Chapter 1

370 15 0
                                    

JANELLA'S POV

"Ella!!! Gising nah!..hoy gising na!! .. Ahh ayaw mo talagang gumising huh?!!!"


Hayss!! Sarap pa ng tulog ko. AaisssH! Si Kuya Migz talaga epal.

"Aaaaaaaahhh!Kuya Migz naman eh! Sarap pa ng tulog ko". Hindi parin ako tinantanan ni kuya at kinuha yung kumot ko, tapos di pa nakuntento hinila niya pati yung paa ko.

"Hoy! Bumangon kana jan! first day of school mo ngayon tapos malalate ka!! Dapat maging independent kana Ella kasi college kana!!" Sigaw nanaman niya. Daig pa niya tung walang hiyang alarm clock ko sa ingay.

"Tss! Eto nah!! Babangon nah! Kainis!".sabay bangon ko sa kama at dumiretso na sa banyo. At ginawa na ang dapat gawin.

"Bilisan mo jan! Lalamig na yung hot choco na tinimpla ko para sayo..naghihintay nadin dun sina Jake at Luke mo sa baba."

Paalala sa akin ni Kuya Migz...ewan ko ba sa kanya kasi simula ng namatay sina mommy at daddy naging ganyan na siya at yung dalawa ko pang kuya..mga OVER PROTECTIVE.

Kainis nga minsan eh!  Ako daw yung baby girl nila tss!! Para sabihin ko sa inyo kaya Kong protectahan ang sarili ko magaling kaya ako sa martial arts,judo at karate!

Sabon dito!!! Sabon doon!! Sabon sa taas!! Sabon sa baba....Ooopps sarry!! Bawal ng ituloy ..kala niyo huh he he he..

Pagkatapos kung magshower  nagbihis nako.. I was totally shock when I saw my uniform

"Pakshet! Ano toh? Uniform batoh ng estudyante o nang G.R.O??!!" Tinapon ko sa kung saan yung pakshet na uniform taz nagsuot nalang ng ibang dami.t

Nagsuot lang ako ng simple white T-shirt then  blue skinny jeans at syempre tung sneakers ko at para cool nagsuot din ako ng black hood jacket.

"Sneakers check! Headset check! My back pack check! At!! Teka.." Taz kinuha ko yung napkin ko sa drawer hehehe.. in case of emergency..bumaba nako tapos pumunta na sa kusina.


"Oh! Baby girl .. Bakit di mo suot yung uniform mo?"sabi ni Kuya Jake na kakatapos lang kumain.

" Eh? Yun? Tinapon ko ..kasi naman halos kita na pwet ko nun eh" tumawa naman silang tatlo. Hinayaan ko na silang tumawa TSS! Mga baliw yun eh. Umupo ako sa tabi ni Kuya Jake.

" Ikaw talagah!!..." Kukurutin na sana ni Kuya Jake yung pisngi ko pero hinarangan ko ito gamit ang kamay ko.

"Kuya Jake?! Wash your hands muna at pwede ba wag mo na yang gawin. I'm not a child anymore and besides dun--" Hindi ko na natuloy yung sasabihin ko .. Dahil bigla na lang umiyak sina Kuya Luke at Kuya Jake tapos magkayakap pa!

" Huhuhuhuhu...dalaga na si Janella ...huhuhu mawawalan na kami ng baby girl waaaaahhhh!!" Aaisshh!! Di ko alam kung bakit nagkaroon ako ng mga baliw na kuya. Grabe sakit sa bangs tong mga to..

"Tumigil nga kayo! Para kayong mga baliw !". Ininom ko nalang yung hot choco na tinimpla sa akin ni Kuya Migz at kinain din yung sandwhich ko.


Tumingin muna ako sa wall clock namin..

Time check:7:00 am

May 1 hour pa ako para hanapin yung classroom ko. Tumayo nako at kinuha yung bag ko.


"Sinong maghahatid sakin sa school?" Tanong ko sa kanila.Tinaas naman ni Kuya luke yung kamay niya.


" Present! Luke in the service of the filipino abs-cbn..  ang maghahatid sa mahal na prinsesa".  I just rolled my eyes then pumunta na sa parking area then sumakay na sa kotse .


****FASTFORWARD***


Nandito na kami sa school. Sa University of Southeastern Waikiki. Isa ito sa mga kilalang unibersidad sa Pilipinas na nagproproduce nang mga world class graduates may kamahalan nga lang ang tuition fee pero worth it naman daw kasi bawing bawi sa paraan nang pagtuturo ng mga propesor dito.

"My princess mag iingat ka huh?" Concerned na sabi ni Kuya Luke ..I just gave him my sweetest smile. 

"Syempre naman malakas yata tung kapatid mo"then kiss Kuya luke on his cheeks .Tapos bumaba na ng sasakyan...kahit baliw ang mga kuya ko.. I still loved them siyempre wala na akong choice, just kidding.


"Bye kuyaah!!". Kumaway muna ako sa kanya bago pumasok na sa loob ng school campus..


I hope na magiging okay ang first day ko dito.. Sana nga.. Sana.. 

Love At First Fight [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon