"Fawzia!"
Napahinto kami sa paglalakad nang mayroong tumawag sa akin.Sabay-sabay naming nilingon kung sino iyon.
"Fawti, hindi ka sasama?"tanong ng lalaki, si boy pusta, 'yung lalaking palaging nangongolekta ng pera.Nalimutan ko kasi ang name niya.Saka ano raw?Fawti?
"It's Fawzia, duh!Hindi na muna, tinatamad ako manood."
Tinalikuran ko na sila pero lumingon akong muli at nginitian ng matamis si Lincoln.
"Bye, baby Lincoln!Isipin mo lang ako para manalo ka sa laban mo."malanding sabi ko sa kaniya kaya inasar na naman siya ng kaniyang mga kaibigan.Inakay ko na palayo sina Dirk at Ken.
"Para namang lalaban sa ring si Lincoln kung maka-goodluck ka.Tama!Ikaw si Jinkey tapos si Lincoln si Manny!"tumatawang sabi ni Ken kaya binatukan ko siya.
"Abnoy!Si Mommy Dionisia 'yan!"sabat ni Dirk kaya siya naman ang kinutusan ko.Trip na trip talaga akong asarin ng mga bugok na 'to.
"Pero baby pala ah?Ikaw ha, Fawzia!"pang-aasar ng dalawang abnoy kong kasama.
"Trip ko lang 'yon.Naniniwala naman kayo sa akin."
"Sus!Baka maging totoo 'yang trip-trip na 'yan."
"Never."pangongontra ko.
"Huwag magsabi ng tapos, baka kainin mo sa huli 'yang mga sinasabi mo."
"Edi busog!"
Pero malabo pang mangyari 'yan sa sabaw ng squid!
Lumipas ang mga araw hanggang sa nakaisang buwan na pala ako sa SINHS.July na ngayon at nagsisimula na silang maghanda para sa monthly event.Masyado silang magastos.'Yun lang ang masasabi ko.Ang dami kasing ek-ek lavush na mga binayaran sa school.
"Psst!Taba."
Nilingon ko si Lincoln.Ang bwisit na 'to inaasar na naman ako.
"Uy lumingon siya!Aminadong mataba nga."panggagatong ni Trevor kaya nagtawanan sila.
Isang buwan na rin nang patulan ako ni Lincoln sa pang-aasar sa kaniya.Ang problema nga lang ay ako ang mas napipikon sa aming dalawa.Wagas naman kasi makapang-asar 'yang gagong 'yan!
"Lincoln, may naghahanap sa'yo!"
Napatigil sa pang-aasar si Horsie at sinilip kung sino ang naghahanap.Kaagad siyang tumayo at tinungo ang babae sa labas ng aming room.Natanaw ko ang isang maputi na medyo kaliitang babae sa labas ng aming room.Naningkit ang aking mga mata nang makitang ngiting-ngiti siya habang kausap si Horsie.
"Kilig na kilig, akala mo naman!"bulong ko.
Napagawi ang tingin ko kay Ken na nakangiti ng nakakaloko habang nakatingin sa akin.Punyeta!Huwag niyang sabihin na narinig niya ako?
"Lincoln!Nagseselos si Fawzia!Bumalik ka na daw!"sigaw niya bago ko pa matakpan ang kaniyang bibig.
Naghiyawan ang mga kaklase ko sa narinig.Napalingon sa amin si Lincoln ngunit hindi pinansin ang sinabi ni Ken at ibinaling muli ang atensyon sa kaniyang kausap.Tsk!Porke may magandang babae sa harap niya, snobber na!Feeling naman niya ikinagwapo niya iyon!
"Ay sayang!Wala siyang pake sa'yo."tila malungkot na sabat ni Van.
"Che!Paki ko sa kabayong 'yan?Tadyakan ko pa siya eh!"
Punyeta!Hindi ako nagseselos, 'no!Nag-iwas ako ng tingin ngunit hindi ko rin natiis na hindi lumingon sa gawi nila kaya nakita kong magka-usap pa rin ang dalawa.Ngiting-ngiti pa ang gago!
"Lincoln, 'yung bebe Fawzi mo, selos na selos na!"sigaw ni Gon kaya sinamaan ko siya ng tingin.
Selos mo ulol!
Kung hindi pa dumating si Ma'am ay hindi pa ata sila matatapos.Seryoso akong nakinig sa klase at hindi na lumingon sa gawi nina Horsie kahit na panay ang pang-aasar nila sa akin.
