VERA KLAIRE NYMPSON
"Hindi ba't parang ang tagal naman nila Mira kasama narin si Sherria?" Nakahiga kong tanong. Wala naman kasi kaming ibang nakuhang impormasyon kaya agad na kaming bumalik dito. Tsaka pagbalik namin nandito narin ang iba, mga wala ring nahanap.
Si Nariah, Mira, at Sherria nalang ang kulang. Saan ba kasi nagsipunta ang tatlong iyon?
"Baka naman ay kumain pa sila." Ani Arlvena. Napairap nalang ako sa kaniya. "As if namang alam nila ang buong lugar dito sa mundong ito."
"Alam mo ba kung nasaan sila Herkus?"
"No idea." Maikli niyang sagot. Napatampal naman ako ng noo. Bakit ang kakalma naman ng mga kasama kong ito? Hindi ba nila alam na antagal dumating nila Sherria?
Hinawakan ni Shean ang aking balikat. "Don't panic, Vera. Pauwi narin siguro sila." Tumango nalang ako bilang sagot at umupo.
"Saang lupalop ba kasi ng mundong ito nakatago ang mga impormasyon tungkol sa angkang iyon?" Nakangusong sambit ni Perry. "Malamang itatago talaga nila iyon sa mga hindi masyadong kilalang lugar o itatago nila kung saan walang maaaring makahanap."
"Hindi ba't sabi mo Herkus namatay ang iyong mga magulang? Alam mo ba kung mayroon silang mga itinagong impormasyon?" I randomly asked to Herkus who is just sipping on his milk.
"I don't know. When I was born doon rin namatay ang aking Ina. Iyon ang pagkakasabi ni Ama. Si ama naman ay hindi ko alam kung nasaan na. Hindi na namin natagpuan ang kaniyang katawan." He boredly answered. Verto raised his hand. "Posible bang miyembro ng Sinnerellian ang iyong ama?"
"It's impossible. Walang marka ang aking ama sa kahit anong parte ng kaniyang katawan."
"Marka?"
"Yeah, every member of Sinnerellian have a mark on their body. A mark of a wings of an angel. Iyon ang sabi sa'kin ni Ms. Sylvia."
"Who is this Ms. Sylvia?" Shean asked to him. Herkus sighed. "She is the most powerful dark general among dark clanners. Hindi ko na alam kung nasaan siya. Even if she's the most powerful dark general, she became my teacher. Hindi na ako nakakakuha ng report sa kaniya."
"Sylvia? Isn't she's the former member of Origin Clanners?" I asked. "Yeah, one of the forbidden names."
"What do you mean?" He asked to us. "Her name is forbidden to speak. Council mismo ang mga nag-utos nun."
He gritted his teeth. "How dare they!"
"Calm down, Herkus."
"Si Ms. Sylvia din ang mga nagsasabi sakin ng mga impormasyong hindi ko alam tungkol sa Angels clan."
"How did she know that?" Captain asked to him. He finally speak. "I don't know?"
"Marami pa tayong hindi nalalaman tungkol sa mga nangyari sa mga dating miyembro ng Origin Clanners."
"Yeah, you're right. My mother won't even tell me about them. She's always avoiding the topic." Verto sighed heavily.
"Ilan nalang ang natitirang mga former member ng Origin Clanners?" I asked. "I don't know, I mean, we don't know. Hindi pa natin alam kung sino-sino ang mga miyembro lalo na't maraming itinatago ang Council sa'tin."
"Who is the head council? Maybe we can talk to him." Herkus suggested. "It's impossible, Herkus. Lalo na't hindi namin alam kung sino ang head council." I answered. "What do you mean by that?"
"The head council never showed himself to the clanners even us. We don't even know his name." Arlvena said to him. Herkus just creased his forehead. "It's really a troublesome."
"Guys!"
Napalingon kami sa pinto nang bigla itong bumukas at bumungad dito ang tatlong babae na kanina pa nawawala.
"Nariah! Sherria! Mira!"
"Where have you gone?" I raised my eyebrows to them but they just smirked to me.
"Somewhere." Maikling sagot ni Nariah. Nanliit ang aking paningin ng makita ko ang kaniyang kamay na nasa kaniyang likod na nanginginig. "N-Nariah?"
"H-Huh? Why?"
"Nanginginig ka." Maikli kong sagot habang nakatingin parin sa kaniyang mga kamay. Napatulala siya at agad itinago ang kaniyang mga kamay sa kaniyang damit.
"N-Nilalamig lang ako..."
"Pero hindi naman malamig ah. It's summer." Nakangusong sambit ni Arlvena.
Nanlaki ang aking mga mata ng higitin siya ni Captain palabas. Nakita ko ang pagsama ng timpla ng mukha ni Herkus.
Eh? Problema nun?
"So how are you two?" Sterm asked to them. "Eh?" Nakangiwing tanong ni Sherria.
"Did you get some information?" Tanong ni Perry na ikinatango nila ng mabilis.
Nakita ko ang pagyuko ni Mira at ang pagseryoso niya. Bigla naman akong kinabahan dahil minsan ko lang makita ang ganitong kabigat na hangin na nakapaligid sa kaniya.
"Herkus..." mahina niyang tawag.
"H-Hai?"
Inangat ni Mira ang kaniyang tingin kay Herkus at sinamaan ng tingin. "Are you aware that Angels clan have this so-called Royal Family?"
Nakita ko ang pagkagulat sa mga mata ni Herkus. Bahagya pang bumukas ang kaniyang mga labi pero agad niya ring sinasara. Napahawak na ako sa aking dibdib nang mas lalong bumigat ang hanging nakapaligid sa amin.
Nag-umpisa na kaming lumayo sa kanila dahil lalo nang bumibigat ang tensiyon sa kanilang dalawa. Paano nga ba umabot sa ganito ang lahat?
Lumapit si Mira kay Herkus habang si Herkus naman ay nakatuod lang sa kaniyang kinatatayuan.
"Are you perhaps... lying all this time to us?"
At doon na nga halos tumigil ang aking paghinga.
"No, I'm not!" Umiwas ng tingin si Herkus at ikinuyom ang mga kamao.
"Ooohhh~ Really? What if I tell you something?" Saad ni Mira na may bahid na pang-aasar. Hindi naman nagpatalo si Herkus at nilabanan ang tingin ni Mira.
"What is it?" Mariing tanong ni Herkus habang masama parin ang tingin kay Mira.
"In the first place, why you didn't tell us that you are a member of the Royal Family of Angels clan?"
Huh? A-Ano?
Ramdam ko ang pagtigil ng paghinga ni Herkus. He seems shocked about it.
Mabilis na pumunta ako sa kaniyang kinaroroonan. Hindi ineexpect ng mga kasamahan ko ang biglang pagpunta ko sa kinaroroonan ni Herkus. Kita ko ang pagngisi ni Mira pero diko nalang iyon pinansin.
Itinapat ko sa leeg ni Herkus ang matulis kong kuko. Habang ang isang kamay ko naman ay nakapulupot sa kaniyang mga braso.
"H-Hoy teka! Vera! Mali ata yang gina—"
"Shut up!" Malakas kong sigaw sa kanila. Itinikom naman nila ang kanilang mga bibig.
Ramdam ko ang pagbabago ng kulay ng aking mga mata sanhi para magulantang sila. Lumalabas na pala ang pagiging bampira ko. Tinignan ko ng masama si Herkus.
"What is your real agenda? Mind telling to us?"
BINABASA MO ANG
The Sinners Scar
Fantasy[CLANNERS 02] Together with the Origin Clanners. Is it time to unfold the truth? Or is it time to go back where all lies started? "From every scars, there are always a tragedy behind it." What will the members of Origin Clanners do? The legacy just...