S2 Chapter 3

1K 50 8
                                    

Henley

"Henley."

Nagising ako ng tinatawag ako ni Laura. I look at the clock on the side table. It's three in the morning.

"Why?" I asked kahit na inaantok pa talaga ako.

Magkatabi kaming dalawa habang nasa side niya ang anak namin na mahimbing ang tulog.

"Nagugutom ako." Sagot naman niya.

I look at her na parang nawiwirdohan. At this time? Gutom siya? Eh kumain naman kami kanina.

"I want pancake. Sige na. Im craving it now."

Pancake? Ganitong oras? Buti kung may stock sila Mommy. Pero titignan ko na lang. Tumayo na ako para maghanap ng gusto niya. But before I leave them, I kiss her first.

"I'll look for that one. Sana may stock sila Mommy. May gusto ka pang kainin?" Alam ko namang dahil sa pagbubuntis niya kaya siya ganito. It's okay.

"Wala na. Just a water na lang. Thank you!" Saka naman ako nito niyakap.

Tatanggalin ko na sana ang yakap niya pero ayaw akong pakawalan. Kaya naman natatawa ko siyang tinignan.

"How can I give the food you want? Ayaw mo akong bitawan."

"Ehh I also want your smell. Dito ka na lang pala. Huwag na yung pancake."

"Sure ka? Hindi ka gutom?"

She didn't answer for a while pero agad ding nagbitaw sa yakap.

"Mas masarap pala yung pancake kesa sayo. So I prefer pancake than you." May sumisilay na ngisi sa kanyang labi.

"Really? I thought, Im much more masarap kesa sa iba. You want more pa nga di ba?"

Namula naman siya. Naka bukas kasi ng isang lamp shade sa side ko kaya kita ko siya.

"That's an exemption for now. I want edible. So please stop that sexual terms you have. Gutom na talaga ako." To keep her pagkapahiya, nag susungit na lang.

"Okay."

I went out in our room and naghanap kung may stock sila Mommy and fortunately, meron! Salamat naman.

I started cooking hanggang sa matapos ko ito. I carefully move inside our room kasi baka magising yung munting anghel namin. And Laura is waiting for me. Naka upo ito at tinititigan ang anak namin. I always caught her this way. Yung laging naka titig sa anak namin.

I carefully place the tray on the table. Hindi pa yata ako napansin nito. I sat beside her. Doon lang siya nahiwalay ng tingin sa anak namin.

"The pancake is here. I'll feed you, you want?" Mahina kong bulong.

"Thank you. And I love you Henley."

I love her too. I really do.

"I love you too."

Parehas naming kinain ang niluto kong pancake. Ayaw ko pa sana pero pinilit niya ako. Pero siyempre konti lang kinain ko para mas madami sa kanya. After eating, we drifted to sleep.

Late na akong nagising kinaumagahan. At wala na rin akong katabi pagkagising ko. Siguro na una ng bumaba ang mag-ina ko. Kaya naman tumayo na ako at naghilamos para makasama sila.

After doing my morning routines, pagkababa ko pa lang ay halos busy lahat ng tao. Hindi ko alam kung bakit. I tried searching my family and I found them sa garden.

Nilalaro ni Laura ang anak namin kasama si Hera. At si Hera! Naku yung anak ko!

"Hey. Good morning." Bati ko sa kanila.

Chasing My LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon