I put a gloss on my lips as a final part of my makeup routine. Inayos ko rin ang buhok ko dahil ayaw ko naman na sabukot ang itsura ko mamaya. My body immediately straighten when I felt a hand circling on my waist. Dimitri put his chin on my shoulder. He is wearing a dark suit that compliments my bodycon dress. Kanina ay hinatid ito noong botique at pinapili kaming dalawa. Ako ang namili dahil sabi niya ay mas magaling raw ako pagdating sa mga ganitong bagay.
"You look so beautiful." He whispered in my ear. "Can I kiss you?"
Umiling- iling ako sa kaniya. I clicked my tongue. "Tri, mabubura ang lipstick ko. Sayang naman."
"I'll buy you all the cosmetic products them." He said as he kiss my neck. Nakiliti ako roon at marahang napahalinghing. Ang lalaki talaga na ito! May pagkamakulit rin eh.
Humarap ako sa kaniya. Isinandal niya ang braso sa dalawang gilid ko kaya hinawakan ko ang dalawang pisngi niya. "Mamaya nalang, Tri. Saka tingnan mo, late na tayo, oh." Sabi ko sabay turo sa relo niyang suot. He pursed his lips. "I'll let you kiss me later."
"Hindi lang halik ang kapalit mamaya." Sabi niya sa akin. Namula ang pisngi ko at itinulak ang balikat niya kaya napahalakhak ito.
"Ang halay mo, Dimitri, ah. Halika na nga at baka hindi ka makapagpigil at hindi tayo matuloy."
Mabilis kaming nakarating sa venue. Noong nilingon ko ang paligid ay puro mga kilalang personalidad ang naroroon. Nahiya tuloy ako at parang gusto na na umalis. Dimitri held my hand tightly and caress his thumb on mine. Humilig siya sa akin para halikan ako sa noo.
"Don't be nervous, baby. Don't worry, you always have me. Nandito lang ako sa tabi mo."
I smile nervously at him. Habang naglalakad ay may pumunta na grupo ng mga kalalakihan sa amin. Iyon ang grupo ng kaibigan ni Dimitri. Nahihiya akong ngumiti sa kanila nang kantiyawan nila ang boyfriend ko. Unang pagkakataon daw kasi na magdala ito ng date sa isang ball.
"Naks. Finally, may girlfriend na ang baby D namin." Kantyaw ng nagpakilalang si Gase.
"Shut up." Naiinis na sabi ni Dimitri. Tinawanan siya ng mga kaibigan niya at nilingon ako nito na mayroong nakakalokong ngisi.
"Bella, if you ever get tired of his bratty attitude, feel free to hit me up." Nakangising sabi muli ni Gase sa akin. Halos sapakin na siya ni Dimitri sa sinabi kaya napangiwi ako sakanila. Hindi naman mangyayari iyon. I'll never get tired of Dimitri.
"Bella, sweetheart! Nice to see you here!" Nakangiting sabi ni Hernanda sa akin. Ngumiti ako sa kaniya. I felt Tri freezing on his seat. Siguro ay kinakabahan na baka may mangyari sa akin.
"Sinama lang po ako ni Dimitri." Sabi ko sa kaniya. Tumango siya sa akin.
"Really? Are you two in a relationship?" Tanong niya sa amin.
Tumango si Dimitri sa kaniya at tumalim ang tingin. "Yes, Tita." Madilim na sabi nito.
Tumawa ang tiyahin niya at halata dito ang kaba. Hinaplos ko naman ang braso ni Dimitri. Gusto kong malaman niya na ayos lang naman ako at hindi na binabagabag pa ng nakaraan namin.
"Actually, I want to talk to her, Tri. Pwedeng doon lang kami saglit?" Tanong ko sa kaniya. Concern filled his eyes.
"Are you sure?" Nag- aalalang tanong niya. Tumango ako. "Alright. Call me when you're done."
Hinila ko si Hernanda papunta sa isang table. Kumuha siya ng drinks sa isang waiter at iniabot sa akin. Huminga ako nang malalim noong mapag-isa kaming dalawa.
"How are you, sweetheart? You look even more gorgeous now." Sabi niya sa akin. I could feel the sincerity in her voice.
"I'm great, actually." Nakangiting sabi ko sa kaniya.
She sip on her glass and sigh as well. "Look, Bella, I just want to say I am deeply sorry for what I've done. Sa sobrang gusto ko na mapasaya ang pamangkin ko, sakit pa ang dinala ko sa kaniya."
"Ayaw ko nang pag- usapan iyon, Ma'am. That past was dark. It scared me. Nag- iwan iyon ng mga sugat sa akin. But if we won't move on from it, we'll be stuck. I forgive you. I even forgive myself for hurting him. So I want you to forgive yourself too. That was all in the past now. We have to forget it."
Ngumiti siya sa akin. "Thank you, Bella. You are really a wonderful person. Walang kaduda- duda kung bakit minahal ka ng pamangkin ko."
We talk for a bit bago ako magpaalam sa kaniya na magpupunta muna sa banyo. Pagkapasok ko ay halos magulat nang may pumasok rin at padabog niyang isinara ang pinto.
"Kristine?" Gulat na gulat kong sabi sa kaniya.
"After all that you did, talagang makapal ang mukha mong agawin ulit sa akin si Dimitri? Ganiyan ka ba kakati? Ha?" Nanggagalaiting tanong sa akin ni Kristine.
"Hindi ko alam kung ano na naman ang sinasabi mo. Saan mo ba napupulot iyan?" Tanong ko sa kaniya.
She roll her eyes off me. "Huwag kang magkunwari! Malandi ka! Talagang lagi mong idinidikit ang sarili mo kay Dimitri. Mahiya ka nga, Bella! Niloko mo na siya!"
"Ano bang gusto mo? Bakit hindi mo kami tigilan?"
"I want you to break up with him! Akin lang si Dimitri!"
Oh great. Here we go again. "Kristine, mahal ko si Dimitri. Mahal niya rin ako. So you have to be a grown up and accept the fact that he will never be yours. At kahit kailan ay hindi ko siya hihiwalayan para lang sa iyo."
Pagak siyang tumawa sa akin at ngumisi nang nakakaloko sa akin. "Oh sweetheart, you will."
Pinanood ko siyang may bunutin sa bag niya. Noong ilabas ay parang huminto ang puso ko. It was a pregnancy test. Multiple brands. Mayroon rin siyang ipinakita sa akin na sonogram.
"See this? This will make you break up with him." Nakangisi niyang sabi. "The night you found me wearing his shirt, he and I had sex. And that resulted to the child I am carrying. So tell me now, Bella. Are you that heartless to take away the father of my child for the sake of your happiness? Or you will be the saint you are and break up with him just so my child could live having a complete family?"
BINABASA MO ANG
Pay The Price
RomanceIn everything that we do, there's always a price. Even the happiness that we feel also has a price to pay. Bella Renly knew it from the very start. And so, as much as she could, she refrain herself from falling for Dimitri Everett, her boss. But fat...