💥L O S T W I T H O U T Y O U💥
CHAPTER 37: " H I S D E A R E S T B R O T H E R"
"Are you hungry do you want to eat tanung ko kay raidan noon..
" special yong bakedmack na niluto mo. Let me taste it babe. Tugon naman ni raidan sa kanya.
Kaya kumuha noon si raffiel ng backedmack at sinubuan si raidan.
"i can manage to eat babe! Sambit ni raidan sa kanya.
" nanghihina ka pa sa nangyari kanina kailangan mo ng panhinga let me do this okay wag mo na iisipin ang nangyari kanina dahil hindi na nila ulit yun magagawa sayo. Kahit na daliri mo hindi na nila magagalaw babe sambit ni raffiel sa kanya
" mukhang dahil sakin kaya nagulo buhay mo raff. Im really sorry dahil ako ang dahilan ng laguluhan sa buhay mo. Kung siguro ibinigay mo na ako nun sa mga taong naghahanap sakin mas maganda at maayos sana buhay mo naiiyak na sambit ni raidan.
" alam ko na ngseself pitty ka babe parte yan ng pagbubuntis ang maramdaman mo anh ibat ibang emosyon. Hinawakan ni raffiel ang kamay ni raidan.
" listen okay. Rai wala akong pinagsisisihan na iniligtas kita sa kamay ng mga taong gusto kang kunin dahil simula ng dumating ka sa buhay ko namulat ako sa realidad na pera ko lang ang gusto ng lolo ko sakin at hindi nya ako totoong minahal.. At si axel na pera ko din lang ang gusto. Pinahalagahan mo ako kahit hindi ko hiningi pinaramdam mong mahal mo ako kahit hindi ko hiniling.. Ngayon tinupad mo ang pangarap ko na magkaroon ng anak on my own. Wala na akong mahihiling.. Haya raidan wag mo ng sasabihin na worth it si lolo at axel sa pagmamahal ko dahil kahit sila hindi naman yun ang mahalaga pera ko ang mahal nila hindi ako..
Niyakap ni raidan si raffiel nun.
"promise ko sayo magigingabuting partner at ina at ama ako sa anak natin. Aalagaan ko kayong pareho mahal na mahal din kita raff. Noon nag iimagine ako na sana balang araw masabi mo ba mahal mo din ako.. Pero ngayon nasasabi mo na hindi nalang basta pangarap yun.. Mahal na mahal din kita raffiel.. Subuan mo na ako ulit sabay ngiti nito sa kanya..
"babe, sabi ng mga pulis nakadetained na si lolo at axel sa prisinto.. Hindi sila pinayagan ng korte na magbaile i will make sure na mabubulok na sila doon.. Ayaw ko ng masaktan ka pa..
Sambit ni raffiel sa kanya." babe! Alam ko nasaaaktan ka dahil lolo mo pa din sya pero salamat ha! At ginawa mo kung ano ang tama at sorry talaga.. Sa lahat ng mga nangyatari ngayon muli nitong sambit..
" ayaw ko ng ulitin ang mga sinabi ko. Mahal kita rai at kayo ng baby ko ang pinaka importanteng tao sakin ngayon.. Babe nga pala bukas. May pupuntahan tayo..
Kumunot ang noo ni raidan noon at tinignan nya ng masama si raffiel
" papapuntahin mo ba ako sa prisinto? Tanung ni raidan sa kanya.
Natawa nalang si raffiel..
" hindi ano ka ba! Basta may pupuntahan tayo bukas.. Sa ngayon halika samahan mo muna ako sa kwarto ng anak natin dahil madami pa tayong iaayus doon..
Inalalayan ni raffiel na tumayo sinraidan tsaka sila hawak kamay na ngpunta ng dating kwarto ni raidan.. Mas maganda pa pala ang outcome nito sa personal kesa sa picture..
"nag order ka online? Tanung ni raidan sa kanya.
" oo baka kasi magamit natin para sa kabinet ng damit ni baby, tapos sa mga laruan, diapers mga lagayan ng gamit nya tapos mga baby bottles..
Natawa nalang si raidan sa mga nakikita nya dahil sobrang hands on ni raffiel sa mga gagamitin palang ng anak nya..
"babe! Tignan mo to ohh! Ang cute diba sabay pakita ng mga maliliit na pamunas at bib ng babies.. Napapangiti nalang si raidan kay raffiel
" exited ka talaga ha..!!ngiting sambit nito..
"oo naman lalo pat firts baby natin yan.. Madami pa tayong gagawin na baby kasi gusto ko ng malaking pamilya one and only child lang ako ehh. Sambit ni raffiel sa kanya.
" ilan ba ang gusto mong anak? Tanung ni raidan.
"8 or 10 at kahit taon taon ka pa manganak wala akong paki alam rai.. Pilyong sagot ni raffiel sa kanya.
" aba aba!! Akala nya madaling manganak hoyy! Ano everyyear bubuksan yong tyan ko sabay bato ni raidan ng mga mittens sa mukha ni raffiel..
"aii babe! Walang batuhan wag mo ako hahamunin naku ahh. Ngiting sagot ni raffiel sa knya..
Nagkaroon naman ng quality time ang dalawa.. Dahil nga sa pag aayus nila ng mga gamit ng anak nila..
M E A N W H I L E..
" Lo ano ng gagawin natin hahayaan nalang ba natin na mapakulong tayo ni raffiel? Lo sambit ni rafael sa knaya
" manahimik ka hindi ako makapag isip ng maayos dahil sa kaingayan mo..
"hindi mo ba pwedeng gamitin ang impluwensya mo bilang don rafael? Tanung ni axel sa kanya.
" hindi dahil alam mong hindi ako sya. Kaya ko napatay ang mga magulang ni raffiel noon dahil nalaman nila ang secreto ko.. Buti nailigpit ko sila agad... Akala nila yong totoong tatay ni RICHARD ANG PINAPADALHAN NILA NOON SA DIPOLOG HINDI NILA ALAM NA AKO PALA.. sambit ng matanda at ng bigla silang dumalaw noon sa dipolog nadiscobre nila na hindi ako ang ama ni richard at hindi pa naman ako nakikita ni raffiel kaya madali kong namanipula ang lahat. Naagaw ko ang buhay ng totoong rafael.. Hindi ko magagamit ang impluwensya nya dahil hindi ko mukha ang mukha nya.. Pagkatao lang nya ang naagaw ko kaya nga kayo nakatikim ng magandang buhay sambit nya.. Kaya kapag tayong dalawa ang mag kasama wag rafael ang itawag mo sakin.. Kundi lolo Carlito. Dahil ang ama mo baman ang totoong anak ko. Ngayon nanganganib din ang kompanya natin dahil sa kapalpakan mo sabi ko ipaligpit mo ang ebidensya bakit may nakalusot pa sambit nito.
Ang totoong rafael ay nawalan ng memorya at kasalukuyang nasa isang isla at inaalagaan ng mga mabubuting tao na nakahanap sa knya. Anung susi ang hawak ng totoong DON RAFAEL at ano ang magagawa nya para tulungan ang apo manumbalik pa kaya ang memorya nya?? ABANGAN..
K I N A U M A G A H A N...
"babe! Diamond resto nanaman bakit mo ba ako dinala dito? Tanung ni raidan sa kanya.
" gusto ka daw kasi makausap ng may ari at may importante itong sasabihin sayo sambit ni raffiel sa kanya
"teka si sir dylan ang nagmamay ari nito ehh kunot noong tugon ni raidan sa kanya
" iniisip mo bang magseselos ako sa kanya? Tanung nito.
"malay ko ba baka kasi bigla kang mag away ehh tugon naman ni raidan sa kanya..
"hindi ako magagalit. Umupo ka na at antayin mo ang kuya mo sya na ang magpapaliwanag sayo.
Mas lalong kumunot noo si raidan noon.
" teka lang ngdarugs ka ba? Tanung ni raidan sa kanya..
"basta babe mamaya nalang..
Hanggang sa dumating na nga si dylan..
" sir dylan anung atin bigla ka pong nagyaya na maglunch pormal na tanung ni raidan
Inabutan ni dylan noon si raidan ng isang envelope kaya naman dahan dahan nya itong binuksan..
Nagulat sya at naiiyak dahil sa nakita nya it was his real birth certificate na nagsasabing ISA SYANG CHOI AT kapatid nya si dylan.. Halos hindi makaimik noon si raidan sa nalaman dahil buong akala nya.. Si rhea at allan ang ina at ama nya at wala syang kapatid.
"paanong?? Paano nangyari to? Sambit ni raidan na tila nabibigla pa sa mga nangyayari kaya hinawakan bi raffiel ang kamay nito.
" raidan gusto ko na makinig ka sa mga ipapaliwanag ko sayo.. Tugon nito sa knya.
To be continued