Khi lần đầu vừa đến ngôi mộ này, giáo sư hướng dẫn của cậu – Lý Quốc Hiền đã từng nói.
"Khu cổ mộ này rất kỳ lạ."
Lúc đó mọi người đều suy đoán đây là mộ thất của Triều Hán; nếu không phải là triều Hán thì cũng là triều Đường. Nhưng khi đó Lý Quốc Hiền cũng không bày tỏ ý kiến gì, mà chỉ nói.
"Không có bằng chứng, tất cả cũng chỉ là suy đoán."
Nhưng đối với nghiên cứu sinh các cậu, Lý Quốc Hiền sẽ nói rằng Đại Mộ này không bình thường, phải cẩn thận quan sát.
Lúc đó, có lẽ Lý Quốc Hiền đã phát hiện ra điều gì và đã có tính toán, chỉ là không thể xác định được mà thôi.
Sau khi khai quật một thời gian, Đàm Trình cũng dần hiểu ra ẩn ý của Lý Quốc Hiển, khu mộ này rất kỳ quái. Dựa theo cách thức chôn cất, nó lạc hậu hơn thời Đường, lại tân tiến hơn thời Hán. Bọn họ đã từng cho rằng đây là mộ thời Nam Bắc triều, nhưng nếu quan sát kỹ các vật bồi táng được khai quật thì hoa văn và hình dáng đều hoàn toàn khác biệt.
Không biết nên giải thích những kết quả xung đột như thế nào, càng nghiên cứu, Đàm Trình càng nôn nóng muốn biết được chủ nhân ngôi mộ này. Cậu đã có vô số suy đoán, một trong số đó khiến bản thân cậu cảm thấy không thể tưởng tượng nổi.
Cậu nhớ rất rõ Trương Tuấn đã từng nói đùa với cậu và Giang Ba rằng.
"Lẽ nào cái mộ này không thuộc về bất kỳ một triều đại nào trong lịch sử nhỉ? Hoặc là triều đại nào bị lãng quên và diệt vong."
Trái tim của cậu lúc ấy đập thình thịch, cậu nhìn Trương Tuấn đang nở nụ cười nhưng trong mắt lại không có ý cười.
"Giống như Lâu Lan quốc phải không?"
Đàm Trình không trả lời Trương Tuấn, chỉ hỏi lại như vậy.
"Ý em là lịch sử có một đoạn bị đứt gãy phải không?"
Khi đó Giang Ba nói thẳng ra ý của Trương Tuấn.
"Giống như nhà Hạ và Thương 2000 năm trước công nguyên, bởi vì không có văn hiến ghi lại nên giới sử học nước ngoài không thừa nhận..."
Nói tới đây, Giang Ba cũng cảm thấy khó hiểu.
"Nhưng hơn một ngàn năm trước là thời phong kiến hưng thịnh nhất, lịch sử Trung Quốc không có gián đoạn gì, làm sao có thể giữa đường xuất hiện một triều đại mà không hề có bất kỳ ghi chép nào trong lịch sử. Điều này là hoàn toàn không thể nào! Cho dù triều đại này bị diệt vong vì lý do nào đó, cũng không thể không có bất cứ một ghi chép nào!"
Thật ra nghi ngờ của Giang Ba cũng giống Đàm Trình và tất cả những người tham gia vào công tác khảo cổ khu mộ này. Cho dù thật sự có một triều đại chưa từng biết đến, nhưng ít ra mỗi triều đại cũng sẽ có những ghi chép của mình, hoặc được những triều đại sau hay các quốc gia lân cận nhắc đến, nhưng họ không thể tìm thấy dù chỉ một chút dấu vết của nó.
Nếu triều đại này thật sự có thật, thì giống như là nó đã bị xóa sổ hoàn toàn trong ký ức tất cả mọi người, tựa như chưa từng tồn tại...
BẠN ĐANG ĐỌC
ĐÀO MỘT HOÀNG ĐẾ LÀM VỢ
General FictionVăn Án Đây sẽ là một phát hiện khảo cổ rất lớn, mà khi công bố, có lẽ sẽ đảo điên toàn bộ lịch sử. Đàm Trình theo giảng viên hướng dẫn đến Tây An. Một kho báu được chôn sâu dưới lòng đất, Một lăng mộ bị che giấu hơn ngàn năm, Và những sự kiện quỷ dị...