Sorry again for the late update.
Good evening! ❤️
Part 1/2
UNO'S POV
Katulad nga ng napag usapan namin ni Tricia hinayaan muna namin si Kaye. Pinag tutuunan muna namin ng pansin ngayon ay ang pag aayos ng wedding. Pasasaan nga ba at magiging okay din ang lahat.
"We are getting there, Love. Everything is almost in place na. Akala ko mahihirapan tayo since puro zoom calls lang sa suppliers. Thank you for being so hands on sa preparation. I can't wait to marry you."
"Ako din, I can't wait na maging misis mo. Sabi nga nila sa hinaba haba ng prusisyon sa simbahan din ang tuloy. Pero may isa pa tayong hindi naayos. Maging okay lang 'yon perfect na ang lahat."
"Yeah I know. I'm sorry, Love. I will try to talk to her tonight. Siguro naman enough time na 'yong nabigay natin sakanya?"
Pinapatunayan sa akin ni Tricia araw araw na talagang hindi na niya ako iiwan. She is assuring me everyday not by words but by actions.Sobrang patient niya ngayon. Mas nag mature siya. Unti unting nawawala ang takot sa puso ko.
"You can try. Pero pag ayaw wag mong pipilitin, okay? Kung makikipag usap siya sayo siguro makikipag usap na din siya sa akin. Mahal ka ng kapatid mo hindi ka 'non matitiis and again no need to say sorry, okay?"
Mas naiinlove ako sakanya.Well,mahal ko naman siya pero mas minamahal ko 'tong Tricia na kasama ko ngayon. Sa pinapakita niya unti unti ko ng naiintidihan kung bakit kinailangan niyang lumayo.
I waited for Kaye last night para sana makausap siya. Pero bigo ako. Late na naman siyang nakauwi at alam kong pagod na kaya hinayaan ko na lang. But I will make sure na hindi matatapos ang araw na 'to na hindi ko siya susubukang kausapin.
This is my chance. Nasa living room lamang siya at nanonood ng tv, mukhang walang duty.
"Dalawang linggo na tayong hindi nag uusap."Panimula ko.
"Pwede bang ngayon pakinggan mo muna si Kuya?" Hindi siya sumagot. Minabuti kong tumabi sakanya sa pag kakaupo.
"I'm sorry for being so insensitive. Dapat kinausap muna kita but since we are both busy hindi na ako nagkaroon ng chance na sabihin sayo na nandito siya. A week after siguro na dumating ako dito nakita ko siya."
Hindi pa din siya nag sasalita. Tuloy lang siya sa panonood ng tv na hinayaan ko lamang.
" For a month or so pabalik balik si Tricia sa office. Umaga hanggang gabi. Nagdadala siya ng pagkain.Believe me I tried to ignore her. Dahil takot ako. Takot ako na masaktan lang ulit."
"Yun naman pala, Kuya. So, bakit?"
Finally she is into the conversation.
"Because just like Dad,Mom and You, she is also my happiness and I lover her, Kaye. I really do."
"Kuya naman. When the going gets tough she is bailing out. Ayaw na kitang makitang nasasaktan because of her."
"Kaye, listen to me. Hmm? Wala dapat rason ang pag mamahal. Kasi kung maubos ang mga rason wala na din ang pag mamahal. Love is a choice and a decision at the same time. Binalikan ko siya kasi mahal ko siya and that's it."
YOU ARE READING
Always
FanficThis story is about Uno and Tricia. Uno Ezekiel Villarama is a graduating student taking up Master of Science in Industrial Economics. A 5 year Program (Bachelor's + Master's) at the University of Asia and the Pacific. while Janine Patricia Robredo...