25.1: Pageant Night (part 1)

48 6 0
                                    

(Someone's PoV)

"Is everything ready for later?"

"Yes Boss. Handa na lahat. Nasa pwesto na din ang iba."

"Very good! I can't for tonight! I want that girl to be dead!"

(Kyla's PoV)

"Inhale, Inhale, Inhale."

"Hoy! Ano kaba naman Kyla! Kanina ka pa inhale ng inhale diyan! Mabuti na lang at hindi mo nasisinghot ang sarili mo?!" pansin ni Jana habang nasa dressing room kami. Isang oras na lang kasi at magsisimula na ang pageant.

"Ha-Ha! Patawa ka!" I fake laugh.

Alam kong kakabahan ako this night pero hindi ko akalain may ega-grabe pa pala ang kabang 'yun. Simula kasi kanina nung pumasokako dito sa gym ay halos dumoble ang tibok ng puso ko ng makita ko ang dami ng tao na manunuod.  Oh Lord! Akala ko kunti lang talaga ang manunuod. But I'm totally wrong with that.

"Relax lang kasi. Ano bang kinakatakot mo?"buti pa siya papitiks-pitiks lang. palibhasa, second time niya daw ito. Eh sa first timer ako, may magagaw ba sila?

Hindi na ako nakasagot pa kayJana dahil biglang bumukas ang pinto. Yung original D5 pala. Yeah, the original, which means si Appa ang isa.

Isa din sa nagpapadagdag ng kaba sakin dahil hindi na ako nakapag-practice nung Saturday and Sunday dahil puro lakwatsa lang ang ginawa namin ni Appa. Sobrang miss ko yata ang papa ko kaya hindi niyo ako masisisi.

"Woah, mga dyosa pre!" si Sean habang tinitingnan kami ni Jana. Kaming dalawa lang kasi sa room na ito. Yung tatlo, nasa kabilang kwarto. Siniko naman ni Kurt si Sean, pero mukhang mahina lang dahil tumawa pa ang loko.

Lumapit naman siKiera, Kurt at Ryan sakin at humalik sa pisngi ko. Sumunod na din si Sean na tumatawa-tawa pa. Ang adik talaga.Si Papa ang pinakahuling lumapit sakin at hinalikan ako sa noo, napayakap naman ako sa kanya. I'm glad; he's here to support me.

"You look so perfect princess. You're really beautiful." Sabi pa niya nang kumalas na ako sa pagkakayakap sa kanya. Ngumiti naman ako sa kanya.

"Mana lang sayo Papa." Humalik naman ako sa pisngi niya. "Bakit ngayon lang kayo? Akala ko hindi na kayo darating eh." I pout.

He pinches my nose which made it red. "That won't happen princess. It's actually your first time to join a pageant. I remember the times when you were in your high school days, there's a lot of pageant offer but you all turn it down."Sus! Pinaalala pa talaga eh.

Medyo hindi na ako masaydong sanay sa kaka-english ni Papa. Pero okay lang¸ ganyan na talaga siya kaya wala na akong magagawa.

"Papa! Just forget that!" naman eh! Narinig ko naman ang tawanan ng mga kasamahan namin sa kwarto.

"Hala Kyla, totoo ba'yun?" sabad naman niJanana ngayon ko lang ulit naalala.

"Oo naman." Sean, alam din kasi nila yun. "Silang dalawa ni Ryan ang laging mabili sa mga pageant, pero ayaw ni Kyla sumali kaya hindi din sasali si Ryan. Tuko ang dalawang yan eh" ngayon ba talaga ang oras para magkwentuhan?

"Wow. No doubt naman yun sa kanilang dalawa. Bagay naman kasi sila." Kumento naman ni Jana.

"Pwede ba. Hindi ito ang oras para pagkwentuhan niyo ako." Naiinis na kasi ako.Tinawanan na naman nila ako ulit. Ang masama pa, pati si Papa nakisama.Isa din yan sa nakakapanibago kay Papa, naging palatawa na siya di tulad ng dati na seryoso lang lagi ang nasa mukha. Well, mabuti na rin siguro to.

"Hahah!Sige sa susunod na lang natin gawin yan." Si Kurt "But seriously Kyle, you look great with that simple shirt and pants. You to Jana."Tingin niya naman kay Jana. Pareho kasi kaming nakasuot ng white shirt and pants (with heels also) para ito sa production number namin mamaya pagpasok. Bakit kasi may mga ganito pa?

Forever is YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon