UNO'S POV
"Pwede bang....
_____________
" Pwede ba kita mainvite? "
Nakita ko na pagtataka sa mukha nya.
" I mean mainvite mag coffee or juice? Kung free ka lang naman?" Dugtong ko. Hindi sya sumagot at tuluyan ng pumasok sa changing area. Naiwan ako na nagtataka, bakit kaya hindi man lamang siya sumagot. Masyado ba akong aggressive sa tanong ko? Oh shocks! Di ka nag iisip Uno.
Baka natrauma sya sa ngyari kahapon. Baka senstive na sya sa invitation na mag coffee. Ang insenstive mo naman Uno. Kasalanan mo talaga 'to Jayce. Kung hindi lang talaga ako napigilan ni Tricia kahapon napaputok ko din sana ang labi mo.
Itinuloy ko na ang pag ayos ng mga gamit ko. Habang iniaayos ko iyon sa bag ko ay biglang lumabas naman na si Tricia from the changing area.
"Tricia, sorry. Nakapa insensitive ko naman. Hindi ko man lang naisip na after ng ngyari kahapon e hindi ka na okay sa idea about coffee. Sorry talaga."
"No, Uno. You don't have to say sorry. Ako ang dapat mag sorry kasi bigla ako umalis. Nahihiya kasi talaga ako."
" Wag ka na kasi mahiya. Kung may dapat mahiya dito ako yun. Kung wala ka naman free time, okay lang."
"Sige, let us have coffee. Let me know kailan."
Nagulat ako sagot nya. Akala ko talaga tatanggi sya.
"You s-sure?" paniguradong tanong ko.
"Yeah, ayaw mo ba? Sagot nya.
" No. Gusto ko. So free ka bukas? Kahit bago ka mag gym?"
"Okay sige."
"Sunduin kita sa school nyo, bukas. Okay lang?."
Tumango lamang sya. Lihim naman ako napangiti ng tumalikod na sya papunta sa session nya. Bigla ko naalalang kunin number nya.
"Tricia, wait. Can I have your number so I can text you about tomorrow?" tanong ko habang inaabot sakanya ang telepono ko.
Inabot nya iyon at inilagay ang number nya. Ngumiti syang ibinalik ito sa akin at agad ng tumalikod.
"Thank you." Pahabol ko.
Yes! Finally. Hindi na ako natotorpe sa harapan nya. And susunduin ko sya sa school bukas. Nanaginip ba ako?
--------
Excited ko itong naikwento kay Kaye habang pauwi kami. Kitang kita ko naman sa kapatid ko na masaya sya. Boto daw kasi sya kay Tricia para sa akin. Pero unang una daw sya maninikmura sa akin pag pinaiyak ko yung idol nya.
TRICIA'S POV
Nagulat ako sa invitation ni Uno. Dahilan na din para iwan ko sya sa may locker area. Hindi ko alam paano ko sya sasagutin sa tanong nya. Mas lalo ako nahiya sakanya na iniwan ko sya after nya ako tanungin.
Mabuti na lamang din at sya ang unang pumansin ng makabalik ako sa may locker area.
Pag nalaman talaga 'to nina ate aiks and jill grabe na namanng pang aasar ang aabutin ko. Kaya pinili ko na lamang tumahimik habang nasa sasakyan kami pauwi.
" Ang tahimik mo naman ate Trish. Wala bang kwento dyan?" Eto na naman ang mapang asar na ngiti ni Jillian.
"Wala." tipid kong sagot.
"Sungit mo ata, Patty. May ngyari ba or baka naman hindi kayo nakapag usap? Hindi na naman ba nakapag salita si pogi?"
"Titigilan nyo na ba ako kung sasabihin ko na nag usap kami?" pag tataray ko.
"Nagsusungit ka na naman, ate Trish. Chill lang, okay? Chill. Relax." Sabi ni Jill
"Tama na nga yan baka mag kapikunan pa. Pero on a serious note,Patty. Mukhang mabait yung si Uno. Napakagalang kausap. Nag paalam pa nga sa akin kanina kung pwede ka daw mainvite mag coffee." Pahayag ni ate aiks.
Nagtaka ako sa sinabing iyon ni ate aiks. Seryoso ba yun nag paalam sya kay ate?
Nagtatakang nag tanong ako." Seryoso ba yan ate? Baka ginogood time mo/ninyo ako?" sambit ko.
" Mukha ba akong nang g-good time? Diba Jill nagpaalam sya kanina?" lumingon ito at tumango naman si Jill.
"I know we really not talked much about your recent break up. But Patty take things slowly, okay? Alam ko naman na alam mo ang ibig ko sabihin." Dagdag ni ate aiks.
Gets ko si ate aiks. Masyado kasing mabilis ang pangyayari sa amin ni Jacob noon. Sobrang bata ko pa din naman kasi noon. Kumbaga bago ko pa lamang natutunan ang pag mamahal. Jacob was my first boyfriend and my first heart break. Akala ko okay ang lahat. Pero matagal na din naman pala talaga nya akong niloloko. Napakagaling lang talagang magtago ng gago. At akala mo din sinong napaka bait. Wala e nabulag sa pag mamahal.
"I know ate aiks. Don't worry okay, I learn things the hard way. Natuto na ako." Sagot ko.
Hindi pa din naman ako handang pumasok sa bagong relasyon. Halos isang buwan pa lang din naman ang nakakaraan ng mag hiwalay kami ni Jacob.
Sumingit si Jill. " Pero nag aya nga mag kape, Ate Trish? "
Tumango na lamang ako at nagtinginan sila ni ate aiks.
"True to his words naman pala, Jill." Sabi ni ate aiks
"2 points na si cutie. Ay si pogi pala" masayang pahayag ni Jill.
"At bakit may scoring, Jill?" at pinag taasan ko siya ng kilay.
Lumapit si Jill sa akin. "Chinecheck ko lang kung pasado sya sa akin. Kailangan makita ko sakanya yung nasa checklist ko. Hindi ko 'to nagawa sa gagong ex mo e."
"Jill, enough na. Wag na natin sya pag usapan, please." Pakiusap ko na agad namang sinunod ni Jillian.
CONDO
Nadatnan naman namin si Mama na nag aayos na ng dinner table. Sakto lang din masasabi ko na sa kanila ang good news.
Nang matapos kami mag dinner ay agad kong kinuha ang cellphone ko.
" Ma, may ipapakita po ako". Sabay bigay sakanya ng cellphone ko.
Nakita ko na ngumiti si Mama. "Wow, congratulations, Anak. Never doubted you". Tumayo sya at niyakap ako.
Agad naman kinuha nina Jill and ate aiks ang cellphone ko para din makita kung ano ang ikinatuwa ni Mama.
"Cummlaude ka, ate Trish? Ang galing galing!" Sabay yakap din na sinundan din ni ate aiks.
"So proud of you, Patty!"
"Thank you, Ma, ate and Jill. It would have not been possible if not because of your unending support".
Biglang tumayo si Jillian " Yan pwede ka na lumabas with Cutie, ate Trish!"
"Jilllllllllllllllllllliannnn!" Sigaw ko
"Ano? Sino?" Takang tanong ni Mama
YOU ARE READING
Always
FanfictionThis story is about Uno and Tricia. Uno Ezekiel Villarama is a graduating student taking up Master of Science in Industrial Economics. A 5 year Program (Bachelor's + Master's) at the University of Asia and the Pacific. while Janine Patricia Robredo...