"Hindi nga ako nagseselos!"buong lakas na sigaw ko para matahimik na ang mga kaluluwa nila.
"Yes, Ms. Grande?"nakataas ang kilay ni Ma'am sa akin.
"Wala po."nahihiyang tumungo ako dahil sa pagkapahiya.
Dinig ko ang pagpipigil ng tawa nina Van sa ginawa ko.
Mamaya kayo sa akin!
Nang magtagpo ang tingin namin ni Horsie ay inirapan ko siya.
"Awts!Lq kayo, 'tol?"dinig kong sabi ni Gon.
"We're not lovers."sagot ni Horsie kaya napa ohhh sila.
Parang tanga naman!Para namang may sinabi akong kami?Eww lang!Nang matapos ang klase ay walang imik akong lumabas sa room at hindi na pinakinggan pa ang mga pang-aasar nina Van sa akin.
Simula rin ng araw na iyon ay hindi ko na pinansin pa si Lincoln.Kahit panay ang pang-aasar sa akin ng kaniyang mga kaibigan niya ay hindi ko na pinatulan.
"Magsitayo ang lahat.Pumila kayo sa labas at aayusin na natin ang seating arrangement n'yo."utos ng aming guro.
Tamad akong tumayo at nagtungo sa labas ng room.Masama ang kutob ko dito.Tsk!
"Hi, Fawzi!Miss ka na raw ni Lincoln."wika ni Gon ngunit inirapan ko lamang siya.
"Nagtatampo ata sa'yo, pre."rinig ko pang sabi niya.
Lol!
"Grande!Delos Reyes!"tawag ni Mam kaya pumasok na kami ni Trevor.Binago din ang formation ng upuan, hindi na letter U, letter B na.De joke lang, basta iniba na.Tapos ang usapan!
"Hi!"bati ni Trevor.
"Maka-hi ka naman dyan, akala mo ngayon lang tayo nagkita."nakangiwing sabi ko kaya napakamot siya sa kaniyang batok.
"Mendez!Flores!Doon kayo sa likod nina Grande!"
Tsk!Ayaw ko pa naman silang makalapit.Lalo na si Van na wagas kung makapang-asar!
"Hi, Fawti!"nakangising bati niya.
Sa unahan ko ay sina Dirk at Ken.Mabuti na lamang at malapit sa akin ang dalawang itlog.Sa right side ko ay si Gon habang sa left side na katabi ko ay si Trevor.Oh, 'di ba?Kumpleto sa paligid ang mga bwisit sa buhay ko.
__________
Author's Note :
This is not connected to the story!Wala lang, may gusto lang akong ichika sa inyo.So, ayon na nga!Dati, hindi ko talaga gusto 'yung Slam Dunk.Nakakatawa siya pero hindi ko talaga sinusubaybayan.Mahilig kasi don ang mga kapatid ko kaya napapanood ko rin dati pero kanina ko lang naisipan na panoorin ng buo.Ang ganda palang talaga!Mas lalo tuloy akong nagkacrush sa mga fictional characters.Hindi talaga ako fan ng Basketball pero nagustuhan ko 'yon don.Sa totoong buhay ay wala akong idol na basketball player.As in!Ewan ko pero na-attached talaga ako sa anime na 'yon, pati na don sa Inuyasha.Anyway, nakakainis lang kasi kapag nagugustuhan ko 'yung mga ganoon ay nalulungkot talaga ako.Ewan ko rin, basta hinihiling ko na sana isa na lang ako sa mga cast non.Sayang lang din at hanggang Episode 101 lang pala.Tsk!Ang ganda pa naman ng mga eksena.Pero, hoy!Ang gwapo ni Sendoh, Sakuragi, Mitchi, at Kiyota!Kyaaah!Pero crush na crush ko pa rin si Rukawa!Cute rin 'yung si Fujima ng Shoyo!Ito talaga 'yung mga dahilan kung bakit mas bet ko 'yung mga lalaki sa fictional world kaysa sa totoong buhay.'Yun lang!Bow!
BINABASA MO ANG
Taking Chances
General FictionFawzia Grande is a dominant type of woman. She speaks what's in her mind and acts like she conquers the world. Fate and Cupid played so well that she experienced the oh so-called love with Lincoln and Law. Will she take the chance to be with the one...