UNO'S POVNaalimpungatan ako, uhaw na uhaw. Dahilan siguro ito sa dami ng nainom ko na alak kagabi. Tamad na tamad ako bumangon ngunit nakapangako na ako sa kapatid ko na susunduin ko sya at sasamahan mag work out. Pag tingin k sa orasan ay saktong alas 3 pa lamang.
Tatayo na sana ako para maligo ng tumunog ang telepono ko. Tiningnan ko ito at tama lang ang hinala ko si Kaye. Nag papaalala ng lakad namin mamaya.
From Bunso:
Kuya, don't forget to pick me up at 6PM,okay? Ask mom for my gym bag. Thank you, see you later. Love you!To Bunso:
Yes, just woke up. Love you too!
Dali dali na nga ako naligo at nag ayos. Tinayak ko na may extra pamalit ako sa gym bag ko bago lumabas ng kwarto. Naabutan ko naman sina Mom and Dad sa living room na nanonood ng TV.
"Okay ka lang, masakit puso o ulo?" Pabirong tanong ni Dad.
"Yes, Dad i'm good". Tipid kong sagot.
"Saan lakad mo ngayon? Wag mo sabihin na iinom ka na naman? Mag start ka na ng training mo sa opisina bukas." pag titiyak nyang tanong.
"I know, Dad. Don't worry, susunduin ko lang si bunso and deretso kami mag gym. Hindi ako iinom, okay?" Paniguro kong tugon sa kanya.
"Anak, ito ang gym bag ng kapatid mo"
Habang inaabot ito sa akin ni Mommy. Marahil ay naibilin na ito ni Kaye kanina." Aalis na po ako". Sabay mano kina Mom and Dad
"Mag iingat kayo ng kapatid mo. Dito ba kayo mag didinner?" Pahabol na tanong ni Mom.
"Sa labas na lang siguro, Mom."
AT THE GYM
"Welcome, Ms. Kaye and Sir Uno. Mag babalik loob na po ba kayo Sir?" mapang asar na bati ni ate na receptionist na nginitian ko lang.
Yes, dati na ako nag ggym dito kaya lang naging busy din sa Acads kaya mas pinipili ko na lang mag work out sa bahay. Pero si Kaye regular na sya dito. Araw araw sya dito. Namomotivate daw sya mag aral after work out.
"Mataba na ba ako?" Tanong ko kay Kaye.
"Yes, kuya medyo papunta na sa baboy. Kaya din siguro iniiwan ka ng mahal mo". Panunukso nyang sagot.
"Grabe ka naman. Nakakapag buhat pa din naman ako sadya lang priority ko mag aral at makagraduate." Tugon ko.
" If you say so. Halika ka na". Aya nya.
______________________________________________
Nakatapos na nga kami ng work out. Nakapag palit na ako at iniintay ko na lamang si Kaye. Napansin ko na may kausap pa sya sa may locker area.
"Kaye, let's go!" Tawag ko sakanya. Tumingin naman sya at sumenyas sya na mauna na ako lumabas.
KAYE'S POV
Sumenyas na nga lang ako kay Kuya na mauna na sya at susunod na lamang ako sa labas. Kasalukuyan ko pang kausap si ate Tricia, same course kami sa Ateneo graduating na sya at ako naman ay nasa 2nd year pa lamang.
"Sige na, Ate Tricia mauna na ako naghihintay na si kuya." sabay turo ko sa kinatatayuan ni kuya.
"Oh sige. Mag ingat kayo. See you around." Nakangiti nyang lahad.
Sa isip ko paano kaya nag gagawa maging kalma ni ate Tricia ngayon. Graduating sya tapos nabalitaan pa namin na kakabreak lang daw nila ng boyfriend nya. E ang tagal tagal na nila. Yes, taga Ateneo din yung boyfriend nya and di ko akalain na may magloloko pa pala sa kanya. Hayyyy
Nang makalapit ako kay kuya ay agad naman syang nagtanong ."Anak ni Pres. Leni yung kausap mo diba kung hindi ako nag kakamali?". Tanong nya na may pagkagulat.
"Yes, sya nga. Ang simple nya lang 'no? Dito din sila nag ggym ng mga kapatid nya. Every other day ko sila nakikita dito. Idol ko yan si Ate Trish. Ang talino at hindi din sya katulad ng ibang anak ng politiko na akala mo kung sino. Napaka down to earth". Pahayag ko.
"Ang dami mo naman agad sinabi. Sinigurado ko lang naman kung sya nga yun". Sabay gulo sa buhok ko. "Halika na nga". Pag aaya nya.
"Kuya, wag kasi. Kainis naman e. Pero alam mo kuya hanga talaga ako sakanya, ang laki pa ng tawa nya kanina diba? Pero kakabreak lang din nila ng long time boyfriend nya". Malungkot kong dugtong.
"Napakachismosa mo naman at nalaman mo pa yun. Let's go. Mag mcdo drive thru na lang tayo for dinner" At sumunod naman na ako sakanya.
___________________________
Hindi ko alam kung may nagbabasa pero enjoy kung meron man.
Feel free to comment din kung may suggestion kayo sa story.
You can vote too! 😅
❤️
YOU ARE READING
Always
FanfictionThis story is about Uno and Tricia. Uno Ezekiel Villarama is a graduating student taking up Master of Science in Industrial Economics. A 5 year Program (Bachelor's + Master's) at the University of Asia and the Pacific. while Janine Patricia Robredo...