Chapter 2

129 8 0
                                    

"Ayoko!"sabay nilang reklamo.

Sinamaan ko sila ng tingin kaya wala silang nagawa kung hindi ang sundin ako.Pinaupo ko sila at ipinagdikit ang mga braso upang makaupo ako.Nakahawak ako sa magkabila nilang balikat.Ayan!Kita ko na!Napapalakpak ako sa tuwa.Sinitsitan ko ulit 'yung kaklase kong lalaki kanina kaya lumapit siya sa akin.

"Ikaw na naman?"kunot noong aniya.

"Che!Ito ang pusta ko!Kay Lincoln the kabayo."sabay abot ng 1000.Napakamot siya sa kaniyang ulo.

"Tangina!Fawzi ang bigat mo!"reklamo nong dalawa.

"Isa pa kayo!Manahimik kayo mga uripon!"tumawa ako ng pang kontrabida kaya napasimangot sila lalo.

Sumugod ang lalaki kay Horsie pero nakailag siya at sinipa ang kalaban sa sikmura.Napahiga siya sa lupa habang iniinda ang tama.Wews!Ang lakas ni Horsie!Sinasabi ko na nga ba at may lahi siyang kabayo!Nakatalikod si Horsie kaya hindi niya nakita ang lalaki na bumangon at kinuha ang nadampot na kahoy.Matatalo siya kapag natamaan siya non!Sayang ang isang libo ko!

"Punyeta ka!Horsie, sa likuran mo!"

Napalingon silang lahat sa akin.Maging ang lalaki ay napahinto sa pag-amba ng kahoy.Sinipa siyang muli ni Lincoln kaya muli itong natumba at tuluyan ng nawalan ng malay.

"Sino ba 'yan?"

"Pakialamera!"

"Bakit ba 'yan nandito?!"

Inirapan ko ang mga umalma sa akin.
Naghiyawan ang mga nanalo kay Lincoln, samantalang masama ang tingin sa akin ng mga pumusta don sa senior.Sarreh, okay?Sarreh!Ibinaba ako nina Dirk.

"Hoy!Babae!Maghahanap ka pa ng kaaway, 'no?!"reklamo ni Dirk habang naguunat-unat.

"Ang bigat mo!Kung anong ikinapayat mo ay siyang ikinabigat mo!"

Binatukan ko si Ken dahil sa kaniyang sinabi.Gagong 'to, hindi naman masyado!

"What are you doing here?"masungit na tanong ni Lincoln habang nakasabit sa kaniyang balikat ang polo niya.Pawisan siya ngunit mabango pa rin.Wews naman Fawzia!Kailangan talang amuyin?Anak pa man din siya ng principal pero siya itong nakikipag-away, pero kung sa bagay nagkapera rin naman ako.Dirty money, choss.

"Paki mo?"mataray na sagot ko.

"I'm not talking to you, ugly creature."inirapan pa niya ako.

Pigil ang tawa nina Dirk kaya sinamaan ko sila ng tingin.

"Hindi rin naman ikaw ang kinakausap ko, Horsie!"masungit na sabi ko at inirapan rin siya.Tumalim ang tingin niya sa akin.

"What did you just call me?"

"Lincoln the kabayo."pag-uulit ko.

Akma niya akong lalapitan kaya umatras ako.Neknek niya!Anyway, nasaan na 'yung kaklase ko na may hawak ng pera?Luminga-linga ako sa paligid at nakitang nakasandal siya puno habang nagbibilang ng pera.Tumakbo ako papalapit sa kaniya.

"Akin na."

Nagtaka pa siya pero nang makilala ako ay inabutan niya ako ng dalawang libo.Gosh!I'm so lucky today!Worth it naman pala ang paglipat ko ng school.Easy money, baby!Nilingon ko sina Dirk at iwinagayway ang dalawang libo.Kausap ni Lincoln si Ken pero nang makita niya ako ay inirapan niya ako.Mas bakla pa ata 'to kaysa kay Dirk!Irap ng irap!

"Hoy!Tara na, umuwi na tayo!"sigaw ko at hinila na paalis si Dirk.Sumenyas si Ken na hindi siya sasabay kaya nauna na kami ni Dirk.

"Ayos 'yan, may instant negosyo ka na."

Taking ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon