(Kyla's PoV)
It's been a month since Kyle courted me.
At wala akong tulak-kabigin sa kanya. He's been extra sweet to me. Hindi ko naman alam na ganito pala ang feeling nang nililigawan. Araw-araw niya akong napapasaya sa mga ginagawa niya. There are times nagusto niyang siya na lang ang gumawa ng mga assignment ko pero hindi naman ako pumapayag, ano naman kaya ang matutunan ko kapag ganun.Nagpapatulong na lang ako sa kanya kapag may hindi ako alam tungkol sa mga topic namin. Kapag pairing naman ang gagawin, expected na yung kaming dalawa ang partner.
Minsan, nagbabaon siya ng lunch naming dalawa na siya daw mismo ang nagluto.Sa picnic area lang kami kumakain kasi nahihiya na ako sa attensiyon na binibigay samin ng mga tao sa canteen. Feeling ko, bawat galaw namin ay bantay sarado. Ayoko naman nun, di ako makakain ng marami kapag ganun.
Alam na rin nina Tito at Tita ang panliligaw niya sakin. Kahit hindi siya formal na nagpa-aalam ayalam na din ni Papa ang tungkol dito dahil tinawagan ko siya. Syempre, ayokong mag-secreto kay Papa lalo na sa ganitong bagay. Ama ko siya kaya dapat niya lang malaman ang tungkol dito.
Marami na nag nagsasabing sagutin ko na daw siya. Kasi deserving naman siya na maging boyfriend ko, and I already consider it. Kaso one month pa langnaman siyang nanliligaw, at parang ang easy to get ko naman kapag ganun. Pero napatunayan niya naman sakin na sobrang mahal niya ako at ako naman ay matagal ko na din siyang gusto. Kaya ano pa ang reason para patagalin ang stage na ito?
Kaya okay naman naman siguro na sagutin ko na siya but before that, mas mabuti siguro na ipaalam ko muna ang desisyon ko kay Papa. Kasi baka naman ayaw pa niya, at ayokong mag-away lang kami tungkol dun.
At dahil sa ako lang ang may alam ng totoo, I try to contact him with the number he gave before he left. This is just our secret.
After ng ilang ring ay saw akas ay sinagot niya na rin. Mukhang busy yata siya.
"Hey Princess."Masayang bungad niya sakin.
"Hi Appa." I really love him. Kahit naman 17na ako ay bini-baby pa din ako niyan. Hahaha
"Kamusta na ang magandang baby ko?" oh sabi na eh.
"Still pretty Appa."Sa kanya lang ako nagbubuhat ng sariling bangko.
"No doubt in that." I know he's smiling."So what make you call? Is there any problem?"
"Nothing Papa, I just miss you." Pa-sweet ko namang sabi sa kanya. Kumukuha pa ng tamang tiempo.
"I miss you to Princess.So tell me, ano ba talaga ang sasabihin mo?"yeah, he really knows me very well.
"Ahh kasi Pa?yung tungkol po kay Kyle." Oh ghad, kinakabahan ako.
"What about him? May ginawa bang kabulastugan si Ace?"parang gusto kong matawa sa sinabi ni Papa.
"Wala naman po.Pa, may sasabihin po ako pero sana wag kayong magalit." Hoh! This is it Kyla! You can do it.
"What is it?"I took a deep sight.
"Pa kasi, ang totoo niyan matagal ko nang gusto si Kyle.Binalak ko na talagang iwasan siya para hindi na lumala pa ang nararamdaman ko sa kanya pero hindi ko akalain na manliligaw siya sakin. And in a month of courting me, I can say that I totally fall for him. At balak kona sana siyang sagutin, but then baka sabihin nilang ang bilis kong bumigay sa kanya. Sorry kung hindi ko ito nasabi sa inyo Pa."kinakabahan pa din ako sa pweding maging reaction ni Papa.
"Do you really like him?"ramdam ko ang pag-iba ng boses ni Papa, parang naging seryoso.
"Galit kaba Pa? Sorry, sorry talaga. Kung ayaw mo naman ay okay lang."
BINABASA MO ANG
Forever is You
أدب المراهقين"LOVE" a big sacrifice isn't it? You FORGIVE and try to FORGET. You know you'll CRY but you still give it a TRY. You've HURT but you continue to LOVE. You were BETRAYED but you still HOPE. and the next big hit??? You've been LEFT but you still WAIT!