Nilingon nya  san galing ang mga tawa na ito. At lahat at kakilala nya. Lahat ng tao sa loob ay malapit sa puso nya. Lahat ng to ay kaibigan nya. Nakita nya si Say at ang pamilya nito kasama si Arra Mina at ang grupo nila ni Sam Milby. Moira at asawa nito Tumakbo sya dito at yumakap.  Binati nya sila isa isa. Sa isang Grupo nandun naman ang mga yoyoso family nya sila Hillary, Mckenzie, Micole at mga magulang nito. Ang vivo family nya na ilang taon nyang naging kasama. Ang Palmolive, ang colgate. At ang iba pa nyang kaibigan . Napaisip sya.

Kisses-"teka nagugulahan ako?"

Hindi p rin nya maisip kung ano ang nang yayari.
Maya maya ibinukas na ang pinto ng function room pra maging isa na ito sa celebration sa labas

 Maya maya ibinukas na ang pinto ng function room pra maging isa na ito sa celebration sa labas

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Sa nakikita nya lahat ng tao dito ay mga taong importante sa kanya.

Para sa kanya ba talaga ang mga bisita na ito!? Naguguluhang tanong nya sa isip nya.  Ayaw nya mag assume. Pero mas na confirmed nya sa sarili na pra sa kanya nga ang mga bisita dito ng makita niya ang parents ni Donny.  Ang mga pinsan nito at ang pinakamamalapit nilang kaibigan na WalWal squad. Hinanap agad ng mata nya si Donny. Naiiyak sya dahil di nya ito makita. Binigay nya ba itong party na ito pra sa kanya dahil di sya makakapunta?  Lumapit sya dito humalik at nag mano. Hinahanap na si Donny pero wala silang sagot na maibigay

Mommy Maricel-" Happy Birthday Kisses"

Kisses-" thank you po"

Daddy Anthony-" ang ganda naman ng birthday party mo. "

Kisses-" po? Akin po ba to? Sino_ _??"

Hindi nya natapos ang sasabihin nya ng mayamaya ay tumunog ang projector. Inilabas nito si Donny.

Donny-" Hi Love!!! Im sorry if di ako makakarating. Pero no worries binitbit ko naman lahat ng close friends mo. And i asked for your parents help para maimbitahan ang mga malalapit mong kamag anak."

Nasa tabi nya ng mga oras na nun si Ella at ang kamag anak ni Kisses. Nanlalambot sya sa sorpresang ito. Pero bakit kung Sino pa ang pinaka importante sya pa yung wala. Sabi ng isip nya.

Nag patuloy ng message si Donny.

Donny-" love.. sya nga pala.. i documented how i planned this party for you. Gusto ko maalala mo to for the rest of you life. Panoorin mo"

Pinalabas ang unang araw kung paano nya ito sinimulan

Donny's plan

Donny -" hello love!!!"

Habang kumakaway

Donny-" nag lilista ako ngayon ng mga bisita para sa birthday party mo. Naisip ko 24 ka na tapos ilang taon din tayo mag kasama sa birthday mo. At ang nakakainis sa mismong araw ng party mo this year hindi ako pwede. I have an event na sobrang importante para sakin at bawal i pa cancel. And i cannot say NO kase it will change my life forever. Ayaw ko naman gawin sa ibang araw dahil mawawalan ng saysay ang special na araw na yun para sayo, kaya eto panoorin mo."

Unti unti ang mga tao sa labas ay nag papsukan or sumisilip dahil sa gusto din nila mapanuod ang plano ni Donny.

Ikaw Nga Ba🌺lllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon